Nguyên nhân nào làm miệng có vị ngọt?

Nếu trong miệng có vị ngọt ngay cả khi bạn không ăn các món có đường hay chất tạo ngọt thì có thể đây là dấu hiệu cơ thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe cần phải chữa trị.
20/10/2020 15:48

Miệng có vị ngọt do mắc bệnh tiểu đường

20191127_050406_784100_benh-rang-mieng-o-ngu.max-800x800

Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân phổ gây ra tình trạng miệng có vị ngọt. Tiểu đường làm ảnh hưởng đến cách sử dụng insulin, kiểm soát lượng đường của cơ thể và gây ra tình trạng tăng đường huyết.

Ngoài biểu hiện miệng có vị ngọt thì bệnh tiểu đường còn kèm theo các triệu chứng khác như kiệt sức, mắt bị mờ, khát cực độ, đi tiểu nhiều lần trong ngày, giảm khả năng nếm vị ngọt trong thực phẩm,…

Miệng có vị ngọt do ăn theo chế độ low carb

Như bạn đã biết thì Carb là nguồn nhiên liệu thường dùng để tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động. Nên khi nhiều người ăn kiêng theo chế độ low carb, làm cơ thể không đủ carb thì lúc này cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để lấy năng lượng dẫn đến tình trạng ketone tích tụ trong máu. Nên gây ra tình trạng có vị ngọt trong miệng.

Miệng có vị ngọt do mắc các chứng nhiễm trùng

unnamed

Nếu cơ thể mắc các chứng bệnh nhiễm trùng đường thở thì có thể làm ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận vị ngọt của não. Song với đó là các triệu chứng như cảm lạnh, cảm cúm, viêm xoang cũng khiến nước bọt có nhiều glucose, nên miệng vì thế cũng có vị ngọt.

Miệng có vị ngọt do các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh

Nếu cơ thể bị tổn thương ở các hệ thần kinh thì có thể dẫn đến tình trạng miệng xuất hiện vị ngọt dai dai dẳng. Những người bị động kinh hoặc từng bị đột quỵ thì cũng có thể bị rối loạn giác quan dẫn đến tình trạng khứu giác và vị giác cũng bị ảnh hưởng.

Miệng có vị ngọt do bệnh trào ngược dạ dày thực quản

bai-thu-hoach-thuc-hoat-dong-cua-enzim

Những người bị mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) thì cũng sẽ xuất hiện tình trạng miệng có vị ngọt, thậm chí nhiều người miệng còn có vị kim loại. Nguyên nhân là do axit giúp tiêu hóa thức ăn chảy ngược vào thực quản và miệng. Khi mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản bạn thường cảm nhận vị ngọt ở phần cuống lưỡi.

Miệng có vị ngọt do đang trong thai kỳ

Khi mang thai hormone trong cơ thể tăng lên vì thế gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Điều này cũng làm cho việc cảm nhận hương vị và mùi của bà bầu bị thay đổi. Cụ thể, bà bầu sẽ thấy miệng có vị ngọt hoặc vị kim loại.

Miệng có vị ngọt do mắc ung thư phổi

Ung thư phổi tuy không phải nguyên nhân gây vị ngọt trong miệng thường thấy thế nhưng bạn cũng không nên bỏ qua lý do này. Bởi vì, các khối u trong phổi hoặc đường hô hấp cũng có thể làm tăng mức độ hormone trong cơ thể và ảnh hưởng đến vị giác của cơ thể.

Nếu như vị ngọt trong miệng kéo dài và nghiêm trọng thì bạn nên đến bệnh viện để chẩn đoán nguyên nhân và có hướng điều trị sớm.

Thanh Trà

Từ khóa Từ khóa:
vị ngọt miệng
comment Bình luận

largeer