Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt là vấn đề muôn thuở và luôn khiến chị em quan tâm, vấn đề thường gặp nhất chính là kinh nguyệt không đều.
25/10/2018 15:52

Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt

Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của các chị em sẽ rơi vào khoảng  21 đến 35 ngày. Mỗi người lại có một chu kỳ riêng. Thời gian trong chu kỳ kinh nguyệt là 3 đến 7 ngày. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt lại mất đi khoảng 60-80ml.  Kinh nguyệt không đều là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của chị em phụ nữ không đều đặn, không đúng quy luật ban đầu của nó. Kinh nguyệt có thể đến sớm hơn tháng trước, có thể muộn hơn tháng trước, thậm chí là không tới… chị em phụ nữ không thể kiểm soát và dự báo được ngày đèn đỏ.

Chị em phụ nữ có kinh nguyệt không đều là khi chu kỳ dài hơn 35 ngày hoặc ngắn hơn 21 ngày. Thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt có thể dài hơn 7 ngày và ít hơn 3 ngày. Lượng máu mỗi chu kỳ kinh nguyệt đi qua mất đi quá ít hoặc quá nhiều so với dung tích trung bình.

chu-ky-kinh-nguyet

Chu kỳ kinh nguyệt của các chị em sẽ rơi vào khoảng  21 đến 35 ngày

Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều

Việc kinh nguyệt không đều gặp nhiều ở những trẻ mới dậy thì, bắt đầu có sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nên chưa có sự thống nhất về chu kỳ, hoặc gặp ở những phụ nữ có tiền mãn kinh. Thế nhưng những chị em phụ nữ ở trong độ tuổi sinh sản, vấn đề kinh nguyệt không đều cần được tìm ra nguyên nhân để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe hay vấn đề sinh nở .

Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đề bởi nhiều nguyên do. Đầu tiên, hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể do các chứng bệnh liên quan như u nang buồng trứng, viêm tử cung, polyp cổ tử cung, buồn trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung,..

Những tác động trong sinh hoạt hàng ngày cũng khiến ra hiện tượng kinh nguyệt không đều. Cụ thể đó là do việc cơ thể luôn căng thẳng, cân nặng tăng giảm đột ngột, thường xuyên thức thâu đêm, cơ thể mệt mỏi, sử dụng một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Chu kỳ kinh nguyệt không chỉ gây ra các vấn đề về sự khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày mà ảnh hưởng lớn lao tới sức khỏe ví dụ như vô sinh và rất nhiều bệnh phụ khoa, ảnh hưởng đến tuyến giáp, gây ra hiếm muộn… Người bệnh không thoát khỏi tâm trạng hoang mang khi bị rối loạn kinh nguyệt.

Điều trị rối loạn kinh nguyệt như thế nào

Rối loạn kinh nguyệt thông thường có thể điều trị tại nhà. Thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ hơn. Thường xuyên tập thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt, tránh những loại đồ uống chứa chất kích thích. Khi chữa trị tại nhà phụ nữ có thể uống khoảng 75ml nước ép mù tây mỗi ngày. Áp dụng công thức ½ muỗng café mật ong + ½ muỗng café đường và 2 viên aspirin trong nửa chén và dùng mỗi ngày. Đừng quên ăn nhiều trái cây để có một chu kỳ đều đặn hơn.

chu-ky-kinh-nguyet-1

Rối loạn kinh nguyệt do các bệnh về buồng trứng cần được điều trị tại cơ sở y tế một cách tích cực

Thế nhưng, vấn đề rối loạn kinh nguyệt do một số bệnh liên quan như như u nang buồng trứng, viêm tử cung, polyp cổ tử cung, buồn trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung,.. cần được tới thăm khám bác sĩ để được siêu âm, thăm khám… tìm ra nguyên nhân chính và tìm ra phác đồ điều trị phù hợp.

Sức khỏe của phụ nữ vô cùng quan trọng, nhất là khi chúng ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Vậy nên bạn hãy cố gắng chăm sóc sức khỏe bản thân và những người phụ nữ thân yêu.

comment Bình luận

largeer