Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

10/05/2016 12:22

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì? Khi lật tìm danh sách các loại thảo dược quý hiếm từ ngàn xưa, bạn sẽ thấy cái tên Ngưu hoàng xuất hiện bên cạnh các loại thảo dược quý hiếm khác như nấm linh chi, sâm ngọc linh... Chắc chắn bạn sẽ có những câu hỏi về xuất xứ, công năng và cách sử dụng của loại thảo dược này. Hãy cùng Mangtinmoi giải đáp những thắc mắc về ngưu hoàng.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Vì sao được gọi là Ngưu hoàng

Theo nghiên cứu từ nhiều tài liệu xưa, Ngưu Hoàng là một loại sỏi kết thành trong mật một con bò cái bị ốm. Khi bị đau đớn vì nó, con bò trở nên gầy mòn, ăn ít cỏ, và cần uống nhiều nước. Nó không đủ khoẻ để bước đi và mắt của nó chuyển sang màu đỏ. Cuối cùng nó chết vì ốm. Ngưu Hoàng hình thành một cách tự nhiên là thường được tính theo giá của cuộc đời của một con bò và vì thế mà nó rất đắt.

Không đơn thuần mà người xưa lại gọi vị thuốc này là Ngưu hoàng mà được bắt nguồn từ một câu chuyện thú vị về Biển Thước và Ngưu Hoàng.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Nguồn gốc Ngưu hoàng bắt nguồn từ câu chuyện thời xưa của Trung Quốc

Biển Thước là một thầy thuốc nổi tiếng thời Trung Quốc cổ đại, là người có khả năng siêu phàm và chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người. Một ngày nọ, Biển Thước kiếm được một viên Thanh Mông thạch (một dạng khoáng chất do quá trình axít hoá) cho người hàng xóm của mình, ông Cố Dương Văn. Biển Thước dự tính nghiền nó thành bột để chữa bệnh đột quỵ và bệnh liệt của ông Cố Dương Văn. Bỗng nhiên, Biển Thước nghe thấy những tiếng động bên ngoài nhà mình và ông hỏi nguyên nhân. Dương Bảo, con trai của Dương Văn, đang bảo một người giết một con bò cái 10 năm tuổi của nhà họ Dương, con vật đã bị ốm từ 2 năm trước. Sau khi con bò cái bị giết, Dương Bảo tìm thấy một viên sỏi trong túi mật của nó. Biển Thước chú ý đến viên sỏi và hỏi Dương Bảo liệu ông có thể lấy nó không. Dương Bảo cười và bảo, “Đại phu, ông muốn dùng nó để làm thuốc hả?” Sau đó ông đặt viên sỏi bên cạnh viên Thanh Mông thạch.

Lúc này, tự nhiên Dương Văn bị đột quỵ. Biển Thước nhào tới ông ta và nhìn vào mắt ông ta đang trợn ngược lên, nôn khan, chân tay ông ta thì lạnh, hơi thở thì ngắn trong tình trạng nguy kịch. Biển Thước nói với Dương Bảo, “Nhanh lên, mau đưa cho ta viên Thanh Mông thạch mà ta để ở trên bàn”. Dương Bảo chạy tới nhà Biển Thước và mang thuốc về. Biển Thước không có thời giờ để xem nó rồi nhanh chóng nghiền nó thành bột. Sau đó ông ước lượng một thang và cho Dương Văn uống. Chẳng mấy chốc, Dương Văn dứt cơn co giật, hơi thở trở nên ổn định khôi phục sự tỉnh táo.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Ngưu Hoàng là một loại sỏi kết thành trong mật một con bò cái bị ốm

Khi Biển Thước trở về nhà, ông phát hiện ra viên Thanh Mông thạch vẫn còn ở trên bàn, trong khi Ngưu Hoàng thì biến mất. Ông hỏi người nhà, “Ai đã lấy Ngưu Hoàng đi rồi?”. Người nhà ông nói, “Dương Bảo đến để lấy thuốc và anh ta bảo làm theo những gì ông bảo”. Sự ngẫu nhiên này khiến cho Biển Thước suy nghĩ, “Phải chăng Ngưu Hoàng có khả năng làm hết khó thở và điều hòa hệ thống hô hấp?” Ngày hôm sau, ông chủ tâm sử dụng Ngưu Hoàng trong thuốc của Dương Văn thay thế cho Thanh Môn Thạch. Ba ngày sau, tình trạng của Dương Văn cải thiện một cách thần kỳ. Ông ta không chỉ hết co giật mà còn cử động được tay chân bị liệt của mình.

Từ trường hợp này, Biển Thước kết luận, “Do Ngưu Hoàng được ngâm trong túi mật của con bò trong một thời gian dài, vì vậy tính hàn của nó có thể thấu tới tim và gan của người bệnh. Nó có thể lọc tim, thông các mạch, điều hòa gan và chữa liệt”.

Ngưu hoàng còn có những tên gọi nào khác

Theo tài liệu Trung quốc, Ngưu hoàng có nhiều tên gọi như Tây hoàng, Tô hoàng, Sửu bảo, Đởm hoàng (cũng gọi Ô kim hoàng, Đản hoàng, Quả hoàng tức sạn túi mật), Quản hoàng (cũng gọi Toái phiến hoàng, Không tâm hoàng tức sạn ở ống gan mật).

Ở vùng Tây bắc, Đông bắc và Hà bắc có loại bò cho Ngưu hoàng. Các nước khác như Nam Mỹ, có Kim sơn ngưu hoàng và Ấn Độ thì có Ấn Độ ngưu hoàng.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu Hoàng là một loại sỏi kết thành trong mật một con bò cái bị ốm. Ngưu hoàng xuất hiện nhiều vùng, đặc biệt ở Trung Quốc

Ngưu hoàng nhân tạo (tổng hợp) là dùng mật bò hay mật heo gia công tổng hợp thành. Những năm gần đây, người ta dùng phương pháp nuôi Ngưu hoàng thiên nhiên ở những con bò sống bằng cách cho cấy Hoàng hạch vào túi mật rồi bơm trực khuẩn đại tràng ( E. Coli) không gây bệnh vào làm cho thành phần của mật bám vào Hoàng hạch hình thành sạn mật nên gọi là Ngưu hoàng thiên nhiên nhân tạo.

Ngưu hoàng tổng hợp thì hiện nay ở Trung quốc có chế nhiều để đáp ứng nhu cầu. Ngưu hoàng thiên nhiên thì quanh năm đều có. Chú ý lúc mổ bò, nếu phát hiện có Ngưu hoàng lấy ra âm can nơi mát và không được có gió thổi, không phơi nắng hay sấy lửa vì có thể làm cho Ngưu hoàng nứt vỡ đổi màu đều kém phẩm chất. Cần gói kín để trong lọ màu dưới đáy có gạo rang hoặc vôi cục.

Những tính vị của Ngưu hoàng

Tính vị qui kinh:

Ngưu hoàng vị đắng tính mát (lương), qui kinh Can, Tâm.

Theo các sách thuốc cổ:

Sách Bản kinh: vị đắng, bình.

Sách Bản thảo mông toàn: nhập can kinh.

Sách Lôi công bào chế dược tính giải: nhập Tâm kinh.

Thành phần chủ yếu:

Cholic acid, desoxycholic acid, cholesterol, bilirubine, tauroccholic acid, glycine, alanine, methionine, asparagine, arginine, sodium, magnesium, calcium, phosphate, sắt, carotene, amino acid, vitamin D.

Tác dụng dược lý:

Theo Y học cổ truyền:

Ngưu hoàng có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tức phong chỉ kinh, khóat đàm khai khiếu. Chủ trị các chứng: hầu họng sưng đau, lở lóet, mồm lưỡi lở, ung thư đinh độc, ôn nhiệt bệnh, trẻ em kinh phong, sốt cao mê man, kinh quyết co giật, động kinh, trúng phong hôn mê.

Trích đoạn Y văn cổ:

Sách Bản kinh: "chủ kinh nhàn hạ nhiệt, nhiệt thịnh kinh hoảng".

Sách Danh y biệt lục: "trị trẻ em bách bệnh, chứng sốt cao co giật, mồm ngậm chặt, người lớn điên hoảng, trụy thai".

Sách Bản thảo tùng tân: "thanh tâm giải nhiệt, lợi đàm lương kinh, thông khiếu tịch tà, trị trúng phong trúng tạng, động kinh, cấm khẩu, tiểu nhi thai độc đàm nhiệt".

Sách Hội ước y kinh: "trị tiểu nhi cấp kinh, đàm nhiệt ủng tắc, ma chẩn dư độc, đơn độc, nha cam, hầu thũng, tất cả các thực chứng nguy kịch".

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Ngưu hoàng có nhiều tính năng

Kết quả nghiên cứu dược lý hiện đại:

Thuốc có tác dụng an thần, chống co giật và hạ sốt. Ngưu hoàng có tác dụng đối kháng với thuốc hưng phấn trung khu thần kinh. Thuốc có thể phòng cơn co giật cho chuột gây bởi camphor hay cafein nhưng không có tác dụng phòng co giật gây nên do strychnine. Thuốc làm tăng tác dụng của chloral hydrate và barbiturate. Thuốc không có tác dụng giảm đau hay gây ngủ.

Ngưu hoàng có tác dụng ức chế tính thẩm thấu của mạch máu và có tác dụng kháng viêm. Trên mô hình huyết áp cao ở chuột đồng, thuốc có tác dụng hạ áp rõ rệt và tác dụng kéo dài ( trên 2 - 3 ngày với 1 liều thuốc). Trên tim cô lập của chuột lang thuốc gây kích thích nhưng gây co thắt động mạch vành. Thí nghiệm trên thỏ, thuốc gây hạ áp, giãn mạch ngoại biên và ức chế tác dụng của epinephrine đối với tim.

Ngưu hoàng có tác dụng tăng tạo máu: trên thỏ thực nghiệm thuốc làm tăng hồng cầu và huyết sắc tố, tăng rõ hơn ở thỏ gây thiếu máu. Nhưng với liều cao thì thuốc có tác dụng ngược lại.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu Hoàng là một loại sỏi kết thành trong mật một con bò cái bị ốm. Có nhiều kết quả nghiên cứu về Ngưu hoàng

Thuốc có tác dụng lợi mật: thuốc làm tăng tiết mật rõ rệt và làm giãn cơ vòng của ống mật. Tác dụng chống co thắt cơ trơn của thuốc là do tác dụng tổng hợp của thành phần cholic acid và desoxycholic acid.

Thành phần acid cholic của thuốc có tác dụng làm giảm ho suyễn. Thuốc hưng phấn hô hấp. Ngưu hoàng nhân tạo có tác dụng ức chế sarcoma 37 và sarcoma 180 ở chuột nhắt.

Độc tính của thuốc: cho chuột uống Ngưu hoàng với liều 0,6g/kg mỗi ngày trong 6 ngày không thấy có gì thay đổi về cân nặng, lượng ăn, nước tiểu, phân và tình hình hoạt động so với lô chứng. Khi chúng được cho uống trong vòng 12 ngày cùng liều đó thì chúng nhẹ hơn so với lô chứng. Lúc liều cho uống tăng lên 10 - 30 lần, phần lớn tiêu chảy, một số ít hôn mê và chết. Khi cho những con chuột đồng huyết áp cao uống với liều 1g/kg trong 15 tuần, không có tác dụng phụ nào. Giết chuột chết, các tạng phủ không có thay đổi bệnh lý.

Ứng dụng lâm sàng:

1. Dùng độc vị Ngưu hoàng và các bài thuốc có Ngưu hoàng:

Trị các bệnh viêm đường hô hấp trên, cúm, viêm phế quản, viêm phổi 146 ca, trị có kết quả với tỷ lệ 75,2% ( Thông tin Trung thảo dược 1972).

2. Taurocholic acid:

Là một loại amino acid, một thành phần chủ yếu cỉa Ngưu hoàng lại có trong nhiều phủ tạng như: túi mật, gan, phổi; hiện có thể tổng hợp bằng hóa học. Có tác dụng giải nhiệt, an thần, tiêu viêm, hạ áp, trị động kinh, có thể dùng trị nhiều bệnh như sốt cảm, viêm amidale, viêm phế quản, đau thần kinh, viêm khớp do phong thấp, nhiễm độc thuốc... ( Hạ kiếm Minh Tân y học 1985).

3. Trị bệnh nhiễm sốt cao hôn mê co giật, đàm mê tâm khiếu thực chứng:

Vạn thị Ngưu hoàng thanh tâm hoàn: Ngưu hoàng 0,3g, Hoàng liên 5g, Hoàng cầm, Chi tử, Uất kim đều 10g, Chu sa 3g làm hoàn thuốc thành phẩm uống theo qui định của bào chế. An cung Ngưu hoàng hoàn ( xem vị Băng phiến).

Ngưu hoàng tán: Ngưu hoàng 0,3g, Chu sa 3g, Xạ hương 0,1g, Thiên trúc hoàng 10g, Yết vĩ 1,5g, Câu đằng 15g, chế thành thuốc tán, mỗi lần uống 1.5 - 3g, uống với nước sôi nguội.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Nên chú ý liều lượng dùng

4. Trị viêm mồm họng và các chứng nhọt độc:

Ngưu hoàng giải độc hoàn: Ngưu hoàng 1,5g, Cam thảo 5g, Kim ngân hoa 30g, Thất diệp nhất chi hoa 6g, tán bột mịn làm hoàn. Mỗi lần uống 3g, ngày 2 - 3 lần.

Liều lượng thường dùng và chú ý:

Liều thường dùng: 0,2 - 0,5g cho vào thuốc hoàn tán uống. Dùng ngoài lượng vừa đủ bôi vào chỗ bị bệnh. Thận trọng lúc cần dùng cho phụ nữ có thai và không phải chứng thực nhiệt.

Vị thuốc An cung ngưu hoàng hoàn được làm từ thành phần ngưu hoàng là chủ yếu

Dựa vào những tính năng đặc biệt của Ngưu hoàng, danh y Ngô Đường ( tự Cúc Thông ) đời Thanh, Trung Quốc sáng chế ra An cung ngưu hoàng.

An cung ngưu hoàng hoàn được gọi với cái tên thân mật là "thần dược cứu mạng" cho người tai biến mạch máu não với công thức bào chế tuyệt vời. Với thành phần gồm ngưu hoàng, tê giác, trân châu, hùng hoàng, là loại thuốc cấp cứu Đông y truyền thống, được dùng cấp cứu và điều trị đột quỵ, nhồi máu não cực kì hiệu quả và nhanh chóng.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Thuốc có hình tròn

Ngay từ khi ra đời, Nhà thuốc Đồng Nhân Đường (năm 1669) đã được giao trọng trách "dược phòng ngự cung" các vị vua nhà Thanh. Vì thế, cho đến nay, bí quyết lựa chọn và chế biến 11 vị dược liệu quý hiếm do danh y Ngô Cúc Thông sáng chế chỉ có Đồng Nhân Đường mới biết được và là nhà sản xuất an cung ngưu hoàng hoàn duy nhất tại Trung Quốc quy chuẩn đúng liều lượng của từng vị thuốc có trong cuốn Ôn bệnh điều bệnh .

Ngày nay, công thức của An cung ngưu hoàng hoàn và Ngưu hoàng thanh tâm vẫn đang là 2 loại thuốc của Công ty Đồng Nhân Đường được Bộ Y tế Trung Quốc bảo hộ độc quyền, là tài sản bí mật quốc gia của nước này. Do đó, nếu nói đến sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn nào tốt nhất trong các loại thuốc an cung thì phải là an cung ngưu hoàng hoàn do Bắc Kinh Đồng Nhân Đường sản xuất mới là “thần dược dành cho người tai biến”. Vì thế, loại thuốc này có sức công phá mãnh liệt, chứ hoàn toàn không phải là loại thuốc bồi bổ thông thường, khi sử dụng, người dùng nên được hướng dẫn tỉ mỉ chi tiết bởi bác sĩ hoặc những người có chuyên môn sẽ tốt hơn cho bệnh tình của họ.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. công thức của An cung ngưu hoàng hoàn và Ngưu hoàng thanh tâm vẫn đang là 2 loại thuốc của Công ty Đồng Nhân Đường được Bộ Y tế Trung Quốc bảo hộ độc quyền

Ngoài các sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn Trung Quốc Đồng Nhân Đường thì các sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc cũng là loại an cung "trùng tên" nhưng được sản xuất theo công thức khác và được công ty sản xuất đăng kí dưới dạng thực phẩm chức năng. Hai loại an cung ngưu hoàng hoàn Trung Quốc và an cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc hiện đang khá phổ biến tại Việt Nam.

Phân tích phương thuốc an cung ngưu hoàng hoàn

- Thành phần Quân: ngưu hoàng ( có tác dụng đả thông và làm tinh thần sảng khoái, có thể làm đàm trệ kinh mạch), sừng tê giác ( có tác dụng lương huyết, trấn tĩnh), xạ hương ( có tác dụng khai khiếu, tỉnh thần, trấn tĩnh, giục sinh): là các vị thuốc chính dùng để chữa bệnh.

+ Thành phần Thần: hùng hoàng; hoàng liên; hoàng cầm (3 thành phần này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc); chi tử; uất kim (có tác dụng phá huyết, hành khí, thông kinh, giảm đau); băng phiến (có tác dụng khai khiếu, trừ uế khí, chỉ đau): là các thành phần để hỗ trợ quân phát huy tác dụng tốt hơn.

+ Thành phần Tá, Sứ: chu sa, trân châu ( có tác dụng trấn tâm, an thần): là các thành phần dùng để điều hòa các vị thuốc trên, giảm tác dụng phụ và chữa được một số bệnh.

Ngoài ra, trong thành phần của loại thuốc này còn có thành phần mật ong dùng để hòa vị.

Thuốc Đông y An cung ngưu hoàng này có tốt không?

Theo đông y, An cung ngưu hoàng hoàn là thuốc có công dụng thanh nhiệt giải độc, điều trị sốt cao, An cung ngưu hoàng hoàn có đủ khả năng thanh hóa đàm nhiệt nội hãm tâm bào, nhiệt thanh đàm hóa thì tâm thần tất an, vì thế mà gọi là “an cung”.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. an cung ngưu hoàng hoàn là loại thuốc có khả năng chữa bệnh đau đầu sau khi uống rượu và ngăn ngừa biến chứng thần kinh ở bệnh tay chân miệng ở trẻ em trên 6 tuổi

An cung ngưu hoàng hoàn nhìn chung là loại thuốc được dùng để cấp cứu trong các trường hợp: chảy máu não, hôn mê trong đột quỵ, viêm não, viêm màng não, não nhiễm độc, co giật do sốt cao, hôn mê và mê sảng (trước và sau tai biến mạch máu não). Giảm thiểu và phục hồi tối đa tình trạng mất ý thức, tổn thương tế bào thần kinh cho bệnh nhân sau tai biến mạch máu não. Đồng thời, an cung ngưu hoàng hoàn là loại thuốc có khả năng chữa bệnh đau đầu sau khi uống rượu và ngăn ngừa biến chứng thần kinh ở bệnh tay chân miệng ở trẻ em trên 6 tuổi.

Dưới đây là một số tác dụng của An cung ngưu hoàng hoàn:

An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng trấn tĩnh và chống co giật.

Vị thuốc này hoàn toàn có tác dụng trấn tĩnh, giảm thiểu hoạt động tự chủ, làm tăng tác dụng ức chế hệ thống thần kinh trung ương và kéo dài thời gian gây ngủ cho bệnh nhân tai biến mạch máu não. Ngoài ra, đối với thuốc amphetamin, An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng hưng phấn và gây co giật, làm giảm tỷ lệ tử vong do loại thuốc này gây nên.

 Tác dụng hồi tỉnh

An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng làm hồi phục công năng của cấu trúc não từ đó có tác dụng hồi tỉnh. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng đã chứng minh, An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng bảo vệ tế bào gan khỏi sự tác động bất lợi của carbon tetrachloride, làm hồi tỉnh hôn mê gan do nhiễm độc.

Tác dụng giải nhiệt của An cung ngưu hoàng hoàn

Đối với bệnh cao huyết áp, An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng làm hạ huyết áp, qua đó có An cung ngưu hoàng hoàn giúp giải nhiệt trong các trường hợp sốt do tiêm vắc-xin tam liên, thông thường sau khi tiêm vắc-xin chừng 60 phút thân nhiệt tăng cao, dùng An cung ngưu hoàng hoàn có thể làm cho thân nhiệt giảm rất nhanh.

Tác dụng chống viêm tiêu thũng

An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng rõ rệt đối với chống tiêm nhũng nhờ có tác dụng kích thích khả năng thực bào của đại thực bào, làm tăng chỉ số và tỷ lệ % thực bào, làm cho đại thực bào to ra và gia tăng số lượng các túi thực bào.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì.  Người dùng nên ngậm và nuốt dần khi sử dụng

Tác dụng đối với hệ tim mạch

Thuốc có khả năng làm giảm nhịp tim, tần số co bóp, cải thiện công năng tim. Ngoài ra, An cung ngưu hoàng hoàn còn có tác dụng làm giảm lượng oxy tiêu thụ cơ tim, kéo dài thời gian sống của động vật thí nghiệm trong điều kiện thiếu oxy.

Cách sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn

Bỏ lớp vỏ nhựa, lớp sáp và lớp giấy bóng kính bên ngoài viên thuốc An cung ngưu hoàng hoàn trước khi uống. Nên nhai viên thuốc hoặc ta có thể dằm nhỏ ra bát rồi hòa với nước uống.

- Trong trường hợp bệnh nhân bị bất tỉnh, hôn mê sẽ rất khó dùng thuốc qua đường uống, ta có thể dùng qua bằng ống xông đường mũi.

- Nếu người bệnh còn tỉnh táo nên cho ngậm rồi nuốt nước dần

- Nếu bệnh nhân không tỉnh táo, tri giác mù mờ ta nên hòa với nước cho uống dần

- Nếu bệnh nhân hôn mê: Cho uống thuốc qua sond (ống thông nuôi dưỡng được đặt vào dạ dày), thậm chí có thể thụt qua đường hậu môn.

Liều dùng cho từng đối tượng

• Người lớn: 1 viên/lần, 1-3 lần/ngày (một liệu trình không quá 10 ngày) đối với điều trị, tùy trường hợp cụ thể uống dự phòng thì 3 - 6 tháng 1 viên để phòng chống.

• Trẻ em từ 1- 3 tuổi: 1/4 viên/lần, 1 lần/ngày

• Trẻ em từ 4 - 12 tuổi: 1/2viên/lần, 1-2 lần/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ

* Lưu ý : Đây chỉ là liều dùng tham khảo, đối với mỗi trường hợp dùng để điều trị hay dự phòng tai biến và đối với mỗi sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn lại có liều lượng sử dụng khác nhau. Khi mua sản phẩm tại công ty chúng tôi các bạn sẽ được tư vấn cụ thể để có liều dùng hợp lý.

Những nguy hiểm khi dùng thuốc An cung Ngưu hoàng hoàn không đúng cách

Theo nhiều ý kiến từ các chuyên gia thì việc sử dụng thuốc An cung Ngưu hoàng hoàn cần rất lưu ý và thận trọng.

An Cung Ngưu Hoàng hoàn không được các tổ chức thầy thuốc chuyên ngành đột quỵ của các nước trên thế giới khuyến cáo sử dụng trong điều trị và phòng ngừa bệnh lý đột quỵ, kể cả Trung Quốc và Hàn Quốc là những nước sản xuất thuốc này. Trên nguyên tắc y học chứng cứ, các loại thuốc khi sử dụng cho bệnh nhân phải trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt, để chắc chắn sản phẩm đảm bảo được hiệu quả chữa bệnh và an toàn cho người bệnh.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Các bác sĩ Đông y cũng khuyến cáo cần cẩn trọng khi sử dụng An Cung Ngưu Hoàng hoàn

Theo một số tìm hiểu, bệnh nhân đột quỵ thường bị rối loạn chức năng nuốt, đặc biệt một số trường hợp đột quỵ nặng bệnh nhân có tri giác lơ mơ hoặc hôn mê… Do vậy, khi cho uống (nước hoặc thuốc) rất dễ làm bệnh nhân sặc và gây ra tình trạng viêm phổi do hít sặc, thường có hậu quả rất nặng nề và có thể dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ Đông y cũng khuyến cáo cần cẩn trọng khi sử dụng An Cung Ngưu Hoàng hoàn, vì nguồn gốc xuất xứ và chất lượng thuốc rất phức tạp. Tiến sĩ Lê Lương Đống, Phó giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, An Cung Ngưu Hoàng hoàn là một bài thuốc cổ phương kinh điển. Tuy nhiên gần chục năm nay ông không dám dùng bài thuốc này hay giới thiệu cho ai nữa vì "không còn niềm tin vào An Cung Ngưu".

TS. Đống chia sẻ, năm 2005, trong vai trò Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền, Bộ Y tế, ông đến thăm Bắc Kinh Đồng Nhân Đường - cơ sở chính thống bào chế thuốc An Cung Ngưu Hoàng hoàn tại Trung Quốc. Khi ấy nơi đây có hai loại An Cung Ngưu, một loại được bán với giá 350 nhân dân tệ, trong khi loại kia chỉ 100 tệ một viên. Chủ cơ sở bào chế cho biết: Loại thuốc đắt tiền dùng ngưu hoàng tự nhiên (sỏi trong mật bò) trong thành phần chính của thuốc, còn loại rẻ hơn dùng ngưu hoàng nhân tạo.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Nên sử dụng thận trọng An  ngưu hoàng hoàn

“Thuốc cần chữ tín, không thể có loại tốt và loại ‘gần tốt bằng’. Tôi nghe những điều trên đã thấy gợn gợn, không còn niềm tin hoàn toàn vào bài thuốc quý đó nữa”, phó giáo sư Lê Lương Đống chia sẻ.

Ông cho biết, thời điểm đó Cục quản lý dược Việt Nam đã cho nhập An Cung Ngưu hoàng hoàn từ Trung Quốc về, giá thành khi ấy khoảng 450.000 đồng một viên, thị trường bán khoảng 750.000-800.000 đồng một viên. Ngày nay, một số nơi bán cả An Cung Ngưu nội địa hoặc giá rất cao, nhiều nguồn gốc trong khi không có căn cứ về chất lượng.

Ông cho rằng, thuốc y học cổ truyền có rất nhiều ưu điểm: Đã được thử nghiệm hàng nghìn đời. Nguồn từ tự nhiên nên có thể dùng lâu dài mà không sợ tích lũy gây hại cho sức khỏe. Có tác dụng toàn thân, chữa bệnh tận gốc. Tuy nhiên bất cứ loại thuốc nào - kể cả đông y lẫn tây y, ví dụ như loại vẫn được coi là thông dụng nhất như paracetamol - cũng có thể gây hại cho sức khỏe nếu dùng không đúng.

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì

Ngưu hoàng là gì và ngưu hoàng có tác dụng gì. Nguồn gốc tự nhiên tuy nhiên sử dụng cần chú ý

Để người dân dùng thuốc an toàn, hiệu quả, theo ông Đống, cần có những đơn vị đủ tư cách pháp nhân xuất nhập khẩu thuốc để đảm bảo chất lượng nguồn thuốc; Củng cố hệ thống kiểm nghiệm thuốc mạnh hơn; Xây dựng đội ngũ dược sĩ y học cổ truyền... Ngoài ra, người bệnh cần đến những cơ sở điều trị có uy tín để được tư vấn, giúp đỡ.

comment Bình luận

largeer