Người Nhật Bản có xu hướng sống độc thân suốt đời

Nhiều người Nhật Bản có xu hướng sống độc thân suốt đời vì không tìm được đối tác như ý.
04/12/2020 15:21

Nakamura, 18 tuổi, là sinh viên đại học. Mỗi khi nhắc đến đến chuyện hẹn hò, cậu đều nhăn mặt, rùng mình. "Sao phải có bạn gái? Nếu có, tôi sẽ phải vắt óc nghĩ xem sẽ mặc quần áo thế nào, đưa cô ấy đi đâu trong những buổi hẹn hò. Quá phiền phức và rắc rối", nam sinh giải thích.

Không có người yêu nhưng Nakamura vẫn rất vui vẻ với cuộc sống độc thân. Nam sinh cho hay bản thân thường chơi điện tử, tán gẫu với bạn bè thâu đêm. Với Nakumura, điều đó thú vị hơn nhiều việc có một cô bạn gái.

Nam sinh ngành kinh tế cũng chưa bao giờ quan hệ tình dục. Cậu cho hay điều đó không có vấn đề. Nakumura từng dự định kết hôn vào năm 30 tuổi. Nhưng ý nghĩ đó chỉ thoáng qua trong đầu và Nakumura cho rằng bản thân vẫn rất ổn với cuộc sống độc thân, chẳng có lý do gì để bắt đầu mối quan hệ, gia đình với nhiều trách nhiệm, ràng buộc.

nhat ban

Senji Nakajima chụp ảnh lưu niệm cùng búp bê Saori. Ảnh: SCMP.

Lười yêu, ngại cưới, nói không với tình dục

Suy nghĩ của Nakamura không phải lạ lùng trong giới trẻ Nhật Bản. The Japan Times dẫn nghiên cứu nhân chủng học cho thấy nhiều bạn trẻ tại đây ngày càng hướng đến lối sống tiêu cực, không yêu đương, không tình dục và không hôn nhân.

Eri Tomita, 32 tuổi, đang làm việc tại bộ phận nhân sự của một ngân hàng vốn từ Pháp. Là người thông thạo tiếng Pháp, có hai bằng đại học, Tomita né tránh những ràng buộc tình cảm, quan hệ cá nhân để tập trung cho sự nghiệp. "Bạn trai cũ cầu hôn tôi cách đây 3 năm. Nhưng tôi đã từ chối vì nhận ra mình quan tâm công việc nhiều hơn. Sau đó, tôi không còn hứng thú với việc hẹn hò".

Theo Guardian, Tomita đề cao cơ hội thăng tiến. Với người phụ nữ này, cơ hội sẽ mất đi nếu cô ấy kết hôn. Nhất là khi có con, công việc cũng rất bấp bênh. "Bạn phải từ chức. Cuối cùng, bạn trở thành bà nội trợ không thu nhập. Đó không phải lựa chọn cho những người phụ nữ như tôi", Tomita nói thêm.

Senji Nakajima thừa nhận trước đây chưa bao giờ ông tưởng tượng mình sẽ sống độc thân. Nhưng ở tuổi 62, Nakajima cho biết ông hạnh phúc với 3 con búp bê tình dục thay vì vợ. Người đàn ông này thường xuyên hẹn hò với Saori - tên búp bê yêu thích nhất - đưa "cô" đến quán karaoke hoặc núi Phú Sỹ để chụp ảnh. Với Nakajima, các búp bê tình dục là đối tác hoàn hảo bởi "họ" luôn có tâm trạng vui vẻ và hạnh phúc khi gặp mặt.

ket hon ao

Một người đàn ông Nhật Bản kết hôn với bạn gái thực tế ảo. Ảnh: Asia One.

Năm 2016, một cuộc khảo sát đối với người Nhật trong độ tuổi từ 18 đến 34 cho thấy gần 70% nam giới chưa kết hôn, không có quan hệ tình cảm. Con số này ở phụ nữ là 60%. Đặc biệt, nhiều người trong số họ chưa bao giờ trải qua “chuyện ấy”. Khoảng 42% nam giới và 44,2% phụ nữ thừa nhận chưa từng quan hệ tình dục.

Lười yêu, ngại cưới nhưng cũng có rất nhiều cá nhân lựa chọn cách sống kết hôn không tình dục. Theo kết quả cuộc thăm dò năm 2017 của Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình Nhật Bản, gần một nửa cặp vợ chồng ở nước này không hề quan hệ tình dục trong hơn một tháng. Tình trạng này không có xu hướng thay đổi trong tương lai gần.

Đáng chú ý, tỷ lệ không ham muốn tình dục cao nhất nằm ở nhóm 40 tuổi. Giai đoạn này họ dành thời gian cho công việc và gia đình hơn là nhu cầu cá nhân. Hơn 22% trong số phụ nữ được hỏi nói rằng họ cảm thấy việc quan hệ tình dục là "phiền hà", tăng mạnh so với con số 21,3% năm 2014.

Trong khi đó, 35,2% nam giới đã kết hôn khi được hỏi tâm sự họ “quá mệt mỏi” vì quan hệ vợ chồng. Đời sống tình dục của họ đều phai nhạt sau khi sinh con.

Yoko thường gặp Mariko và tâm sự về đời sống hôn nhân không hạnh phúc. “Cô ấy luôn khao khát có con. Nhưng hai vợ chồng họ chưa bao giờ quan hệ tình dục”, Mariko nói. Theo lời kể của người phụ nữ 44 tuổi, chồng Yoko thích chơi điện tử, thưởng thức các món ăn ngon. Nhưng tuyệt nhiên, chuyện chăn gối anh ta không hứng thú. Bản thân Yoko cũng ngại ngần khi tìm cách hâm nóng tình cảm vợ chồng.

Mariko cũng không có bạn trai dù đã bước sang tuổi tứ tuần. Cũng giống như Yoko, cô mong mỏi có gia đình với những đứa con. Nhưng câu chuyện của bạn khiến Mariko ngại bắt đầu mối quan hệ. Mariko và Yoko chỉ là một trong số hàng nghìn người Nhật Bản không còn hứng thú với các chuyện tình lãng mạn và hôn nhân không tình dục.

Nguyên nhân?

Ai Aoyama (52 tuổi) là một nhân viên tư vấn tình dục và các mối quan hệ tại Tokyo, Nhật Bản. Từ đầu tiên trong tên của cô ấy có nghĩa là "tình yêu" ở tiếng Nhật. Người phụ nữ này cho biết cô đang cố gắng chữa trị căn bệnh mà truyền thông Nhật Bản gọi là sekkusu shinai shokogun - "hội chứng độc thân".

Aoyama tiết lộ nhiều người tìm đến cô với cảm giác vô cùng bối rối. "Một số người muốn có bạn đời, số khác thích sống độc thân. Nhưng rất ít người gặp vấn đề về tình yêu và hôn nhân bình thường". Tuy nhiên, áp lực phải tuân theo mô hình gia đình lạc hậu ở Nhật Bản là chồng làm công ăn lương, vợ ở nhà chăm lo gia đình vẫn phổ biến.

"Cả đàn ông và phụ nữ đều nói với tôi rằng họ không nhìn thấy điểm chung trong tình yêu. Họ không tin rằng nó có thể dẫn đến bất kỳ điều gì. Các mối quan hệ trở nên khó khăn", Aoyama nói thêm.

Hôn nhân đã trở thành "bãi mìn" với những lựa chọn kém hấp dẫn. Đàn ông Nhật Bản ít định hướng nghề nghiệp và ít khả năng nuôi sống toàn bộ gia đình do tình hình kinh tế ngày càng trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, phụ nữ Nhật Bản trở nên độc lập và tham vọng hơn.

Tuy nhiên, thái độ bảo thủ trong gia đình và nơi làm việc vẫn tồn tại. Doanh nghiệp Nhật Bản khắc nghiệt, như Tomita miêu tả, khiến phụ nữ gần như không thể đảm đương cùng lúc sự nghiệp và gia đình. Trong khi đó, con cái không đủ khả năng chi trả trừ khi cả cha và mẹ đều đi làm. Việc sống thử hoặc có con mà chưa kết hôn là điều bất thường do định kiến của xã hội.

Aoyama cho biết thiếu mục tiêu chung dài hạn, nhiều người đang chuyển sang xu hướng "Pot Noodle love". Nó miêu tả sự hài lòng dễ dàng hoặc tức thì dưới dạng tình một đêm hoặc quán cà phê tình ái, phim khiêu dâm, bạn gái thực tế ảo, phim hoạt hình anime. Hoặc nếu không, họ hoàn toàn từ chối và thay thế tình yêu, tình dục bằng những trò tiêu khiển đô thị khác.

Một số chuyên gia tin rằng việc rời bỏ hôn nhân không chỉ đơn thuần là từ chối những chuẩn mực lỗi thời và vai trò giới. Đó có thể là một trạng thái lâu dài tại Nhật Bản. Chuyên gia nhân chủng học Tomomi Yamaguchi tại Đại học bang Montana, Mỹ, nói: “Nhiều quan điểm cho rằng độc thân là thất bại cuối cùng trong hành trình tìm tình yêu. Nhưng nhiều người nhận thấy họ thích điều đó hơn và tin rằng đó là lựa chọn hợp xu thế".

SCMP dẫn lời giáo sư Masashiro Yamada, Đại học Chou, Nhật Bản, cho biết khoảng 25% thanh niên của Nhật Bản chọn sống độc thân, không lập gia đình tới suốt đời. Ông Yamada cũng là chuyên gia đặt ra thuật ngữ “người độc thân ký sinh”, miêu tả những cá nhân trưởng thành nhưng vẫn chưa kết hôn, ở chung với cha mẹ.

Lý giải về lối sống độc thân, không tình yêu, không hôn nhân, giáo sư Yamada cho hay nhiều người trẻ Nhật Bản khao khát thực hiện tốt các vai trò về giới. Trong truyền thống của quốc gia này, đàn ông là trụ cột gia đình, phụ nữ chăm lo nhà cửa, con cái. Những năm đầu thập niên 90, phụ nữ trẻ dễ dàng tìm thấy đức lang quân có công việc lương cao, thu nhập tốt. Nhưng trong mối cảnh hiện tại, điều đó trở nên khó khăn.

Theo ông Yamada, lý tưởng truyền thống đàn ông là người kiếm tiền chính trong gia đình vẫn rất mạnh mẽ ở Nhật Bản. Do đó, nhiều phụ nữ trẻ tiếp tục sống cùng cha mẹ, chờ đợi người bạn đời thích hợp.

"Đa phần đối tác lý tưởng của họ sẽ không xuất hiện. Kết quả, nhiều người sống độc thân đến suốt đời". Họ không kết hôn, cũng không có bạn tình. Những người phụ nữ này ký sinh trong ngôi nhà của cha mẹ ruột. Lại có những người như Tomita, lao theo mục tiêu sự nghiệp và coi tình yêu, gia đình là yếu tố phụ.

Với những người trẻ tuổi, ông Yamada cho hay họ đáp ứng nhu cầu tình dục bằng cách đến các câu lạc bộ tiếp viên như cà phê giúp việc. Tại đây, phụ nữ mặc trang phục giúp việc, phục vụ nhu cầu tình dục của những người đàn ông.

Nhóm khác tìm kiếm khoái cảm qua sự thân mật ảo, chẳng hạn các nhân vật trong anime hoặc biểu tượng văn hóa đại chúng. Ông Yamada cũng tiết lộ, ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản có nhu cầu về đồ chơi tình dục. Các nội dung khiêu dâm cũng lấy phụ nữ làm trung tâm.

Dù vậy, vẫn có hơn 50% số người độc thân tại Nhật Bản mong mỏi có một gia đình hạnh phúc và viên mãn. Cuộc khảo sát năm 2015 thực hiện tại đây cho thấy những người này không từ bỏ ý định kết hôn, chỉ là họ chưa thể tìm được người phù hợp.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer