Triệu chứng kinh nguyệt không đều là như thế nào?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ thời kỳ đầu hành kinh, sau sinh hoặc tiền mãn kinh. Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều cũng có thể là triệu chứng của bệnh lý phụ khoa liên quan đến buồng trứng, tử cung.
24/04/2018 12:44

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt được giải thích là tập hợp những thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể nữ giới sự điểu khiển của hormone nội tiết tố nữ estrogen. Kinh nguyệt đóng vai rò quan trọng cho việc sinh sản của nữ giới.

Nói một cách đơn giản, kinh nguyệt là sự ra máu có chu kỳ, mỗi tháng 1 lần ở phụ nữ đang trong độ tuổi tinh để. Kinh nguyệt bao gồm ngày hành kinh, ngày rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài con người, chu kỳ kinh nguyệt còn xảy ra ở loài khi cao cấp, trong hầu hết các loài có vú có chu kỳ động dục.

Độ tuổi bắt đầu kinh nguyệt ở nữ giới là khoảng 15 – 18 tuổi. Nhưng do sự phát triển của xã hội, chế độ ăn uống thay đổ nên nhiều bạn nữ đã có kinh nguyệt từ khi mới bước vào tuổi 11 – 12.

Ngày kinh nguyệt (hay ngày đèn đỏ) thường kéo dài từ 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngày kinh kéo dài đến 7 ngày, nhưng cũng có trường hợp ngày kinh chỉ kéo dài khoảng 1 ngày.

Mỗi lần hành kinh, một phụ nữ sẽ mất từ 20 – 200ml máu. Trên thực tế, máu kinh nguyệt chỉ chứa khoảng 1 lít cùng với chất nhày ở cổ tử cung, âm đạo và các mô nội mạc tử cung. Máu kinh nguyệt thường có màu nâu đỏ, hơi đậm hơn so với máu ở tĩnh mạch.

Empty

Triệu chứng kinh nguyệt không đều là như thế nào? Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở các bạn nữ mới dậy thì hoặc ở phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ có kinh nguyệt bình thường thì vòng kinh sẽ kéo dài từ 22 – 35 ngày, trung bình khoảng 28 – 30 ngày. Tuy nhiên, không phải người phụ nữ nào cũng có chu kỳ kinh nguyệt đều. Một số trường hợp rơi vào tình trạng kinh nguyệt không đều, có thể ngắn hoặc dài.

Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng 28 ngày, có thể thay đổi giao động trong khoảng 21 đến 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày được gọi là kinh dày, dài hơn 35 ngày được gọi là kinh thưa.

Chu kỳ kinh nguyệt bị cho là không đều nếu rơi và các trường hợp sau:

- Thời gian giữa các kỳ kinh thay đổi có thể ngắn hơn hoặc dài hơn

- Lượng máu kinh nhiều hơn hoặc ít hơn bình

- Số ngày kinh dài hoặc ngắn hơn bình thường.

- Rong kinh : Máu kinh thường xuất hiện một vài ngày trong thời gian giãn cách giữa hai chu kỳ (lượng máu thường là rất ít).

- Vô kinh: có 2 loại là vô kinh nguyên phát (trên 18 tuổi không thấy xuất hiện kinh nguyệt); vô kinh thứ phát là trường hợp thấy kinh nguyệt nhưng kinh nguyệt lại ngừng từ 6 tháng trở lên.

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nữ giới, nhất là việc thụ thai, tránh thai. Mặt khác, rong kinh còn khiến cho chị em phụ nữ mất nhiều máu, ẩm ướt khó chịu nhiều ngày và làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng phụ khoa.

Triệu chứng kinh nguyệt không đều là như thế nào?

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều, nhưng đầu tiên phải kể đến nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố, chủ yếu là sự sụt giảm estrogen. Biểu hiện đầu tiên chính là tình trạng kinh nguyệt không đều.

Một số trường hợp gây rối loạn nội tiết tố trong thời kỳ dậy thì của bé gái, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh do nhiều tác động trong sinh hoạt hàng ngày như: thức khuya, tăng giảm cân đột ngột, sử dụng thuốc, rối loạn tuyến giáp.

Bên cạnh đó, kinh nguyệt không đều cũng có thể do đang mắc một số bệnh phụ khoa như: buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, viêm tử cung, u nang buồng trứng, polyp cổ tử cung…

Một số triệu chứng của tình trạng kinh nguyệt không đều:

- Rong kinh: ngày hành kinh kéo dài trên 10 ngày, lượng máu mất đi nhiều hơn 80ml trong chu kỳ  kinh nguyệt đó tức là rong kinh. Nguyên nhân có thể do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể hoặc do dùng thuốc tránh thai. Mất máu nhiều dễ gây thiếu máu, choáng ngất…

Empty

Khi phát hiện kinh nguyệt không đều cần đi khám ngay

- Đau bụng kinh dữ dội: đây là tình trạng thường gặp ở nữ giới khi đến ngày hành kinh. Tuy nhiên, nếu thường xuyên bị đau bụng phải sử dụng thuốc kèm theo hiện tượng chóng mặt, đau đầu, sốt thì cần phải đi kiểm tra ngay.

- Chậm kinh: kinh nguyệt không đều cũng có biểu hiện ở hiện tượng bị chậm kinh. Nếu sau 28 – 32 ngày mà chưa thấy kinh xuất hiện tức là bạn đang bị chậm kinh. Tình trạng này xuất hiện có thể do rối loạn tiêu hóa, gặp các vấn đề về tử cung, buồng trứng, mất cân bằng nội tiết tố, tuyến giáp bị rối loạn…

- Có kinh quá sớm: kinh nguyệt đến sớm cũng là một biểu hiện của kinh không đều. Kinh có thể xuất hiện trước khoảng 10 ngày hoặc ở giữa chu kỳ kinh đã thấy kinh. Triệu chứng này xuất hiện do căng thẳng, lo lắng, bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, u xơ tử cung…

- Kinh có màu bất thường: Nếu kinh có mùa đỏ tươi tức là cơ thể đang bị nóng hoặc lạnh; kinh có màu nâu đen có thể là do cơ thể bị rối loạn hormone khiến lớp niêm mạc datf lên. Nếu kinh có màu đen sì tức là bạn đang bị nhiễm trùng hoặc mắc các bệnh đường tinh dục. Kinh có màu xám là do chế độ ăn uống không tốt.

- Kinh ra nhiều hoặc ra ít cũng là dấu hiệu của tình trạng kinh nguyệt không đều. Kinh ra ít là dưới 50ml, kinh ra nhiều là trên 100ml.

Theo các bác sĩ, kinh nguyệt không đều cần được xử lý ngay. Cách tốt nhất là nên đến bệnh viện, phòng khám phụ khoa để kiểm tra, thăm khám nhằm xác định nguyên nhân chính xác nhất từ đó đưa ra phương án xử lý an toàn nhất.

comment Bình luận

largeer