7 dấu hiệu bạn bị chấn động và cách điều trị

Khoảng 1,7 triệu trường hợp chấn thương sọ não xảy ra ở Mỹ mỗi năm. Khoảng 5,3 triệu người sống với tình trạng khuyết tật do chấn thương này gây ra. Không ai có bất kỳ lời khuyên nào có thể bảo vệ bạn 100%, nhưng kiến ​​thức của chúng tôi có thể giúp bạn tránh các vấn đề nghiêm trọng sau chấn động và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để điều trị nó.
28/03/2022 10:21

Đau đầu

Empty

Đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của chấn thương sọ não. Hơn 30% số người phàn nàn về việc bị đau đầu trong một thời gian dài. Họ có thể đến và đi, thậm chí sau một năm.

Điều này xảy ra do có một lượng nhỏ máu hoặc chất lỏng bên trong hộp sọ. Bạn có thể bị đau nửa đầu, đau đầu hồi phục hoặc căng thẳng.

Mất trí nhớ

Empty

Chứng hay quên sau chấn thương là một trạng thái lú lẫn xảy ra ngay sau khi bị chấn thương sọ não. Một người mất phương hướng và không thể nhớ các sự kiện xảy ra sau chấn thương. Họ có thể cảm thấy tức giận, bốc đồng hoặc xúc động và điều này là hoàn toàn bình thường.

Bệnh nhân thường không nhận thức được xung quanh và có thể đặt câu hỏi lặp đi lặp lại hoặc có xu hướng tự hỏi điều gì đã xảy ra. Trong một số trường hợp, mọi người có thể trở nên rất trầm lặng, dễ mến và thân thiện.

Buồn nôn ngay sau tai nạn

Empty

Bạn có thể bị chóng mặt hoặc mất phương hướng ngay sau đó. Cảm giác buồn nôn có thể trở nên tồi tệ hơn và gây khó chịu. Với chấn thương ở đầu, triệu chứng này là bình thường. Nó thường biến mất sau một vài tuần, nhưng có thể kéo dài hơn nếu chấn thương nghiêm trọng.

Nôn 

Empty

Nôn được coi là một trong những dấu hiệu của chấn động não, nhưng nó không có nghĩa là bạn mắc phải 100%. Tuy nhiên, những bệnh nhân bị chấn thương sọ não thường nói về tình trạng nôn mửa lặp đi lặp lại kèm theo chóng mặt.

Nói ngọng hoặc chậm

Empty

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất là tình trạng nói ngọng hoặc chậm nói . Nó xảy ra do các vùng não kiểm soát các cơ để nói bị tổn thương.

Bệnh nhân có thể biết chính xác những gì cần nói, nhưng họ rất khó để nói rõ điều đó.

Chóng mặt

Empty

Sau chấn thương não, bạn có thể cảm thấy chóng mặt và thay đổi tầm nhìn, chẳng hạn như nhìn đôi, nhìn mờ hoặc “nhìn thấy các vì sao”.

Bạn cũng có thể gặp những thay đổi về thăng bằng, vì vậy việc đi bộ của bạn có thể không ổn. Sau một cơn chấn động, các cử động đột ngột như đứng dậy quá nhanh có thể đánh thức cơn chóng mặt mạnh. Tốt hơn là bạn nên thực hiện các chuyển động chậm và cố gắng tìm lại thăng bằng.

Ù tai

Empty

Nhạy cảm với âm thanh là điều bình thường sau chấn động não. Một số người không thể ghé thăm những nơi ồn ào như chợ và nhà hàng. Họ có thể cảm thấy tai bị ù, ù hoặc có tiếng rít.

Triệu chứng này có thể đến và đi hoặc không đổi. Nó xảy ra do tổn thương tai trong và các dây thần kinh thính giác.

Phát hiện và ngăn ngừa

Empty

Bạn có thể giảm nguy cơ bị chấn động bằng cách đội mũ bảo hiểm đúng cách trong các hoạt động thể thao. Nhưng trong trường hợp bạn bị tai nạn, điều quan trọng là phải đi khám và làm tất cả các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo bạn không bị chấn động.

Hẹn khám chăm sóc chấn động.

Nếu bạn, huấn luyện viên hoặc cha mẹ của bạn nghi ngờ bạn bị chấn động não, điều quan trọng là phải ngừng chơi môn thể thao của bạn ngay lập tức.

Trẻ em và thanh thiếu niên nên được kiểm tra bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo về đánh giá và xử trí chấn động ở trẻ em.

Chỉ có chuyên gia chăm sóc sức khỏe mới có thể quyết định mức độ nghiêm trọng của chấn động và cách điều trị.

Nghỉ ngơi và thư giãn

Empty

Sau một chấn động, bạn có thể cần một kế hoạch dài hạn. Hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn, nhưng có thể mất vài tháng để các triệu chứng biến mất. Điều  quan trọng là  :

- Nghỉ ngơi một lát. Chỉ cần nghỉ ngơi một chút, ngủ nhiều hơn, xem ti vi ít hơn. Bộ não của bạn cần thời gian để chữa lành, vì vậy thư giãn là chìa khóa. Hoạt động chắc chắn không phải là một ý kiến hay.

- Nên tránh những chấn động lặp lại. Chúng có thể làm tăng khả năng bạn bị tổn thương não vĩnh viễn.

- Thực hiện một số liệu pháp thư giãn hoặc châm cứu nếu bác sĩ đề nghị.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer