Nguyên nhân nào gây ra chứng đau đầu do viêm xoang và cách điều trị

Xoang là những không gian thông nhau nằm sau trán, mũi và xương gò má. Đau đầu do viêm xoang xảy ra khi bị viêm do phản ứng dị ứng hoặc nhiễm trùng (viêm xoang) trong xoang, tạo thêm áp lực và gây tắc nghẽn dẫn đến đau. Cảm giác đau đầu do viêm xoang khi lớp màng này sưng lên do nhiễm trùng. Điều này gây ra áp lực và đau đớn, đồng thời khiến chất lỏng tích tụ trong xoang.
29/07/2022 16:00

Tiến sĩ Manaswini Ramachandra - Chuyên gia Tư vấn Phẫu thuật Tai mũi họng, Bệnh viện Apollo Spectra, Bangalore giải thích rằng: Một người bị đau đầu do xoang có thể cảm thấy áp lực tích tụ ở gò má, trán và mũi của họ. Cô ấy nói, “Cơn đau có thể tăng lên khi người đó ho, hoặc cảm thấy nặng hơn khi người đó cố gắng cúi xuống. Vì các triệu chứng của đau đầu do viêm xoang trùng lặp với triệu chứng của đau nửa đầu nên thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng giống nhau. Thông thường, khi mọi người phàn nàn về bệnh viêm xoang, người ta thường thấy đó là chứng đau nửa đầu. Đau nửa đầu chỉ kéo dài vài giờ, ngược lại đau đầu do viêm xoang có thể kéo dài nhiều ngày. Một vài triệu chứng bị đau như áp lực, đầy ở má - trán, nghẹt mũi, mệt mỏi và cảm giác nhức nhối ở răng".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các yếu tố và nguyên nhân rủi ro

Tiến sĩ Ramachandra chia sẻ: “Những người có tiền sử đau nửa đầu hoặc đau đầu, tiền sử gia đình bị xoang và những người phải đối mặt với những thay đổi nội tiết tố liên quan đến đau đầu dễ bị ảnh hưởng bởi nó hơn”. Nhiễm trùng xoang (Viêm xoang) thường sau cảm lạnh, nói chính xác hơn, nó thường được gây ra bởi bất cứ điều gì dẫn đến sự tích tụ chất nhờn ở khu vực bị ảnh hưởng. Các nguyên nhân phổ biến của đau đầu do viêm xoang như sau:

Cảm lạnh thông thường: Viêm xoang là tình trạng phổ biến trong mùa lạnh. Người bị cảm lạnh thông thường dễ bị đau đầu do viêm xoang do chất nhầy bị tắc nghẽn ở vùng mũi, tạo thêm áp lực lên các cơ đích và gây đau.

Dị ứng theo mùa: Giống như cảm lạnh thông thường, dị ứng theo mùa cũng là nguyên nhân phổ biến của đau đầu do viêm xoang. Dị ứng khiến vùng mũi bị xáo trộn, gây viêm nhiễm dẫn đến các triệu chứng của xoang.

Polyp mũi: Là hiện tượng mũi phát triển bất thường gây tắc nghẽn, sự tắc nghẽn này gây tích tụ chất nhầy trong mũi dẫn đến áp lực và gây đau.

Lệch vách ngăn: Đây là tình trạng sụn và xương ở trung tâm mũi không thẳng. Điều này thường gây ra các vấn đề về hô hấp; Với chất nhầy bị tắc nghẽn, và cũng có thể gây đau đầu do viêm xoang.

Điều trị

Đau đầu do viêm xoang thường gặp và được điều trị bằng một số phương pháp đơn giản trong hầu hết các trường hợp. Các phương pháp điều trị này nhằm mục đích làm giảm các triệu chứng và điều trị nhiễm trùng. Các phương pháp điều trị phổ biến được đề xuất cho đau đầu do xoang như sau:

Các biện pháp khắc phục tại nhà: Có những mẹo tự chăm sóc có sẵn để giảm đau đầu do viêm xoang. Bạn nên thử các phương pháp điều trị cơ bản tại nhà hơn là dùng thuốc. Chườm ấm lên vùng đau cũng giúp giảm đau. Uống nhiều nước hơn và xịt mũi bằng nước ngọt cũng giúp giảm đau đầu do viêm xoang.

Thuốc không kê đơn: Ban đầu có thể giúp giảm đau và giảm viêm do các hốc xoang gây ra. Thuốc không kê đơn như thuốc kháng histamine có thể hữu ích nếu đau đầu do phản ứng dị ứng.

Thuốc giảm đau và thuốc thông mũi: Nếu cơn đau kéo dài, bác sĩ sẽ đề nghị một số loại thuốc giảm đau và cả thuốc thông mũi để giải phóng sự tắc nghẽn là nguyên nhân gốc rễ của cơn đau. Tuy nhiên, thuốc thông mũi chỉ được dùng theo đơn của bác sĩ, nếu không nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Kết luận

Tiến sĩ Ramachandra kết luận: “Các biện pháp điều trị tại nhà và thuốc không kê đơn hầu hết đều có tác dụng giảm đau đầu do xoang ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu cơn đau đầu kéo dài hơn 15 ngày ngay cả khi đã dùng thuốc giảm đau thường xuyên được kê đơn và nó bắt đầu cản trở các hoạt động hàng ngày thì bạn nên đến gặp bác sĩ và làm các xét nghiệm thêm. Xoang mở rộng là dấu hiệu cho thấy các phương pháp điều trị thông thường không có tác dụng và bệnh nhân cần được can thiệp y tế thêm”.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer