Nguyên nhân gây ra móng tay gợn sóng

Móng tay gợn sóng thường được coi là bình thường vì chúng xảy ra thường xuyên hơn ở người lớn tuổi và do đó có liên quan đến quá trình lão hóa bình thường. Tuy nhiên, móng gợn sóng cũng có thể do thiếu máu, nhiễm nấm, thiếu dinh dưỡng hoặc tiểu đường.
23/04/2024 14:49

Do đó, nếu nhận thấy các triệu chứng khác ngoài móng tay cong như tăng độ dày, thay đổi hình dạng, thay đổi màu sắc, nhức đầu, mệt mỏi quá mức, khát nước quá mức và da nhợt nhạt, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được khám. có thể được thực hiện đánh giá.

Việc điều trị móng gợn sóng khác nhau tùy theo nguyên nhân và có thể được khuyến nghị thay đổi thói quen ăn uống, bôi thuốc mỡ kháng khuẩn hoặc sử dụng các loại thuốc cụ thể.

Những nguyên nhân chính

Nguyên nhân chính khiến móng gợn sóng là:

b

1. Lão hóa móng tay

Điều phổ biến là khi móng tay già đi, chúng trở nên mỏng manh hơn, trở nên gợn sóng và xuất hiện một số đường chẳng hạn, đây không phải là dấu hiệu của bệnh tật. Vì vậy, ngoài những gợn sóng trên móng tay có xu hướng thẳng đứng, người ta thường bắt đầu thấy tóc bạc và thay đổi nội tiết tố.

Phải làm gì: Vì lão hóa là một quá trình tự nhiên nên không có chỉ định nào để điều trị lúm đồng tiền ở móng. Tuy nhiên, có thể che đi các đường nét bằng cách sơn lớp sơn nền và dũa móng, vì điều này sẽ cải thiện vẻ ngoài của móng.

2. Thiếu máu

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân chính gây ra những thay đổi ở móng, với sự xuất hiện của các gợn sóng cũng như móng yếu hơn, giòn, mờ đục và một số vùng nhô cao lên. Ngoài những thay đổi ở móng tay, các triệu chứng thiếu máu khác là mệt mỏi quá mức, da nhợt nhạt và đau đầu liên tục, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp nhất. 

Phải làm gì: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa để có thể xác định được nguyên nhân gây thiếu máu và có thể chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất. Do đó, tùy thuộc vào loại thiếu máu, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống, trong đó ưu tiên thực phẩm giàu chất sắt hoặc vitamin B12, sử dụng thuốc bổ sung hoặc truyền máu.

3. Nhiễm nấm men

Nhiễm nấm móng, được gọi là nấm móng hoặc nấm móng, cũng gây ra những thay đổi về hình dạng, độ dày và màu sắc, với các gợn sóng trên móng, móng dày hơn, cứng hơn và có màu hơi vàng hơn.

Phải làm gì: Điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ da liễu để có thể xác định được loại nấm gây nhiễm trùng và chỉ định phương pháp điều trị tốt nhất, có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc chống nấm, thuốc mỡ hoặc sơn móng tay. Việc điều trị thường kéo dài và phải thực hiện theo khuyến cáo của bác sĩ để ngăn chặn các triệu chứng xuất hiện trở lại. 

4. Thiếu dinh dưỡng

Thiếu một số vitamin và khoáng chất, vitamin A, B và kẽm cũng có thể dẫn đến những thay đổi trên móng, bao gồm cả sự xuất hiện của các sóng khiến móng có vẻ nhăn nheo. Ngoài ra, có thể thấy sự hiện diện của các đường trắng trên bề mặt móng, lớp biểu bì dày và móng yếu hơn.

Phải làm gì: Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải xác định loại vitamin hoặc khoáng chất nào được tìm thấy với số lượng ít hơn trong cơ thể và do đó, hãy thay đổi một số thói quen ăn uống để cải thiện không chỉ vẻ ngoài của móng tay mà còn cả sức khỏe của bạn. Vì vậy, nên tăng cường tiêu thụ các loại hạt, thịt trắng, cá và trứng vì chúng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất.

5. Bệnh tiểu đường

Trong một số trường hợp mắc bệnh tiểu đường, có thể có sự thay đổi trong quá trình phát triển của móng, dẫn đến xuất hiện các đường thẳng đứng, tạo cảm giác gợn sóng. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có các triệu chứng khác để xác nhận bệnh tiểu đường, chẳng hạn như khát nước quá mức, tăng cân và sản xuất nước tiểu quá nhiều.

Phải làm gì: Nếu một người có dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường, họ nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ nội tiết để có thể chẩn đoán và bắt đầu điều trị, thường bao gồm thay đổi thói quen ăn uống và lối sống, bao gồm cả việc thực hành các chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và các loại thuốc giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer