Nguyên nhân, cách điều trị chứng mất ngôn ngữ

Mất ngôn ngữ là một tình trạng bệnh lý mà một người gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ và giao tiếp. Thông thường, phần não bên trái điều khiển ngôn ngữ và bệnh này đánh vào phần quan trọng đó.
01/04/2022 14:37

Mất ngôn ngữ là gì?

Theo Mayo Clinic, những người mất ngôn ngữ có vấn đề trong quá trình giao tiếp. Một người mắc chứng mất ngôn ngữ có thể gặp khó khăn khi tìm từ chính xác, thay thế các từ sai cho nhau hoặc nói những câu ngắn dẫn đến khó hiểu và không thể hiểu được.

Mất ngôn ngữ là một triệu chứng của một vấn đề y tế rộng lớn hơn. Nó có thể xảy ra do đột quỵ, chấn thương đầu hoặc khối u hoặc có thể phát triển do tình trạng thoái hóa não. Tuy nhiên, các lựa chọn điều trị hiện tại còn rất hạn chế. Khả năng phục hồi ngôn ngữ và giọng nói có sẵn và họ tập trung vào việc khôi phục càng nhiều lời nói càng tốt. Có nhiều cách khác để tìm kiếm sự trợ giúp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nguyên nhân là gì?

Theo ASHA, chứng mất ngôn ngữ dẫn đến tổn thương các trung tâm ngôn ngữ của não. Nó dẫn đến chấn thương sọ não, nhiễm trùng hoặc khối u trong não hoặc nó có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa não khác như chứng mất trí nhớ.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra chứng mất ngôn ngữ. Theo báo cáo của Hiệp hội Chứng mất ngôn ngữ Quốc gia, người lớn tuổi có nguy cơ cao nhất và từ 25% đến 40% những người sống sót sau đột quỵ dẫn đến chứng mất ngôn ngữ.

Điều trị là gì?

Việc điều trị phụ thuộc vào các triệu chứng của người đó. Đối với những người mắc chứng mất ngôn ngữ dạng nhẹ, việc điều trị có thể giúp khôi phục khả năng ngôn ngữ thông qua liệu pháp ngôn ngữ. Nó cũng có thể giúp não bộ nhận dạng từ - nói cũng như viết.

Nó có thể giảm hơn nữa đối với những người có tình trạng thoái hóa. Các chuyên gia y tế thường tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ dưới dạng tranh ảnh hoặc khổ in lớn để hỗ trợ cá nhân trong giao tiếp.

Theo Hiệp hội chứng mất ngôn ngữ quốc gia, một người không thể hồi phục hoàn toàn chứng mất ngôn ngữ nếu các triệu chứng kéo dài hơn hai hoặc ba tháng sau đột quỵ. Tuy nhiên, một số người vẫn có thể cải thiện trong khoảng thời gian hàng năm và thậm chí hàng chục năm.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer