Nguyên nhân gây nên móng tay yếu

Móng tay yếu và dễ gãy có thể phát sinh do tay tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm hóa học như chất tẩy rửa hoặc axeton có thể dẫn đến khô móng hoặc do thói quen cắn móng tay gây ra các vết thương nhỏ trên móng và không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng này.
05/04/2024 16:39

Tuy nhiên, móng yếu, khô hoặc giòn cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe như thiếu vitamin và khoáng chất, thiếu máu, các vấn đề về tuyến giáp hoặc thay đổi tuần hoàn và thường đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như suy nhược, mệt mỏi, khô da quá mức hoặc sưng ngón tay.

Vì vậy, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ da liễu bất cứ khi nào móng tay yếu và dễ gãy đi kèm với các triệu chứng khác, để có thể tiến hành các xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân và từ đó bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Nguyên nhân chính khiến móng yếu

Nguyên nhân chính khiến móng tay yếu và dễ gãy là:

l1

1. Cắn móng tay

Thói quen cắn móng tay liên tục có thể khiến chúng trở nên mỏng manh hơn do xuất hiện các vi chấn thương tạo điều kiện cho móng bị gãy, bên cạnh đó còn làm tăng nguy cơ nhiễm nấm hoặc vi khuẩn quanh móng.

Phải làm gì: bạn nên ngừng cắn móng tay để tránh các vết thương nhỏ. Một trong những cách để tránh thói quen này là luôn giữ móng tay của bạn được cắt và giũa cẩn thận, hoặc sơn móng tay có vị đắng. 

2. Tiếp xúc với hóa chất

Việc tiếp xúc với các sản phẩm hóa học, chẳng hạn như sản phẩm tẩy rửa hoặc chất tẩy rửa mà không bảo vệ tay bằng găng tay, có thể làm khô vùng da đó và khiến móng tay của bạn dễ gãy và dễ gãy hơn. 

Ngoài các sản phẩm làm sạch, việc sử dụng axeton để tẩy sơn móng tay, sơn móng tay hoặc các sản phẩm làm móng có chứa formaldehyde cũng có thể khiến móng tay khô, khuyến khích sự xuất hiện của các vết ố và khiến móng tay trở nên mỏng manh hơn.

Phải làm gì: bạn nên đeo găng tay để tránh tiếp xúc với sản phẩm bằng tay và móng tay. Khi tẩy sơn móng tay, bạn nên sử dụng nước tẩy sơn móng tay không chứa axeton, vì điều này sẽ tránh làm hỏng móng tay của bạn.

3. Thiếu hụt dinh dưỡng

Sự thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như sắt, axit folic, vitamin A, B12 hoặc C, cũng có thể dẫn đến móng tay yếu và dễ gãy vì đây là những chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm sản xuất protein giúp móng chắc khỏe.

Sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể phát sinh do tiêu thụ ít thực phẩm, chẳng hạn như thịt và trứng, hoặc do chế độ ăn kiêng hạn chế hoặc phẫu thuật giảm béo, có thể làm thay đổi sự hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Ngoài móng tay yếu và dễ gãy, sự thiếu hụt dinh dưỡng có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi quá mức, chóng mặt, xanh xao hoặc thay đổi thị lực.

Phải làm gì: điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa để có thể tiến hành các xét nghiệm và xác định loại chất dinh dưỡng bị thiếu. Vì vậy, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến chuyên gia dinh dưỡng để có thể chỉ định kế hoạch ăn kiêng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của người đó và giúp móng chắc khỏe. 

4. Thiếu máu

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân chính khiến móng yếu, do lượng hemoglobin tuần hoàn giảm khiến lượng oxy vận chuyển đến các mô cũng giảm theo. 

Do đó, do lượng oxy lưu thông trong cơ thể không chỉ khiến móng tay bị yếu đi mà còn dẫn đến mệt mỏi, suy nhược và thiếu năng lượng quá mức. 

Phải làm gì: nếu bệnh thiếu máu được xác nhận qua xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ có thể đề xuất phương pháp điều trị phù hợp nhất tùy theo loại bệnh thiếu máu, giúp giảm các triệu chứng, bao gồm cả móng tay yếu. 

5. Thay đổi tuyến giáp

Một số thay đổi ở tuyến giáp cũng có thể khiến móng tay yếu và dễ gãy hơn. Trong trường hợp suy giáp, quá trình trao đổi chất và vận chuyển chất dinh dưỡng đến cơ thể bị suy giảm, khiến móng tay trở nên mỏng manh hơn, ngoài ra còn có các triệu chứng khác như khô da, nhức đầu hoặc mệt mỏi quá mức. 

Trong trường hợp cường giáp, sản xuất hormone tuyến giáp tăng lên, kích thích móng phát triển, mặc dù chúng khá mỏng manh. 

Phải làm gì: việc điều trị phải được thực hiện theo khuyến nghị của bác sĩ nội tiết, người có thể chỉ định thay thế hormone tuyến giáp trong trường hợp suy giáp hoặc sử dụng thuốc điều hòa sản xuất hormone tuyến giáp trong trường hợp cường giáp.

6. Nhiễm trùng móng tay

Một số bệnh nhiễm trùng móngnhư nấm ngoài da, do nấm hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn, có thể khiến móng yếu và dễ gãy cũng như thay đổi hình dáng bên ngoài, khiến chúng có vảy. 

Phải làm gì: việc điều trị nhiễm trùng móng tay phải được thực hiện theo khuyến nghị của bác sĩ da liễu và thường nên sử dụng thuốc mỡ hoặc kem chống nấm hoặc kháng khuẩn. 

7. Sử dụng móng gel kéo dài

Việc sử dụng móng gel trong thời gian dài có thể làm cho móng tay của bạn yếu hơn và dễ gãy hơn vì nó có thể gây mất nước và khô móng. 

Hơn nữa, việc loại bỏ móng gel, khi thực hiện không đúng cách hoặc tại nhà, sử dụng thìa, axeton, nước tẩy sơn móng tay hoặc bằng cách giũa móng, có thể làm hỏng móng, khiến chúng mỏng hơn, yếu hơn và dễ gãy hơn.

Phải làm gì: bạn nên bảo dưỡng móng gel khi làm móng, ngoài việc giữ ẩm cho móng và lớp biểu bì, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với bàn tay. Hơn nữa, móng gel nên được thợ làm móng loại bỏ và chăm sóc tại nhà sau khi tháo bao gồm giữ móng ngắn và sạch sẽ, dưỡng ẩm móng bằng dầu hạt nho như sử dụng lớp nền tăng cường hoặc sơn móng tay màu sáng, và tránh sử dụng quá nhiều. 

8. Vấn đề về tuần hoàn

Các vấn đề về tuần hoàn, chẳng hạn như hội chứng Raynaud, có thể làm cho móng yếu hơn do mạch máu bị thu hẹp, làm giảm lưu lượng máu và do đó, oxy đến bàn tay và ngón tay. Ngoài ra, các triệu chứng khác là sưng, đau hoặc tăng độ nhạy cảm ở bàn tay và ngón tay.

Hội chứng Raynaud có thể do tiếp xúc lâu với cảm lạnh hoặc các vấn đề sức khỏe như xơ cứng bì, suy giáp hoặc bệnh đa hồng cầu.

Phải làm gì: bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ mạch máu để có thể chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất theo nguyên nhân. Thuốc hạ huyết áp thường được kê đơn, giúp cải thiện lưu thông máu, giảm triệu chứng.

9. Loại bỏ sâu lớp biểu bì

Biểu bì là một lớp da mỏng ở chân móng, có tác dụng tạo hàng rào bảo vệ chống lại chấn thương, viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng do nấm hoặc vi khuẩn gây ra.

Bằng cách loại bỏ sâu lớp biểu bì hoặc cắn hoặc kéo lớp biểu bì, nó có thể làm hỏng phần chân móng, khiến móng yếu hơn, giòn, lượn sóng hoặc có các đốm trắng. Hơn nữa, nó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các bệnh nhiễm trùng, như viêm quanh móng hoặc móng chân mọc ngược.

Phải làm gì: lý tưởng nhất là không loại bỏ lớp biểu bì để đảm bảo bảo vệ móng và ngăn ngừa chúng bị yếu đi. Một cách tốt để giữ móng tay đẹp mà không cần loại bỏ lớp biểu bì là sử dụng kem dưỡng ẩm cho tay, bôi sau khi rửa tay hoặc tắm, bên cạnh việc uống nhiều nước trong ngày để giữ nước cho cơ thể và đeo găng tay bất cứ khi nào bạn đến tiếp xúc với chất tẩy rửa hoặc các sản phẩm tẩy rửa khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer