Nổ đom đóm mắt và những điều bạn cần biết

Nổ đom đóm mắt là tình trạng xuất hiện những vòng tròn nhỏ hoặc những điểm sáng nhấp nháy trong tầm nhìn của mắt. Tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân gây ra vì thế bạn cần tìm hiểu kỹ để có hướng điều trị kịp thời, tránh bệnh trở nên nghiêm trọng.
27/11/2020 11:04

Nguyên nhân phổ biến xuất hiện tình trạng nổ đom đóm mắt

hien-tuong-no-dom-dom-mat-6357-1585579534

Hình minh họa

Tình trạng nổ đom đóm mắt do rất nhiều nguyên nhân gây ra, phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Chấn thương ở đầu: khi bị chấn thương ở đầu thì có thể làm phân tán tín hiệu thần kinh ở não, điều này có thể tạm thời gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt
  • Gặp những vấn đề bất thường ở mắt: một vấn đề bất thường ở mắt được gọi là hiện tượng nội nhãn cũng có thể gây ra tình trạng nổ đom đóm ở mắt.
  • Hay ở trường hợp phụ nữ mang thai tình trạng nổ đom đóm mắt, nhìn thấy những vệt sáng, đốm đen bay trước mắt có thể xuất phát từ nguyên nhân là tăng huyết áp, hay do nồng độ glucose trong máu tăng cao gây ra
  • Ngoài ra, tình trạng nổ đom đóm mắt cũng có thể xuất phát từ việc rách võng mạc, do bệnh võng mạc tiểu đường, do nhiễm trùng mắt hay là do biến chứng sau khi thực hiện phẫu thuật mắt, do khối u phát triển ở mắt,…gây ra

Một số nguyên nhân ít phổ biến gây ra hiện tượng nổ đom đóm mắt

800x450-optician
  • Chấn động thùy chẩm: thùy chẩm là một bộ phận nằm ở phía sau não, bộ phận này có tác dụng phân tích các tín hiệu từ thần kinh từ mắt. Nếu như phần đầu của bạn bị chấn thương, thì các mô thùy chẩm cũng sẽ bị liên lụy. Chính điều này sẽ làm xuất hiện các xung điện ngẫu nhiên, khiến não diễn giải thành những vệt hoặc những đốm sáng nhấp nháy ở mắt.
  • Do cấu tạo mắt: võng mạc là lớp mô  mỏng nằm ở phía sau nhãn cầu, nằm phía trước là dịch kính, đây là một khối gel có trách nhiệm trong việc định hình mắt. để gắn kết võng mạc và lớp gel này thì bên trong phần kính có nhiều sợi nhỏ và mỏng, nếu như chúng bị kéo quá mạnh hoặc phần võng mạc và dịch kính cọ xát với nhau thì những vệt sáng nhấp nháy sẽ xuất hiện, gây ra tình trạng nổ đom đóm mắt.
  • Đau nửa đầu: tình trạng đau nửa đầu dẫn đến nổ đom đóm mắt rất thường xảy ra, vì thế nếu thấy những cơn đau đầu xuất hiện kèm theo hiện tượng này thì bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn, khám và điều trị.

Nổ đom đóm mắt thì khi nào cần đến gặp bác sĩ?

f315dc69-0023-4cbd-8739-46eff604bc8a-lg

Hình minh họa

Nếu như sau khi bị va đập đầu và xuất hiện tình trạng nổ đom đóm mắt, kèm theo những cơn đau đầu dữ dội, suy nghĩ mơ hồ,…thì bạn nên đến bác sĩ ngay lập tức. Vì nhiều khả năng tình trạng này cho thấy bạn bị chấn động não nghiêm trọng.

Khi đến bác sĩ bạn sẽ được tiến hành những bài kiểm tra liên quan đến thị giác, thính giác, mức độ phản xạ cũng như khả năng giữ thăng bằng, phối hợp và thực hiện những thủ thuật chụp CT để chẩn đoán chấn thương một cách chính xác nhất.

Hoặc khi bạn không bị chấn thương ở đầu nhưng lại xuất hiện tình trạng nổ đom đóm kéo dài thì bạn cũng nên đến bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn, kiểm tra tìm ra nguyên nhân bệnh và phương hướng điều trị kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra mắt định kỳ để có thể phát hiện sớm nhất những bệnh về mắt nếu có.

Điều trị tình trạng nổ đom đóm mắt như thế nào?

Nếu đến bác sĩ thăm khám, đối với tình trạng nổ đom đóm mắt do chấn động não thì bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nghỉ ngơi, kèm theo dùng thuốc giảm đau để giúp xoa dịu tình trạng này. Ngoài ra, trong quá trình phục hồi thì bác sĩ cũng sẽ đề nghị bạn nên hạn chế việc xem tivi, chơi game hay tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh để mắt được bình phục tốt nhất.

Nếu như bị nổ đom đóm mắt do bong rách võng mạc thì thường bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật mắt. Phẫu thuật sẽ bao gồm nhiều liệu pháp, trong đó thông thường sẽ là tiến hành phương pháp laser, làm lạnh cường độ cao,…để xóa bỏ những vệt sáng trước mặt. Sau đó trong quá trình phục hồi sẽ yêu cầu bạn lưu ý một số hoạt động để hạn chế tác động đến mắt.

Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ hiểu hơn về tình trạng nổ đom đóm mắt và cách điều trị kịp thời để tránh bệnh trở nặng hơn.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer