Những mẹo cơ bản giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Cân bằng nội tiết tố nữ là một phần quan trọng của sức khỏe phụ nữ. Dưới đây là 4 mẹo có thể giúp cân bằng nội tiết tố nữ.
19/04/2024 16:52

Ăn đủ chất đạm

Protein là thành phần cơ bản của các hormone và enzyme trong cơ thể. Các hormone nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone cũng được sản xuất từ các loại protein. Việc cung cấp đủ protein thông qua chế độ ăn uống có thể giúp duy trì mức độ hormone cân bằng.

Protein giúp điều hòa đường huyết, ngăn chặn sự gia tăng đột ngột và giảm đường huyết. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của các hormone nữ, đặc biệt là insulin, hormone có ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng nội tiết tố.

noitietto

(Ảnh minh họa: Medlatec)

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất ảnh hưởng mạnh mẽ đến cân bằng nội tiết tố. Ngoài việc cải thiện lưu lượng máu đến khắp cơ bắp, tập thể dục thường xuyên còn giúp tăng độ nhạy với insulin.

Insulin là hormone cho phép các tế bào hấp thụ đường từ máu để sử dụng làm năng lượng cung cấp hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu một người mắc tình trạng kháng insulin thì các tế bào có thể không phản ứng hiệu quả với insulin. Tình trạng này có nguy cơ gây bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim.

Với những người không thể tập thể dục cường độ cao, hay đi bộ thường xuyên vẫn tăng lượng hormone này, giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tránh đường và tinh bột

Đường đơn fructose có trong nhiều loại đường bao gồm 43% mật ong, 50% đường tinh luyện, 55% si-rô bắp với hàm lượng fructose cao. Việc hấp thụ đường fructose trong thời gian dài dễ gây gián đoạn hệ vi sinh vật đường ruột, điều này dẫn đến sự mất cân bằng các nội tiết tố khác.

Hơn nữa, đường fructose có thể không kích thích sản xuất hormone leptin, dẫn đến sự giảm đốt cháy calo và tăng cân. Vì vậy, giảm lượng đồ uống có đường và các nguồn bổ sung đường khác giúp cải thiện sức khỏe nội tiết tố.

Cần hạn chế các thực phẩm giàu tinh bột đặc biệt tinh bột tinh chế, vì ăn các thực phẩm này có thể tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2. Các nguồn tinh bột tinh chế trong chế độ ăn uống như bánh mì trắng, bột mì trắng, mì ống, đồ ăn nhẹ, soda, bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng, đường bổ sung.

Hấp thụ chất béo an toàn

Các chất béo lành mạnh có trong chế độ ăn uống, giúp giảm tình trạng kháng insulin và thèm ăn. Trong đó, chất béo chuỗi trung bình (MCT) được gan hấp thụ trực tiếp, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo tăng lên.

Chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 giúp tăng độ nhạy insulin bằng cách giảm viêm và các dấu hiệu tiền viêm. Ngoài ra, axit béo omega-3 có thể ngăn mức cortisol tăng lên khi căng thẳng mạn tính.

Chất béo lành mạnh được tìm thấy trong dầu MCT nguyên chất, bơ, hạnh nhân, đậu phộng, hạt mắc ca, quả phỉ, cá béo, dầu oliu, dầu dừa.

Theo Health

comment Bình luận

largeer