Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một tình trạng làm tổn thương dây thần kinh của mắt. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đây là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây mù lòa trên toàn thế giới.
02/12/2021 11:37

Bệnh tăng nhãn áp thường xảy ra ở những người trên 60 tuổi, tuy nhiên nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Người ta cũng ước tính rằng trên toàn cầu có 79,6 triệu người bị bệnh tăng nhãn áp, một nửa trong số đó là dân số châu Á. Trong khi ở Ấn Độ, khoảng 11,9 triệu người bị suy giảm thị lực và trong đó 1,2 triệu trường hợp là do bệnh Glôcôm. Đó là một mối quan tâm ngày càng tăng đối với dân số ở Ấn Độ. Ngay cả sau những con số cao này, phần lớn vẫn không được chẩn đoán và điều trị. Hơn 90% các trường hợp tăng nhãn áp vẫn chưa được chẩn đoán.

Bệnh tăng nhãn áp là một tình trạng làm tổn thương dây thần kinh của mắt. Việc tăng áp lực trong mắt, được gọi là nhãn áp, có thể làm hỏng dây thần kinh thị giác chịu trách nhiệm gửi hình ảnh đến não. Nếu tổn thương trầm trọng hơn, bệnh tăng nhãn áp có thể gây mất thị lực vĩnh viễn hoặc thậm chí mù toàn bộ trong vòng vài năm. Theo WHO, có nhiều loại bệnh tăng nhãn áp khác nhau, tuy nhiên, hai loại phổ biến nhất là, bệnh tăng nhãn áp góc mở nguyên phát (POAG), khởi phát chậm và chậm và không có triệu chứng, và bệnh tăng nhãn áp góc đóng (ACG), loại này ít phổ biến hơn nhưng cấp tính hơn. Do đó, điều quan trọng là tất cả mọi người trên 40 tuổi phải đi khám mắt thường xuyên. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rối loạn về mắt có thể được điều trị với sự trợ giúp của thuốc nhỏ mắt do Bác sĩ nhãn khoa kê đơn. Có nhiều lựa chọn khác nhau để giảm nhãn áp đến mức mong muốn. Tùy thuộc vào nhu cầu của bệnh nhân, bác sĩ có thể đề nghị kết hợp thuốc nhỏ mắt, nhưng điều quan trọng nhất là sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách thường xuyên. Tuy nhiên, việc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nên được ưu tiên hàng đầu nếu được chẩn đoán mắc bệnh tăng nhãn áp, nhưng hầu hết mọi người trước tiên sẽ lựa chọn các biện pháp điều trị tại nhà, sau đó sẽ tham khảo ý kiến của các cửa hàng hóa chất để mua thuốc và nếu vấn đề vẫn không được giải quyết thì họ sẽ nghĩ đến bác sĩ chuyên khoa. Cần phải sửa đổi tư duy của người dân và khi nói đến các cơ quan cảm giác thì không nên tuân thủ quy tắc sơ suất.

Nhận thức là chìa khóa để quản lý bệnh tăng nhãn áp tốt hơn. Việc cần thiết của giờ là bao gồm chăm sóc mắt như một phần của việc kiểm tra sức khỏe. Phát hiện kịp thời bệnh Glôcôm sẽ có hướng điều trị và chẩn đoán đúng bởi Bác sĩ nhãn khoa.

Nói về phòng ngừa, phát hiện sớm sẽ giúp kiểm soát bệnh tăng nhãn áp trước khi xảy ra tổn thương đáng kể. Bệnh tăng nhãn áp có thể là do di truyền cũng như do đó việc biết tiền sử về mắt của gia đình là rất quan trọng. Tập thể dục thường xuyên và vừa phải có thể giúp ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp bằng cách giảm nhãn áp cũng như thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm đáng kể nguy cơ áp suất cao sẽ tiến triển thành bệnh tăng nhãn áp.

Ngoài ra, có rất ít biện pháp điều trị tại nhà mà ai cũng có thể làm theo để tránh bệnh tăng nhãn áp. Tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, sử dụng kính đeo mắt, tránh tư thế cúi đầu, giữ vệ sinh răng miệng và bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mặt trời là một số biện pháp khắc phục như vậy. Người ta nên lưu ý đến thực tế rằng bệnh Glôcôm là bệnh mù lòa không thể đảo ngược và nhận thức có thể giúp chúng ta chiến đấu với căn bệnh này. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ Nhãn khoa có thể kê đơn thuốc uống hoặc có thể đề xuất các liệu pháp điều trị. Trong tình trạng nặng, bác sĩ cũng có thể đề nghị các phẫu thuật như điều trị bằng Laser, phẫu thuật cắt lọc, đặt ống dẫn lưu, phẫu thuật tăng nhãn áp xâm lấn tối thiểu (MIGS).

Theo India.com

comment Bình luận

largeer