Nguồn gốc của COVID-19 nằm ngoài Trung Quốc?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điều tra một nghiên cứu gây tranh cãi khi cho rằng virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở Italy nhiều tháng trước khi có ca mắc ở Trung Quốc.
30/11/2020 21:01

Theo tờ SCMP, WHO đang có kế hoạch kiểm tra lại thông tin trên với các nhà nghiên cứu Italy, sau khi một nghiên cứu công bố tháng trước của họ đã tìm thấy dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong máu của bệnh nhân vào thời điểm trước khi mầm bệnh được ghi nhận lần đầu tại Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 ở hơn 11% trong số 959 mẫu máu.

"Chúng tôi đã liên hệ với các nhà nghiên cứu này và họ cũng rất sẵn lòng hợp tác với chúng tôi. Chúng tôi sẽ phối hợp để nghiên cứu thêm các mẫu vật phẩm dương tính này" - Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Giám đốc Kỹ thuật COVID-19 của WHO, cho hay.

virus

Tuyên bố của WHO được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Trung Quốc đưa các thông tin nhấn mạnh: Virus lần đầu tiên được xác định ở Trung Quốc không có nghĩa là nó có nguồn gốc từ quốc gia này.

Tuy nhiên, trong khi WHO hợp tác với các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới để theo dõi và kiểm tra bất kỳ sự phát hiện bất thường nào, trọng tâm của cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 vẫn bắt đầu tại thành phố Vũ Hán, nơi các ca bệnh đầu tiên được xác nhận.

Trước câu hỏi liệu có dấu hiệu cho thấy virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại châu Âu từ trước hay không? - ông Mike Ryan, Giám đốc Điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO, cho biết: "Chúng ta cần phải cẩn trọng với bất kỳ suy đoán nào". Ông Ryan nhấn mạnh để xác định nguồn gốc của virus, việc tiến hành điều tra từ Vũ Hán là rất cần thiết.

Các quan chức y tế Trung Quốc những tháng gần đây cũng liên hệ các đợt bùng phát COVID-19 lẻ tẻ sau này ở các thành phố lớn với thực phẩm nhập khẩu đông lạnh, dù chưa có bằng chứng rõ ràng đây có phải là một nguồn lây nhiễm đáng kể hay không?

WHO cũng thiết lập một đội điều tra gồm 10 chuyên gia đến Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2, vốn đang là chủ đề gây tranh cãi.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer