Người già tiểu đêm nhiều có phải bệnh thận không?

Nhiều người cao tuổi thường cảm thấy cáu kỉnh khi ngủ vào ban đêm mà phải thức giấc vì buồn tiểu. Điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe.
02/03/2021 16:47

1. Yếu tố sinh lý

Đây là tình trạng chung và phổ biến của tất cả chúng ta. Chúng ta uống nhiều nước trước khi đi ngủ, hoặc uống các thức uống lợi tiểu như cháo, cà phê, trà, hoặc ăn các loại trái cây lợi tiểu như dưa hấu sẽ khiến thức đêm thường xuyên.

Nếu là do nguyên nhân này thì chúng ta không phải lo lắng, lúc này đi tiểu là sinh lý bình thường, muốn tránh tình trạng này thì chúng ta lưu ý không nên uống nhiều đồ uống trước khi đi ngủ. Và càng cần chú ý không ăn nhiều hoa quả, thực phẩm vì những thực phẩm này rõ ràng có thể giúp thông tiểu nên hoàn toàn có thể tránh được tình trạng này, chỉ cần chú ý những chi tiết nhỏ trong cuộc sống là được. . 

Vì vậy, không cần lo lắng về tình trạng này, chỉ cần bạn ăn ít thức ăn lợi tiểu, ít uống đồ uống, ít uống nước vào buổi tối là bạn có thể giảm thiểu vấn đề này một cách hiệu quả.

2. Yếu tố tâm lý

Tác động tâm lý vào ban đêm là một trường hợp rất đặc biệt của giấc ngủ sinh lý. Yếu tố tinh thần gây ra thường xuyên thức giấc vào ban đêm, nguyên nhân là do trạng thái tinh thần không tốt quá mức, liên quan đến tinh thần căng thẳng, áp lực công việc, áp lực cuộc sống quá mức, tinh thần hưng phấn quá mức trước khi ngủ.

Muốn tránh hiện tượng thường xuyên đứng dậy trong trạng thái tồi tệ này thì bạn phải duy trì một trạng thái tinh thần tốt, thư giãn nhiều hơn và thực hiện một số bài tập thể dục trước khi đi ngủ, để các cơ trên cơ thể chúng ta có thể duy trì trạng thái thư giãn nhất.

3. Yếu tố bệnh lý

Thường xuyên thức dậy vào ban đêm cho thấy người này có một số vấn đề về thể chất, nguyên nhân là do thiếu ngủ và bệnh tật, đây là tình trạng cần chúng ta chú ý theo dõi. Các bệnh thường gây ra các bệnh về giấc ngủ và ban đêm bao gồm: suy thận, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, tiểu đường, đái tháo nhạt và suy tim.

benh-suy-than-co-chua-duoc-khong

Nếu mắc các bệnh này thì khả năng cao sẽ thường xuyên xảy ra vào ban đêm, lúc này chúng ta cần điều trị các bệnh liên quan một cách có hệ thống, chỉ có như vậy chúng ta mới có thể tránh được tình trạng tăng rất thường xuyên vào ban đêm. Vì vậy, khi có những biểu hiện bất thường về bệnh lý này, bạn phải chú ý và đến bệnh viện điều trị kịp thời, không để ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần và có cách trị tiểu đêm dứt điểm.

1. Chữa tiểu đêm thông qua chế độ ăn uống

Bạn cần phải loại bỏ nhữ nước uống có chất kích thích như rượu bia, coca, nước ngọt, sữa để tránh tình trạng hình thành nước tiểu, nhất là ban đêm, tốt nhất là bạn cần uống nước lọc và lượng nước lọc phải có sự kiểm soát. Ngoài ra bạn nên hạn chế uống nước trước khi ngủ khoảng 2 giờ và đi vệ sinh trước khi đi ngủ.

2. Chữa tiểu đêm nhiều, tiểu rắt bằng nước râu ngô

Râu ngô có chức năng giảm tiểu đêm, giúp chữa sỏi thận, viêm bàng quang,..

3.  Thay đổi nối sống 

Dữ vững tinh thần tránh tình trạng bị mệt mỏi, không để mất ngủ, không uống chất kích thích như cafe, nên tạo thói quen đi tiểu đúng giờ để đào thải nướ tiểu ra bên ngoài trước khi đi ngủ.

4. Chữa tiểu đêm bằng thuốc 

Sử dụng thuốc để chữa tiểu đêm là cách hiệu quả nhất hiện nay, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc lợi tiểu, bổ thận, thuốc chống viêm bàng quang,.. nhưng cần chú ý là phải đến khám bác sĩ và được bác sĩ kê đơn thuốc hướng dẫn sử dụng sao cho hợp lý, tránh tình trang tự ý mua thuốc gây ra nhiều hậu quả hệ lụy.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer