Người viêm gan B kiêng ăn gì

Người viêm gan B kiêng ăn gì? Bệnh viêm gan B là căn bệnh làm tổn hại đến lá gan. Trong chế độ ăn uống dành cho người bệnh viêm gan B cũng cần được chú trọng để ngăn chặn bệnh nặng thêm.
26/10/2017 09:50

Người viêm gan B kiêng ăn gì

Nhiều trường hợp nghiêm trọng do mắc viêm gan B dẫn đến các căn bệnh nghiêm trọng khác như ung thư gan, suy gan. Một số bệnh nhân chưa nắm rõ thông tin về căn bệnh này, từ đó những thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý khiến bệnh nặng hơn. Vì vậy người mắc bệnh viêm gan B cần chú ý đến những điều ngay dưới đây.

Bệnh viêm gan B là gì

Bệnh viêm gan B là căn bệnh do siêu vi viêm gan B gây ra (HBV) và viêm nhiễm qua đường máu. Ngoài ra, bệnh còn có thể truyền nhiễm theo đường từ mẹ sang con và đường tình dục. Đây là căn bệnh phổ biến và có khả năng gây tử vong cao trên thế giới.

nguoi bi viem gan B kieng an gi

 

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì? Bệnh viêm gan B do siêu vi viêm gan B gây ra

Siêu vi HBV là loại sống rất lâu thậm chí chúng có thể tồn tại trong điều kiện máu khô nhiều ngày. Nếu quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ sẽ dẫn đến nhiễm HBV hoặc để tiếp xúc với vết thương hở miệng hay da bị bong cũng rất dễ lây nhiễm.

Những dụng cụ y tế cũng tác động đến quá trình lây lan HBV như ống tiêm, kim tiêm đã qua sử dụng hoặc tiệt trùng không đúng cách. Ngoài ra, những người chích ma tuý cũng rất dễ bị nhiễm do sử dụng chung hoặc những vật dụng khác như dao cạo râu, bông tai, bàn chải đánh răng, dụng cụ xăm hình...

Bệnh viêm gan B có tác hại gì

nguoi bi viem gan B kieng an gi 2

 

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì? Viêm gan B có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác như ung thư gan, sơ gan

Viêm gan B có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khoẻ người bệnh. Do bệnh không có triệu chứng hay biểu hiện cụ thể khi mới mắc bệnh nên diễn tiến của nó rất nghiêm trọng và nguy hiểm. Khi biết cơ thể mắc bệnh nếu không được điều trị đúng cách hay phối hợp điều trị có thể từ viêm gan B cấp tính phát triển thành viêm gan B mãn tính. Nếu để bệnh viêm gan B mãn tính phát triển sẽ gây ra biến chứng thành xơ gan và ung thư gan.

Người bệnh viêm gan B nên ăn gì

Bệnh nhân viêm gan B ngoài việc dùng thuốc nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để hạn chế sự tiến triển của bệnh sang xơ gan. Người bệnh nhiễm viêm gan B cần chú ý đến những món ăn tốt cho sức khoẻ và bổ sung theo chế độ ăn khoa học dưới đây:

Viêm gan cấp

Với người bệnh viêm gan cấp tính cần khoảng 25Kcal/kg trong ngày, protid 0,4 - 0,6 gam/kg cân nặng/ngày, lipid từ 10 - 15% tổng số năng lượng, khuyến khích ăn từ 6 - 8 bữa/ngày. Theo đó, cơ cấu khẩu phần được chia như sau: năng lượng cần từ 1.300 - 1.400 Kcal/ngày, lượng protid từ 20 - 30 gam, lipid từ 15 - 20 gam, glucid 250 - 280 gam, nước từ 2 - 2,5 lít.

nguoi bi viem gan B kieng an gi 3

 

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì? Người bệnh viêm gan B cần chú ý đến chế độ ăn uống 

Viêm gan mãn tính

Năng lượng cần cung cấp cho người mắc viêm gan mãn tính là 35Kcal/kg cân nặng/ngày, protid 1 - 1,5 gam/kg cân nặng/ngày, lipid từ 15 - 20% tổng số năng lượng, ăn từ 3 - 4 bữa/ngày. Cơ cấu khẩu phần theo đó cũng thay đổi từ 1.800 - 2.000 Kcal/ngày, lượng protid từ 50 - 75 gam, lipid từ 30 - 40 gam, glucid 310 - 340 gam, nước từ 1,5 - 2 lít.

Theo nhiều chuyên gia cho biết, do gan bị tổn thương dẫn đến người bệnh chán ăn, khó tiêu nên cần đảm bảo ăn ít nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng khi cung cấp cho cơ thể.

Người bệnh nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm như thịt cá, trứng, sữa..., đường và vitamin như hoa quả tươi, sữa chua... Khi chế biến thực phẩm cần nấu kỹ, dễ ăn và dễ tiêu hoá chia thành nhiều bữa trong ngày. Không nên ăn quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng, hạn chế ăn thịt.

Những thực phẩm như bột mì, gạo, đậu tương, đậu đen... chứa nhiều tinh bột nhằm duy trì năng lượng cần thiết. Trong các bữa ăn, cần bổ sung thêm các loại rau củ quả giàu vitamin như bầu, bí, cà chua, bắp cải, cam, quýt, táo...

Bệnh viêm gan B nên kiêng ăn đồ ăn nào

Chế độ ăn uống rất quan trọng với người bệnh viêm gan B vì nó giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết để cơ thể có thêm kháng chất. Bên cạnh những món ăn cần thiết người bệnh cũng nên tránh một số loại thực phẩm gây hại dưới đây.

 

  • Không dùng những loại thực phẩm nướng cháy hay sử dụng những món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Tránh những món ăn chế biến từ nội tạng động vật.
  • Người bệnh viêm gan B nên tránh những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các chất phụ gia độc hại, phẩm màu tổng hợp, các chất bảo quản thực phẩm.
  • Những loại hạt nhiều chất béo là "kẻ thù" của người bệnh viêm gan B như lạc, vừng,... vì chúng gây trở ngại đến quá trình chuyển hoá chất béo, làm tích mỡ trong gan.
  • Hạn chế những món ăn cay như ớt, hạt tiêu, bột cải, tỏi, gừng.

 

Những món ăn có ích cho người bệnh viêm gan B

1. Canh trứng gà nấu câu kỷ, táo đỏ

 

Nguyên liệu: câu kỷ 30g, táo đỏ 20g, trứng gà hai quả, nước 300cc.

nguoi bi viem gan B kieng an gi 4

 

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì? Người viêm gan B nên ăn canh trứng gà nấu câu kỷ, táo đỏ

Cách làm: Nấu đến khi trứng chín. Vớt trứng ra, bỏ vỏ rồi cho vào chung với đường đỏ, nấu đến khi đường tan. Chia 1 - 2 lần, ăn trứng uống canh. Cách hai ngày ăn một lần.

Tác dụng: bổ tỳ vị, bổ thận, trừ thấp, thích hợp dùng cho người bị bệnh viêm gan mạn tính.

2. Canh thịt heo nạc nấu nấm rơm

 

Nguyên liệu: nấm rơm tươi 200g, thịt heo nạc 200g.

Cách làm: nấm rơm tươi rửa sạch, cắt miếng, bỏ chung vào nồi đất, thêm nước, dùng lửa vừa nấu đến khi thịt nạc chín mềm, thêm gia vị vừa miệng. Dùng ăn trong bữa cơm.

Tác dụng: tư âm nhuận táo, kiện vị bổ tỳ, dùng cho chứng viêm gan mạn tính.

3. Cháo rau má

Nguyên liệu: rau má tươi 100g, đậu xanh 50g, gạo tẻ 50g.

Cách làm: Rau má rửa sạch cắt nhỏ, gạo, đậu xanh vo sạch cho vào nồi với lượng nước vừa đủ để nấu thành cháo nhừ. Sau đó, cho rau má vào, nấu sôi lại vài phút. Ăn nóng lúc đói với ít muối hoặc đường.

Tác dụng: thanh nhiệt, giải độc, thích hợp với người bị viêm gan B cấp tính.

4. Canh táo đỏ nấu đậu phộng

 

Nguyên liệu: táo đỏ, đậu phộng, đường phèn mỗi thứ 30g.

nguoi bi viem gan B kieng an gi 6

 

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì? Canh táo đỏ nấu đậu phộng thích hợp với người bệnh viêm gan B

Cách làm: Cho đậu phộng vào nồi đất trước, cho nước vào, nấu khoảng 20 phút. Táo đỏ bỏ hột, cho vào nồi đất nấu chung với đậu phộng, thêm 20 phút nữa. Sau đó cho đường phèn vào, nấu tiếp năm phút. Dùng mỗi tối trước khi ngủ, liên tục 30 ngày.

Tác dụng: thông tỳ ích khí, khử thấp giải độc, dùng cho viêm gan cấp và mạn tính, xơ cứng gan.

5. Cháo gạo lứt, hải sâm

 

Nguyên liệu: gạo lứt 80g, hải sâm 40g, cải cúc (hoặc cải bẹ xanh) 40g, táo đỏ tám trái.

Cách làm: gạo lứt vo sạch, hải sâm ngâm mềm, cải cúc rửa sạch, cắt nhỏ, táo đỏ rửa sạch, bỏ hột. Nấu gạo thành cháo nhừ, cho các nguyên liệu vào nấu thêm với lửa nhỏ vài phút. Ăn nóng lúc đói.

Tác dụng: thích hợp với người bị viêm gan B mạn tính, cơ thể suy nhược, ăn ngủ kém.

6. Cháo nhân trần

 

Nguyên liệu: nhân trần cao 50g, gạo tẻ 100g, đường trắng.

Cách làm: dùng 600ml nước để sắc nhân trần trong 30 phút. Bỏ bã lấy nước đổ vào nồi, cho gạo tẻ vào, dùng lửa nhỏ hầm thành cháo, thêm đường trắng, trộn đều để ăn.

nguoi bi viem gan B kieng an gi 7

 

Người bị viêm gan B kiêng ăn gì? Người bệnh viêm gan B nên ăn cháo nhân trần

Tác dụng: thanh nhiệt giải độc, lợi thấp, thoái hoàng, thích hợp cho người bị viêm gan vàng da lây nhiễm cấp tính, tiểu tiện khó, bí tiểu.

7. Canh cần tây với thịt nạc heo

 

Nguyên liệu: rau cần tây 100g, thịt heo nạc 100g, nấm hương (nấm đông cô) 20g, tỏi.

Cách làm: rau cần tây lấy cuống và lá rửa sạch, cắt nhỏ. Nấm hương ngâm nước nóng có chút gừng sau 20 phút thì rửa sạch, cắt nhỏ. Thịt heo nạc rửa sạch, xắt nhỏ (có thể thay bằng bột đậu xanh), tỏi bóc vỏ, đập dập. Đun sôi nửa lít nước, cho thịt nạc vào, thịt chín thì cho cần tây, nấm hương, tỏi vào. Tiếp tục đun cho sôi. Ăn nóng lúc đói.

Tác dụng: thanh nhiệt lợi thấp, giải độc, dùng cho viêm gan cấp và mạn tính.

8. Canh cá chép với bí đao

 

Nguyên liệu: cá chép 1 con (khoảng 0,5 kg), bí đao 250g.

Cách làm: cá chép rửa sạch, đánh vảy và bỏ nội tạng, cắt thành khúc. Bí đao đem gọt vỏ rửa sạch và thái lát. Cho cá và bí vào nồi và nước để hầm canh. Có thể ăn tuỳ ý.

9. Canh thịt nấu nấm rơm

 

Nguyên liệu: nấm rơm tươi 100g, thịt nạc 100g.

Cách làm: đem nấm rơm và thịt nạc rửa sạch thái lát. Cho thịt vào nồi để nấu chín rồi cho thêm nấm rơm, nêm nếm gia vị cho vừa.

10. Chè nấm tuyết - câu kỷ

 

Nguyên liệu: câu kỷ tử 30g, rửa sạch, nhân nhĩ (nấm tuyết) 10g.

Cách làm: ngâm nấm tuyết rồi bỏ cuống rửa sạch. Cho câu kỷ tử cùng nấm tuyết vào nồi nấu chín thêm ít đường phèn 30g để sôi một lúc. Có thể ăn tuỳ ý.

Tác dụng: tốt cho viêm gan mãn tính, gan nhiễm mỡ và xơ gan.

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh viêm gan B nên có chế độ tập luyện khoa học để cơ thể luôn khoẻ mạnh.

 

comment Bình luận

largeer