Chứng mất ngủ là gì?

Chứng mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ được đặc trưng bởi những trải nghiệm, hành vi hoặc sự kiện tâm lý bất thường, có thể xảy ra trong các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ. Mộng du, ác mộng, nghiến răng và rối loạn vận động là những ví dụ về chứng mất ngủ cần được điều trị đặc biệt nếu chúng ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.
13/08/2024 16:36

Chứng mất ngủ ở thời thơ ấu là phổ biến và bình thường, và việc điều trị thường không cần thiết và nói chung là đủ để trấn an trẻ, vì hầu hết các chứng mất ngủ có xu hướng biến mất ở tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, một số chứng mất ngủ có thể là dấu hiệu cho thấy người đó đang gặp vấn đề hoặc cảm giác bất an, trong khi những người khác tồn tại trong nhiều năm và có thể liên quan đến căng thẳng và lo lắng.

Mặc dù chúng không được coi là nghiêm trọng, nhưng một số chứng mất ngủ có thể ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày ở cả trẻ em và người lớn nếu không được điều trị và có thể ảnh hưởng đến hành vi cũng như hiệu suất học tập và làm việc. Vì vậy, trong những trường hợp này, điều rất quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc bác sĩ nhi khoa để xác định vấn đề và bắt đầu phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Các loại chứng mất ngủ

Chứng mất ngủ có thể được phân loại theo giai đoạn của giấc ngủ mà chúng xảy ra, những giai đoạn chính là:

1. Sự thức tỉnh bối rối

Lú lẫn thức giấc thường gặp ở trẻ từ 2 đến 3 5 tuổi và thường xảy ra trong 2 đến 3 giờ đầu tiên của giấc ngủ, kéo dài từ 5 đến 15 phút. Trong giai đoạn thức tỉnh bối rối, người bệnh thức dậy trong tình trạng bối rối, mất phương hướng về thời gian và không gian, phản ứng chậm và mất trí nhớ. Trong trường hợp trẻ em, có thể chúng không có ký ức về việc thức dậy.

Phải làm gì: Tình trạng thức tỉnh do nhầm lẫn có thể khỏi khi trẻ được 5 tuổi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng này có thể tiếp diễn sau độ tuổi này, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ.

Vì vậy, nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để có thể chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Hơn nữa, nên tránh dùng các loại thuốc làm thay đổi giấc ngủ và điều quan trọng là phải có thói quen sinh hoạt phù hợp để có được một giấc ngủ ngon.

ca

2. Mộng du

Mộng du thường xảy ra ở độ tuổi từ 4 đến 8 và phổ biến hơn ở phụ nữ. Loại chứng mất ngủ này thường xảy ra khoảng 1 đến 2 giờ sau khi một người chìm vào giấc ngủ, khi đó người đó đứng dậy khỏi giường và đi lại trong khi ngủ, đồng thời có thể bao gồm các hành vi phức tạp khác như nhặt đồ vật, đi bộ ra khỏi nhà.

Mộng du có thể không có nguyên nhân cụ thể hoặc do sử dụng thuốc, căng thẳng, thiếu ngủ hoặc là hậu quả của việc không ngủ ở chỗ thường lệ.

Phải làm gì: điều quan trọng là phải tránh các yếu tố gây mộng du, bên cạnh việc áp dụng vệ sinh giấc ngủ tốt. Trong một số trường hợp, có thể cần phải tìm tư vấn y tế, điều này có thể chỉ ra việc sử dụng các loại thuốc như thuốc benzodiazepin.

Đánh thức người đang mộng du có thể gây nhầm lẫn và người đó cũng có thể thể hiện hành vi hung hăng do mất phương hướng vào thời điểm đó.

3. Nỗi sợ hãi về đêm

Nỗi sợ hãi ban đêm được đặc trưng bởi việc thức dậy với tiếng la hét hoặc khóc, một đến hai giờ sau khi ngủ, thường xảy ra ở trẻ em từ 4 đến 12 tuổi và kèm theo các triệu chứng khác như sợ hãi, nhịp tim nhanh, đỏ da, bối rối và mất phương hướng.

Các giai đoạn này thường kéo dài từ vài giây đến vài phút, sau đó trẻ lại ngủ tiếp và không nhớ gì về những gì đã xảy ra.

Phải làm gì: tình trạng này thường được giải quyết mà không cần điều trị, tuy nhiên có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa như bảo vệ xung quanh giường, để tránh trẻ bị thương trong cơn kinh hoàng ban đêm.

Điều quan trọng là trẻ không được đánh thức trong cơn sợ hãi ban đêm, vì điều này có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến xuất hiện nhiều triệu chứng và kích động hơn, đồng thời bạn phải lưu ý đến các thương tích hoặc rủi ro có thể xảy ra trong cơn hoảng sợ.

4. Ác mộng

Ác mộng là những giai đoạn đáng sợ xảy ra trong giai đoạn giấc ngủ REM, rất phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên, mặc dù chúng có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời.

Ác mộng có thể xảy ra mà không có nguyên nhân rõ ràng và trong một số trường hợp, có thể được kích hoạt bởi nỗi sợ hãi, căng thẳng hoặc lo lắng. Tuy nhiên, chúng cũng có thể do sử dụng một số loại thuốc, căng thẳng sau chấn thương, các vấn đề về hô hấp hoặc rối loạn tâm thần. Ác mộng được coi là hiện tượng bất thường khi chúng xảy ra thường xuyên, gây đau khổ hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.

Phải làm gì: liệu pháp tâm lý bằng các kỹ thuật hành vi đã cho kết quả tốt trong trường hợp thường xuyên gặp ác mộng, tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ tâm thần, người có thể đề nghị sử dụng các loại thuốc như Prazosin, nếu cơn ác mộng xảy ra. hiện tại liên quan đến căng thẳng sau chấn thương.

5. Chứng tê liệt khi ngủ

Chứng tê liệt khi ngủ bao gồm việc không thể thực hiện các cử động khi bắt đầu ngủ, trong khi ngủ hoặc khi thức dậy, người bệnh chỉ có thể cử động mắt và thậm chí có thể gặp ảo giác đáng sợ. Các cơn tê liệt khi ngủ có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút và tự khỏi.

Mặc dù chứng mất ngủ này phổ biến hơn ở thanh thiếu niên và người lớn, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể xảy ra ở trẻ em và có thể liên quan đến căng thẳng hoặc thói quen ngủ kém. 

Phải làm gì: Vì hiện tượng tê liệt khi ngủ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và không gây nguy hiểm cho sức khỏe nên không cần điều trị. Tuy nhiên, nên áp dụng thói quen đi ngủ để đảm bảo giấc ngủ ngon. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm để ngăn ngừa các đợt bệnh mới.

6. Chứng nghiến răng về đêm

Nghiến răng bao gồm hành động vô thức liên tục nghiến răng, dẫn đến mòn răng, đau khớp và đau đầu khi thức dậy.

Chứng mất ngủ này có thể do các yếu tố di truyền, thần kinh hoặc hô hấp như ngáy và ngưng thở khi ngủ, hoặc liên quan đến các yếu tố tâm lý như căng thẳng hoặc lo lắng. Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều caffeine, rượu, hút thuốc hoặc sử dụng ma túy thường xuyên cũng có thể làm tăng tần suất nghiến răng. 

Phải làm gì: Bạn nên tham khảo ý kiến nha sĩ để đánh giá răng của mình vì trong một số trường hợp, việc điều trị có thể cần thiết. Để ngăn ngừa mòn răng và các vấn đề về khớp hàm, nha sĩ có thể khuyên bạn nên đeo nẹp bảo vệ vào ban đêm.

7. Đái dầm về đêm

Đái dầm về đêm được xác định là hiện tượng mất nước tiểu thường xuyên trong đêm ở trẻ trên 5 tuổi, có thể liên quan đến chậm phát triển, các vấn đề về tâm thần, căng thẳng hoặc bệnh tật, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, thường gặp ở trẻ trai hơn trẻ trai. ở các cô gái.

Phải làm gì: liệu pháp tâm lý hành vi có kết quả tốt đối với loại chứng mất ngủ này và bao gồm việc khuyến khích trẻ đi tiểu vào ban ngày và tránh uống nước trước khi đi ngủ. Trong một số trường hợp, có thể cần phải sử dụng các loại thuốc như vasopressin, desmopressin hoặc oxybutynin

8. Rối loạn hành vi giấc ngủ REM

Rối loạn hành vi giấc ngủ REM là tình trạng trong đó, thay vì mất hoàn toàn trương lực cơ như thường xảy ra trong giấc ngủ REM, người bệnh lại có những cử động bạo lực như đấm và đánh. Kết quả là trẻ em hoặc người lớn có thể làm tổn thương chính mình hoặc người khác ngủ chung giường.

Phải làm gì: trong trường hợp này, bác sĩ tâm thần có thể đề nghị sử dụng thuốc benzodiazepine vào ban đêm, chủ yếu là clonazepam.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer