Người nhập cảnh vào Việt Nam tự trả chi phí xét nghiệm và cách ly

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 21/9, người nhập cảnh vào Việt Nam được lấy mẫu xét nghiệm PCR hai lần, tự trả chi phí xét nghiệm và cách ly.
21/09/2020 16:26

Khách nhập cảnh Việt Nam tự trả phí xét nghiệm và cách ly. Phí cách ly tối thiểu 120.000 đồng mỗi người một ngày. Xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng bằng phương pháp PCR (gọi là dịch vụ số 1735), giá 734.000 đồng một mẫu xét nghiệm. Xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh (gọi là dịch vụ số 1736), giá 238.000 đồng một mẫu xét nghiệm.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh cần đăng ký cơ sở cách ly tập trung để thực hiện cách ly, kèm theo lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam. Cơ sở cách ly tập trung là các khách sạn, địa điểm được UBND tỉnh, thành phố cho phép thực hiện cách ly tập trung.

nhap canh

Hành khách trên chuyến bay quốc tế đầu tiên Nội Bài - Narita (Tokyo) được khai thác trở lại sau 6 tháng tạm dừng vì Covid-19. Ảnh: Ngọc Thành.

Áp dụng cho người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày. Người thuộc nhóm này gồm người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ; nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp. Ngoài ra, nhóm này còn có học sinh, sinh viên quốc tế; thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh...

Người nhập cảnh chuẩn bị giấy xác nhận âm tính với nCoV bằng kỹ thuật xét nghiệm PCR. Giấy này do cơ quan y tế có thẩm quyền sở tại cấp trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

Khi nhập cảnh, người nhập cảnh được kiểm tra giấy xác nhận âm tính với nCoV, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế. Tùy địa phương, người nhập cảnh có thể được lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu, hoặc được đưa về cơ sở cách ly tập trung đã đăng ký cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp nghi nhiễm sẽ được áp dụng các biện pháp xử trí cách ly theo quy định chống dịch.

Tại cơ sở cách ly tập trung, người nhập cảnh được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật PCR. Trường hợp không được xét nghiệm tại cửa khẩu hoặc kết quả xét nghiệm không rõ, người nhập cảnh được lấy mẫu xét nghiệm ngay khi đến cơ sở cách ly tập trung.

Tất cả trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm lần hai vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Người có kết quả xét nghiệm dương tính được cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh. Những người tiếp xúc gần với người nhiễm tiếp tục được cách ly 14 ngày.

Người có kết quả xét nghiệm lần hai âm tính thì được phép di chuyển về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Quá trình đi lại từ cơ sở cách ly về nơi lưu trú phải bằng phương tiện riêng.

Tại nơi lưu trú, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát y tế, cách ly, phòng chống dịch, tránh tiếp xúc với cộng đồng. Nếu có dấu hiệu nghi bệnh cần thông báo ngay cho cơ quan y tế. Những người tiếp xúc với người nhập cảnh sẽ được lập danh sách, lưu lại họ tên, số điện thoại, đến hết ngày cách ly thứ 14.

Cơ quan y tế địa phương chịu trách nhiệm giám sát y tế và lấy mẫu xét nghiệm nCoV bằng PCR vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết ngành y tế chuẩn bị kế hoạch xét nghiệm người nhập cảnh khi Việt Nam mở cửa một số đường bay quốc tế. Theo ông, việc mở cửa sẽ tiến hành từ từ, không ồ ạt. Thời gian đầu, số lượng khách nhập cảnh ít, ngành y tế triển khai xét nghiệm tại các cơ sở y tế chỉ định. Khi số lượng người nhập cảnh tăng, nhà chức trách tính đến phương án lấy mẫu ở sân bay, hoặc xét nghiệm tại chỗ, lựa chọn kit xét nghiệm có kết quả trong thời gian ngắn nhất và độ chính xác cao.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer