Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10

Ngày 14 tháng 12 năm 1990, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm làm Ngày Quốc tế Người cao tuổi. Theo đó, Ngày Quốc tế Người cao tuổi đầu tiên được tiến hành vào ngày 1/10/1991.
01/10/2023 10:33

Lịch sử ra đời và ý nghĩa Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10

Năm 1982, lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc đã tiến hành Đại hội thế giới về Tuổi già tại Áo, hơn 3.000 đại biểu của hầu hết các nước trên thế giới tham dự. Đại biểu của Việt Nam là giáo sư Phạm Khuê, Viện trưởng Viện lão khoa Việt Nam.

Tại hội nghị, đã thông qua chương trình hoạt động quốc tế về tuổi già; khuyến nghị Chính phủ và nhân dân các nước quan tâm giải quyết từng bước những vấn đề về người cao tuổi, căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của nước mình, tập trung vào 6 lĩnh vực: Sức khoẻ và ăn uống, Nhà ở và môi trường, Gia đình, Dịch vụ và bảo trợ xã hội, Việc làm, Nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về cuộc sống.

Đến năm 1990, tức 8 năm sau Đại hội thế giới về Tuổi già ở Áo, để tập trung sự chú ý của thế giới về vấn đề người cao tuổi, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 1/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế Người cao tuổi, bắt đầu từ 1/10/1991.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi được tổ chức để nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến người cao tuổi, chẳng hạn như quá trình lão hóa và việc lạm dụng người cao tuổi.

Đó cũng là một ngày để ghi nhận những đóng góp mà những người cao tuổi đã làm cho xã hội, cũng là tâm điểm của Chương trình về người cao tuổi của Liên hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ người cao tuổi.

Ảnh minh họa: Rosie

Ảnh minh họa: Rosie

Ngày Quốc tế Người cao tuổi ở Việt Nam

Thấy được tầm quan trọng của người cao tuổi, Viện Lão khoa Việt Nam, cùng sự chỉ đạo của Ban Dân vận Trung Ương, Ban Vận động thành lập Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam được hình thành gồm 15 vị: Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch danh dự Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam làm Trưởng ban. Đầu tháng 3/1994, Ban Vận động trình Chính phủ Hồ sơ xin thành lập Hội NCT Việt Nam.

Ngày 24/9/1994, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh ký Quyết định thành lập Hội NCT Việt Nam. Sau đó, Ban Vận động đã triệu tập đại biểu NCT cả nước tiến hành Đại hội thành lập Hội NCT Việt Nam vào các ngày 9-10/5/1995.

Đây là dịp toàn xã hội và gia đình ghi nhận, trân trọng sự đóng góp của Người cao tuổi vào quá trình xây dựng, phát triển đời sống, có ứng xử quan tâm chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi phù hợp truyền thống đạo lý dân tộc và thời đại.

Vào ngày này, Hội người cao tuổi sẽ tổ chức lễ kỷ niệm, tuyên dương khen thưởng những cụ ông, cụ bà có đóng góp to lớn cho phong trào của hội. Đồng thời thăm hỏi tặng quà những cụ đau ốm, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, giúp các cụ sống vui, sống khoẻ và sống có ích làm gương cho con cháu noi theo.

Ngày 25/4/2015, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hằng năm là “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia vì người cao tuổi Việt Nam; Hội người cao tuổi Việt Nam thành lập Ban Chỉ đạo Tháng hành động để tham mưu, phối hợp và triển khai các nội dung hoạt động liên quan đến người cao tuổi. Hằng năm, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đều phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và người cao tuổi về mục đích ý nghĩa của Tháng hành động; đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

Lời chúc sức khỏe ông bà, bố mẹ Ngày Quốc tế Người cao tuổi

1. Con kính chúc bố mẹ sống thật lâu để chúng con được báo đáp công ơn sinh thành biển trời này.

2. Nếu có ai hỏi con điều ước lớn nhất hiện tại là gì? Con xin trả lời đó chính là sức khỏe của bố mẹ mãi trường tồn. Chúc bố mẹ của con luôn dồi dào sức khỏe, mãi ở bên cạnh con!

3. Gia đình chính là nơi cuộc sống bắt đầu và là nơi tình yêu không bao giờ kết thúc. Con kính chúc bố mẹ luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

4. Gia đình mình luôn có truyền thống cười thật tươi. Con mong sao bố mẹ và cả gia đình mình luôn có nhiều sức khỏe để giữ mãi nụ cười tươi trên môi.

5. Bố mẹ của con đã vất vả suốt bao năm với mái tóc ngả màu, làn da đồi mồi không còn cách nào phục hồi. Con chỉ mong sao bố mẹ mãi mạnh khỏe để đồng hành trên chuyến đò cuộc đời cùng con. Mãi yêu bố mẹ.

6. Chúc bố mẹ thật mạnh khỏe, mãi mãi ở bên cạnh đứa con bé bỏng này. Con yêu bố mẹ rất nhiều.

7. Con chúc cho ba trẻ mãi không già. Chúc ba và mẹ sống thật lâu và hạnh phúc với con.

8. Chẳng có sự rộng lớn nào bằng tình cảm của ba mẹ dành cho con. Con xin chúc cho cha và mẹ luôn mạnh khỏe và mãi bên con nhé.

9. Chị em con kính chúc ba mẹ sống lâu thật lâu để chúng con được báo đáp công ơn sinh thành biển trời này.

10. Con xin được gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến bố mẹ, người đã có công sinh thành vất vả nuôi nấng và dạy dỗ chúng con nên người. Con cầu mong bố mẹ có thật nhiều sức khỏe để chúng con có cơ hội báo hiếu. Con yêu bố mẹ nhiều lắm!

11. Con chúc ông bà “Phúc như Đông Hải, Thọ tựa Nam Sơn” , dồi dào sức khỏe sống thật lâu bên cạnh con cháu.

12. Hôm nay ngày quốc tế người cao tuổi, con không biết nói gì hơn ngoài việc chúc ông bà sống thật lâu và thật mạnh khỏe để hưởng thụ bên cạnh con cháu. Con cám ơn ông bà đã cho chúng con ngày hôm nay và con mong ông bà sẽ mãi trẻ khỏe.

13. Rất nhiều điều đã thay đổi theo thời gian nhưng ông luôn là một người đáng kính trọng. Cháu chúc ông mạnh khỏe, yêu đời để mãi điểm tựa vững chắc của cả gia đình.

14. Tuổi trẻ là món quà của tự nhiên, nhưng tuổi già là tác phẩm nghệ thuật. Hôm nay là một ngày tuyệt vời để nói rằng ông vĩ đại và đáng kính như một kiệt tác.

15. Con kính chúc ba mẹ có được niềm vui trọn vẹn trong ngày hôm nay, chúc cho cả những năm về sau, ba mẹ vẫn giữ được sự yêu đời, lạc quan và khỏe mạnh.

16. Nhân ngày Quốc tế người cao tuổi, con chúc ông bà thêm tuổi mới thêm bầu trời sức khoẻ. Chúng con sẽ sống ngoan ngoãn, nghe lời để ông bà luôn vui.

17. Nhân dịp Quốc tế người cao tuổi hôm nay, con xin được gửi lời kính chúc cha mẹ sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi, phúc đức vô biên để con cháu ngày ngày tạ ơn công đức sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Con xin cám ơn cha mẹ rất nhiều nhiều.

18. Bà ơi bà, cháu yêu bà lắm,… kính chúc bà nhận được nhiều niềm vui và hạnh phúc trong ngày Quốc tế người cao tuổi này. Cháu chúc bà sống khỏe, sống lâu, sống đến bạc đầu, chờ ngày cháu đưa dâu về ạ!

19. Cháu chúc bà nhận được nhiều niềm vui và hạnh phúc trong ngày Quốc tế người cao tuổi. Chúc bà sống vui khoẻ, sống lâu, sống đến bạc đầu.

20.  Hôm nay ngày Quốc tế người cao tuổi, con không biết nói gì hơn ngoài việc chúc ông bà sống thật lâu và thật mạnh khỏe để hưởng thụ bên cạnh con cháu. Con cám ơn ông bà đã cho chúng con ngày hôm nay và con mong ông bà sẽ mãi trẻ khỏe.

Cẩm Đào (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer