Người đưa nước sạch về làng

Ông Nguyễn Thế Sơn (sinh năm 1951) - người trải qua suốt 20 năm tận tâm với công việc sản xuất nước sạch giúp người dân xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) được sử dụng nguồn nước sạch an toàn.
28/03/2024 19:34

Năm 2005, được sự đồng ý động viên của lãnh đạo địa phương, với tầm nhìn của người có trách nhiệm, và khát vọng đổi thay quê hương, ông Nguyễn Thế Sơn - người con xã Kênh Giang bắt tay vào xây dựng nhà máy nước sạch, với lợi thế là địa phương có dòng sông Giá trong xanh một trong những con sông cung cấp nước sạch của thành phố Hải Phòng.

Empty

Ông Nguyễn Thế Sơn

Xưa kia, người dân phải hứng từng giọt nước mưa để dùng dần, xây bể xi măng để chứa, nhà ai không có bể phải đi ra sông gánh nước, vất vả là vậy nhưng đó cũng là công việc thường nhật không thể thiếu của mọi gia đình sau mỗi ngày lao động.

Empty

Máy châm khí clo khử khuẩn của đơn vị

Ông Nguyễn Thế Sơn hiện là Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty CP Thương Mại – Xây Dựng Thành Công, nguyên quán thôn Trại Kênh, xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng). Công ty là doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp trong việc ủng hộ các hoạt động công tác xã hội của địa phương. Ông Sơn kể: "Trước đây, gia đình tôi cũng chỉ có bể xi măng để chứa nước mưa sử dụng ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Những đợt nắng nóng lâu ngày, không mưa không có nước để dùng, cuộc sống đã vất vả lại bị phụ thuộc trời mưa… thương mình, thương gia đình và thương bà con lắm, nhưng chính sự vất vả ấy đã trở thành động lực cho tôi".

Empty

Nhà máy nước sạch Kênh Giang

Với trình độ Cử nhân kinh tế, ông đã học hỏi chuyên môn và cập nhật công nghệ hiện đại,  rồi bàn bạc với gia đình xây dựng nhà máy nước sạch cung cấp cho nhân dân. Khởi công xây dựng với số vốn 280 triệu đồng, vận động bà con nhượng đất để giải tỏa mặt bằng xây dựng nhà máy với tổng diện tích 909m2. Sát cánh với ông là hai người con trai ông, lo toan tính toán mọi việc, thuê người đào từng mét đường để rải đường ống nước đầu tiên. Những ngày đầu với bao nhiêu vất vả.

Empty

Bình lọc nước

Nhà máy nước sạch Kênh Giang đã được Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cấp phép khai thác, sử dụng nước mặt với công suất 1.000m3/ ngày đêm;  công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống lắng Lamen và hệ thống lọc nước qua nhiều bể chứa, máy châm Clo khí diệt khuẩn nâng cao chất lượng nước đạt tiêu chuẩn.

Chất lượng nước đầu ra của công ty được kiểm soát sát sao bởi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sở Y tế 1 tháng 1 lần, và 6 tháng 1 lần của Trung tâm kiểm định TSL với 42 tiêu chí đạt chuẩn.

Empty

Hệ thống bể lắng Lamen và bể lắng, bể lọc

Công ty đã đầu tư kinh phí đến giai đoạn năm 2022 là 7,6 tỷ đồng , hệ thống lọc và bể chứa được nâng cấp đạt công suất 1000m3/ngày đêm, số lượng đồng hồ nước - hộ gia đình đang sử dụng là 1780, đã lắp đặt được 14km đường ống nước lớn nhỏ tới từng hộ gia đình chiếm tỷ lệ bao phủ 9 thôn/12 thôn toàn xã; hiện tại với công suất trên, Công ty CP Thương Mại – Xây Dựng Thành Công có thể cung cấp nước sạch được cho 3 xã tương đương khoảng 5000 hộ trên một ngày đêm.

Empty

Hệ thống đường ống dẫn từ bể lọc ra bể chứa lọc

Suốt 20 năm qua, ông Nguyễn Thế Sơn cùng với đội ngũ 10 công nhân viên đã nỗ lực không ngừng nghỉ, trải bao bao khó nhọc.

Empty

Giấy phép khai thác nước mặt do UBND Thành phố Hải Phòng cấp

Empty

Phiếu kiểm tra chất lượng nước 1 tháng 1 lần

Empty

Kết quả kiểm nghiệm chỉ số an toàn

Tuy vậy, nhìn thấy được sự thay đổi quê hương, mọi gia đình chủ động được nguồn nước sạch, cuộc sống được nâng cao khiến ông Sơn quên đi những khó nhọc đó. Ông Sơn cũng tâm niệm rằng, việc làm của mình mà mang lại nhiều lợi ích cho đời là niềm hạnh phúc của ông.

Đỗ Đăng Huỳnh

comment Bình luận

largeer