Ác mộng là gì?

Ác mộng là chứng rối loạn giấc ngủ thường gặp ở trẻ em từ 3 đến 7 tuổi, xảy ra thường xuyên hơn ở trạng thái chuyển tiếp giữa ngủ và thức trước giai đoạn REM, đặc trưng bởi các triệu chứng như khóc hoặc la hét suốt đêm nhưng không thức giấc và một số trẻ không tỉnh dậy, có thể làm ướt giường hoặc đứng dậy bỏ chạy.
10/08/2024 16:37

Loại rối loạn này không giống như một cơn ác mộng, vì nó được coi là chứng mất ngủ, một tập hợp các rối loạn giấc ngủ ở thời thơ ấu, do những thay đổi về thể chất, lời nói và hành vi xảy ra trong các giai đoạn, thường kéo dài khoảng 10 năm.

ca

Nguyên nhân của nỗi kinh hoàng ban đêm chưa được xác định rõ ràng, nhưng chúng có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe như sốt, hoạt động thể chất quá mức, căng thẳng về cảm xúc hoặc tiêu thụ các loại thực phẩm thú vị như cà phê. Rối loạn này có thể được chẩn đoán bởi bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ tâm thần và không có cách điều trị cụ thể, trong đó thói quen ngủ và giảm căng thẳng là những cách được khuyên dùng nhiều nhất để cải thiện ác mộng ban đêm.

Triệu chứng ác mộng

Các triệu chứng chính của giai đoạn ác mông ban đêm là:

- Khóc, la hét hoặc la hét;

- Đá hoặc vật lộn trên giường;

- Đôi mắt mở to và nhìn chằm chằm dù chưa hoàn toàn tỉnh táo;

- Trẻ bối rối và sợ hãi;

- Tim tăng tốc;

- Đổ quá nhiều mồ hôi;

- Đồng tử giãn ra;

- Thở nhanh và nhịp tim nhanh;

- Đái dầm, trong một số trường hợp.

Các cơn kinh hoàng về đêm có xu hướng kéo dài trung bình từ 10 đến 20 phút và vào thời điểm kinh hoàng về đêm, đứa trẻ không phản ứng với những gì cha mẹ nói, chúng không phản ứng khi được an ủi và một số trẻ có thể đứng dậy và bỏ chạy. Ngày hôm sau, trẻ thường không nhớ gì về những gì đã xảy ra.

Khi những cơn kinh hoàng ban đêm này diễn ra rất thường xuyên và kéo dài, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ tâm thần để xác nhận chẩn đoán.

Ác mộng ban đêm có gây hại cho trẻ không?

Ác mộng ban đêm hầu hết không gây hại cho trẻ và không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, tuy nhiên, trẻ có thể rơi ra khỏi giường và tự làm mình bị thương.

Ác mộng ban đêm chỉ xảy ra với trẻ em?

Mặc dù phổ biến hơn ở trẻ em từ 3 đến 7 tuổi, ác mộng về đêm cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả người lớn.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán?

Chẩn đoán chứng sợ hãi ban đêm là lâm sàng và được bác sĩ nhi khoa thực hiện thông qua việc đánh giá các triệu chứng do cha mẹ mô tả, tần suất các cơn và khám thực thể, không có xét nghiệm cụ thể nào để chẩn đoán chứng rối loạn này.

Tuy nhiên, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm, chẳng hạn như điện não đồ, để loại trừ các tình trạng khác có triệu chứng tương tự, chẳng hạn như co giật hoặc chứng ngủ rũ. 

Hơn nữa, một xét nghiệm khác mà bác sĩ có thể yêu cầu là đo địa kỹ thuật, để xác nhận chẩn đoán, vì nó cho phép ghi lại hoạt động của não, chuyển động của mắt, hoạt động của cơ và kiểu thở trong khi ngủ.

Nguyên nhân có thể

Nguyên nhân chính xác của chứng kinh hoàng ban đêm vẫn chưa được biết đầy đủ, tuy nhiên, một số yếu tố dường như góp phần vào sự phát triển của các giai đoạn ác mộng ban đêm như:

- Sốt;

- Hoạt động thể chất quá mức;

- Tiêu thụ quá nhiều caffeine;

- Căng thẳng cảm xúc;

- Thiếu ngủ;

- Mệt mỏi quá mức.

Hơn nữa, các tình trạng khác ảnh hưởng đến giấc ngủ có thể góp phần khiến trẻ mắc chứng sợ hãi ban đêm, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, trầm cảm, lo lắng hoặc hội chứng chân không yên.

Sự xuất hiện của nỗi kinh hoàng ban đêm không liên quan đến thuyết tâm linh hay tôn giáo, nó thực chất là chứng rối loạn giấc ngủ của trẻ em, được coi là một loại chứng mất ngủ. 

Phải làm gì để giảm bớt?

Để giảm bớt nỗi sợ hãi ban đêm của trẻ, cha mẹ cần giữ bình tĩnh và không nên đánh thức trẻ, vì trẻ không biết chuyện gì đang xảy ra và có thể không nhận ra cha mẹ, trở nên sợ hãi và kích động hơn. Vì vậy, điều quan trọng nhất là giữ môi trường an toàn và đợi trẻ bình tĩnh lại và ngủ lại.

Sau khi cơn ác mộng kết thúc, cha mẹ có thể đánh thức trẻ dậy, đưa trẻ vào nhà vệ sinh để đi tiểu, tránh nói về những gì đã xảy ra vì trẻ không nhớ gì cả.

Ngày hôm sau, cha mẹ nên trò chuyện với trẻ để tìm hiểu xem có điều gì khiến trẻ lo lắng hay căng thẳng hay không.

Làm thế nào để ngăn chặn ác mông?

Để ngăn ngừa các cơn sợ hãi ban đêm, điều quan trọng là phải biết liệu có bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống của trẻ đang gây căng thẳng và gây ra một số loại xung đột nội tâm hay không, và nếu điều này xảy ra, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhà tâm lý học trẻ em, vì chuyên gia này có thể giúp đỡ về liệu pháp và kỹ thuật phù hợp với trẻ.

Hơn nữa, điều quan trọng là tạo thói quen ngủ thư giãn trước khi đi ngủ như tắm nước ấm, đọc truyện và nghe nhạc êm dịu, vì điều này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Thuốc chỉ nên được sử dụng khi có khuyến nghị của bác sĩ nhi khoa và thường chỉ được sử dụng khi trẻ mắc một số rối loạn cảm xúc liên quan khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer