Nguyên nhân gặp phải biến chứng sau tiêm mesotherapy

Tiêm meso là giải pháp đưa thuốc hoặc hoạt chất phân bố lại trên bề mặt da, để cải thiện tình trạng da tăng sắc tố, giãn mạch, chống lão hóa, da sần vỏ cam hay tăng sinh mọc tóc… Đây vốn là phương pháp làm đẹp an toàn nếu thực hiện ở cơ sở uy tín, song việc bệnh nhân gặp biến chứng có thể do nhiều nguyên nhân.
13/02/2023 11:18

Thứ nhất, có thể do các loại tinh chất được đưa vào da bệnh nhân kém chất lượng hoặc bị trộn thêm collagen, vitamin C… trong khi đó, những thuốc trộn lẫn thường dẫn đến phản ứng u hạt.

Thứ hai, cách thức và kỹ thuật tiêm không đảm bảo. Theo chuyên gia da liễu, kỹ thuật, quá trình tiêm tưởng chừng đơn giản nhưng nếu người thực hiện thủ thuật không được đào tạo bài bản, không nắm rõ giải phẫu tại vùng tiêm có thể dẫn đến sai sót. Lượng thuốc, tốc độ tiêm không được điều chỉnh phù hợp, vùng tiêm không đều, mất cân đối cũng có thể dẫn đến hình thành nốt sần, sưng tây, đau nhức, tăng khả năng gây phản ứng u hạt.

tiem-cang-da

(Ảnh minh họa)

Một nguyên nhân phổ biến khác, nếu không tuân thủ quy trình đảm bảo vô khuẩn, tiêm meso cũng dễ bị biến chứng, bội nhiễm do vi khuẩn xâm lấn...

Những trường hợp u hạt phản ứng sau tiêm meso, tùy hoạt chất được tiêm vào da, có bệnh nhân cần chữa trị trong 1-2 tuần nốt sẩn tan hết, nhưng có trường hợp mất thời gian dài.

Ngoài ra, không ít trường hợp "học lỏm" cách dùng thuốc giảm phản ứng u hạt, phản ứng viêm, xử lý biến chứng sau tiêm mesotherapy, mang về áp dụng tại các spa nhỏ. Trong khi đó, thuốc này cần dùng đúng hàm lượng, chỉ định bởi nếu đưa vào quá nhiều không đúng cách không sẽ gây áp xe, teo da.

Liệu pháp meso là thủ thuật xâm lấn tối thiểu giúp làm trẻ hóa làn da, sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông... ít thời gian nghỉ dưỡng, ít đau do đó đã hấp dẫn rất nhiều người muốn làm đẹp. Tuy nhiên bác sĩ lưu ý người dân phải hết sức thận trọng khi sử dụng dịch vụ này để tránh hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe, làn da.

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương

comment Bình luận

largeer