8 biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng kích ứng mắt

Một số biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng kích ứng mắt như chườm ấm hoặc lạnh, sử dụng trà hoa cúc, dung dịch hoa cúc kim tiền, giúp giảm viêm, sưng hoặc khó chịu ở mắt do khô mắt, viêm kết mạc hoặc viêm bờ mi vì chúng có tác dụng chống ngứa.
20/04/2024 16:06

Hơn nữa, những biện pháp khắc phục tại nhà này còn giúp làm giảm dịch tiết mà mắt tiết ra khi bị kích thích, do đó làm giảm một số triệu chứng khó chịu như ngứa, rát và đỏ.

Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm kích ứng mắt, tuy nhiên, chúng không thay thế được phương pháp điều trị được bác sĩ khuyên dùng. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa bất cứ khi nào xuất hiện kích ứng, đỏ, ngứa hoặc rát ở mắt để có thể chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp nhất tùy theo nguyên nhân.

Các biện pháp khắc phục tại nhà hàng đầu cho chứng kích ứng mắt

Một số lựa chọn khắc phục tại nhà cho tình trạng kích ứng mắt là:

v12

1. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có thể được sử dụng dưới dạng chườm lên mí mắt vì nó có đặc tính chống viêm và làm dịu, giúp giảm kích ứng và viêm ở mắt, chẳng hạn như do viêm kết mạc.

Thành phần

- 20 đến 30 g hoa cúc tươi hoặc khô;

- 500ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa cúc tươi hoặc khô vào nước sôi và để yên trong 15 phút. Lọc và để nguội tự nhiên hoặc cho nước hoa cúc vào tủ lạnh trong 10 đến 20 phút. Làm ướt một miếng gạc và đắp lên mắt nhắm trong 15 đến 30 phút, ít nhất 2 lần/ngày.

Một lựa chọn khác là sử dụng túi trà hoa cúc để chuẩn bị dịch truyền và đắp túi lên mắt bị ảnh hưởng sau khi để nguội trong tủ lạnh.

2. Dung dịch Calendula

Dung dịch Calendula được điều chế từ cây thuốc Calendula officinalis, có đặc tính chống viêm giúp giảm kích ứng mắt, ngứa và khó chịu do viêm kết mạc dị ứng hoặc viêm kết mạc nang trứng.

Thành phần

- 2 muỗng canh hoa cúc khô;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm hoa cúc vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong khoảng 15 phút. Sau đó, lọc lấy nước, đợi nguội rồi nhúng miếng gạc sạch vào dung dịch hoa cúc. Bóp nhẹ miếng gạc để loại bỏ dung dịch calendula dư thừa và bôi lên mắt nhắm, tức là trên mí mắt, trong 15 phút. Sau thời gian này, loại bỏ gạc và loại bỏ nó. Bạn có thể sử dụng dung dịch calendula tối đa 6 lần một ngày.

Nếu cả hai mắt đều bị ảnh hưởng bởi viêm kết mạc, nên sử dụng một miếng gạc có dung dịch hoa cúc kim tiền cho từng mắt riêng biệt và vứt bỏ sau khi sử dụng.

3. Trà xanh

Trà xanh, được làm từ cây Camellia sinensis, có thể được sử dụng như một loại thuốc chườm lên mắt vì nó có các hợp chất phenolic trong thành phần, đặc biệt là epigallocatechin, có đặc tính chống viêm giúp giảm viêm và kích ứng ở mắt. để giảm sưng tấy ở mí mắt.

Thành phần

- 1 túi trà xanh;1 cốc nước sôi.

- Phương pháp chuẩn bị

Cho túi trà xanh vào cốc nước sôi và để yên trong 10 phút. Sau đó, lấy túi trà ra và cho vào tủ lạnh khoảng 20 đến 30 phút cho trà nguội. Sau khi nguội, đắp túi trà xanh lên mắt nhắm trong 5 phút, tối đa 2 lần/ngày.

4. Euphrasia

Euphrasia được làm từ cây thuốc Euphrasia officinalis, có thể được sử dụng để điều trị viêm kết mạc hoặc viêm bờ mi, vì nó giúp giảm kích ứng mắt do đặc tính làm dịu của nó.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê Euphrasia khô;

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và sau khi đun sôi, đổ euphrasia vào hộp và đậy nắp lại, để yên trong 15 phút. Dùng màng lọc lọc và ngâm bông gòn hoặc gạc vô trùng vào dung dịch, sau đó bôi lên vùng mắt bị kích ứng ít nhất 3 lần/ngày trong 10 phút.

5. Trà Hydraste

Trà Hydraste, được làm từ cây thuốc Hydrastis canadensis, có đặc tính chống viêm và sát trùng, giúp làm dịu kích ứng mắt và chống viêm, chẳng hạn như có thể được sử dụng dưới dạng nén để điều trị viêm kết mạc.

Thành phần

- 1 thìa cà phê bột rễ cây Hydraste;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm bột hydraste vào nước sôi, trộn, đậy nắp và để yên trong khoảng 15 phút. Lọc trà qua bộ lọc cà phê để loại bỏ tất cả các hạt bột hydraste. Sau đó, đợi trà hydraste ấm và làm ướt một miếng gạc sạch bằng trà.

Bóp nhẹ miếng gạc để loại bỏ lượng trà hydrat dư thừa và đắp lên mắt nhắm, tức là trên mí mắt, trong 5 đến 10 phút. Sau thời gian này, loại bỏ gạc và loại bỏ nó. Trà Hydraste có thể được sử dụng tới 3 lần/ngày.

6. Chườm nước muối

Chườm bằng dung dịch nước muối 0,9% giúp giảm bớt cảm giác khó chịu, kích ứng ở mắt, ngoài ra còn làm sạch các chất tiết dư thừa có thể đọng ở khóe mắt hoặc trên mí mắt độc đáo có thể tìm thấy ở các hiệu thuốc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt dung dịch muối lên mắt để giúp loại bỏ dị vật có thể gây kích ứng như đốm hoặc tiếp xúc với chất gây kích ứng.

Thành phần

- Nước muối 0,9%;

- Gạc vô trùng.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt dung dịch muối 0,9% vào tủ lạnh và đợi nguội. Sau đó, làm ướt gạc vô trùng bằng dung dịch muối 0,9% đã nguội rồi đắp lên mắt đang nhắm.

Để làm sạch mí mắt và vùng xung quanh mắt, nên chườm nước muối từ khóe mắt ra ngoài, giúp làm sạch dịch tiết trong mắt. Điều quan trọng là phải sử dụng gạc cho mỗi mắt và sau khi vệ sinh, phải vứt bỏ gạc và lọ serum đã sử dụng.

Dung dịch muối 0,9% cũng có thể được tìm thấy trong bao bì dùng một lần, trong đó có thể nhỏ 2 đến 3 giọt vào mắt để rửa mắt và do đó làm giảm kích ứng trong trường hợp có đốm hoặc tiếp xúc với các chất gây kích ứng. Tuy nhiên, không nên nhỏ thuốc thường xuyên vì lượng muối dư thừa có thể gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng kích ứng mắt.

Sau khi sử dụng dung dịch muối trong bao bì riêng lẻ, lượng không sử dụng phải được loại bỏ để tránh nguy cơ nhiễm bẩn dung dịch. Trong trường hợp gói lớn hơn, serum có thể được bảo quản trong tủ lạnh tối đa 3 ngày. Sau thời gian này, số lượng không sử dụng phải được loại bỏ.

7. Chườm ấm

Chườm ấm giúp giảm kích ứng mắt do viêm bờ mi, viêm meibom, viêm kết mạc hoặc khô mắt như giảm đau và khó chịu.

Thành phần

- Gạc vô trùng;

- Nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nóng nước trên lửa nhưng không để sôi. Làm ướt miếng gạc vô trùng trong nước ấm, vắt để loại bỏ nước thừa và đắp lên mắt bị bệnh, để yên trong khoảng 2 đến 3 phút. Sau thời gian này, loại bỏ gạc và loại bỏ nó.

Nếu bị kích ứng ở cả hai mắt, nên sử dụng gạc vô trùng cho mỗi mắt rồi bỏ đi.

Điều quan trọng là nước phải ấm, vì vậy bạn nên kiểm tra nhiệt độ bằng cách cho một ít nước lên mu bàn tay. Nếu nước quá nóng, hãy để nguội một chút, vì nước quá nóng có thể gây bỏng mí mắt hoặc vùng xung quanh mắt.

8. Chườm lạnh

Chườm lạnh là một lựa chọn tốt để giảm kích ứng mắt, sưng mí mắt, đau và khó chịu do viêm kết mạc.

Thành phần

- Gạc vô trùng;

- 250ml nước lạnh.

Phương pháp chuẩn bị

Làm ướt miếng gạc vô trùng trong nước lạnh và đắp lên mí mắt đang nhắm, để yên trong vài phút cho đến khi bạn cảm thấy các triệu chứng của mình được cải thiện. Khi thấy hết lạnh, hãy thay nó và đắp một miếng gạc lạnh khác. Vứt bỏ miếng gạc sau khi sử dụng.

Làm thế nào để tránh kích ứng mắt?

Để tránh kích ứng mắt, điều quan trọng là tránh đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt, đeo kính râm, tránh dùng thuốc nhỏ mắt mà không có lời khuyên của bác sĩ và ngủ ngon giấc. Ngoài ra, nên đeo kính bơi khi xuống hồ bơi vì clo có thể gây kích ứng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer