Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi liên tục

Mặc dù thỉnh thoảng mệt mỏi là bình thường nhưng mệt mỏi dai dẳng và không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu không tốt về sức khỏe mà bạn cần chú ý. Dưới đây là những nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi liên tục.
26/06/2023 17:11

Rối loạn giấc ngủ

Một trong những thủ phạm chính đằng sau sự mệt mỏi dai dẳng là chứng rối loạn giấc ngủ. Các tình trạng như mất ngủ, ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên có thể làm gián đoạn chất lượng và thời gian của giấc ngủ của bạn, khiến bạn cảm thấy kiệt sức.

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS)

CFS, còn được gọi là viêm não tủy cơ (ME), là một chứng rối loạn phức tạp được đặc trưng bởi sự mệt mỏi cực độ không thuyên giảm khi nghỉ ngơi. Nguyên nhân chính xác của CFS vẫn chưa được các nhà khoa học chỉ rõ nhưng nó được cho là có sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm rối loạn chức năng miễn dịch, mất cân bằng nội tiết tố và nhiễm virus.

Thiếu máu

Thiếu máu xảy ra khi cơ thể thiếu tế bào hồng cầu hoặc huyết sắc tố, dẫn đến giảm khả năng vận chuyển oxy. Sự thiếu hụt này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm thiếu sắt, thiếu vitamin B12 hoặc các bệnh mạn tính khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược và khó thở.

Ảnh: Vnexpress

Ảnh: Vnexpress

Rối loạn chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất và mức năng lượng. Tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) có thể dẫn đến mệt mỏi, vì nó làm chậm các chức năng của cơ thể, trong khi tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) có thể gây ra tình trạng bồn chồn và mệt mỏi do quá trình trao đổi chất tăng lên.

Trầm cảm và lo âu

Các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng có thể biểu hiện dưới dạng mệt mỏi mạn tính. Căng thẳng cảm xúc liên tục và giấc ngủ bị gián đoạn liên quan đến những rối loạn này có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức và thiếu năng lượng.

Bệnh tự miễn dịch

Một số bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như lupus, viêm khớp dạng thấp và bệnh đa xơ cứng, có thể gây mệt mỏi mạn tính do hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các mô khỏe mạnh, dẫn đến viêm nhiễm và mệt mỏi.

Bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể cảm thấy mệt mỏi do lượng đường trong máu không ổn định, sản xuất insulin không đủ hoặc kháng insulin. Nồng độ glucose dao động có thể dẫn đến mất cân bằng năng lượng và mệt mỏi dai dẳng.

Khi tình trạng mệt mỏi của bạn kéo dài và không thuyên giảm, bạn có thể đến gặp bác sĩ để thăm khám và sớm điều trị.

Theo Only my health

comment Bình luận

largeer