Nguyên nhân, triệu chứng rụng tóc từng vùng

Rụng tóc từng vùng là một loại rụng tóc ảnh hưởng đến nang lông, dẫn đến rụng tóc ở các vùng khác trên cơ thể như lông mày, râu, chân và tay, có thể biểu hiện qua các triệu chứng như rụng tóc hình tròn và hình thành các mảng trắng ở vị trí rụng tóc.
04/07/2024 16:37

Nguyên nhân chính xác của chứng rụng tóc từng vùng vẫn chưa được xác định đầy đủ nhưng người ta cho rằng nó có nguồn gốc tự miễn dịch, trong đó hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể tấn công các tế bào khỏe mạnh của nang lông và cũng có thể phát triển do yếu tố di truyền.

Việc điều trị chứng rụng tóc từng vùng được thực hiện bởi bác sĩ da liễu và thay đổi tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng rụng tóc, đồng thời có thể khuyến nghị bôi thuốc mỡ lên da đầu hoặc tiêm nhằm mục đích kích thích mọc tóc.

mz

 

Triệu chứng rụng tóc từng vùng

Các triệu chứng chính của chứng rụng tóc từng vùng là:

- Rụng tóc đột ngột ở da đầu, râu, lông mi, lông mày hoặc bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể có tóc;

- Rụng tóc hình tròn hoặc hình bầu dục;

- Mảng đơn lẻ, tròn, nhẵn, màu trắng sáng bóng, nơi xảy ra hiện tượng rụng tóc;

- Tóc có hình dạng như “dấu chấm than” ở rìa tổn thương;

- Tóc gãy hoặc ngắn ở vùng bị ảnh hưởng;

- Rụng toàn bộ tóc trên da đầu, gọi là rụng tóc từng vùng toàn bộ;

- Rụng tóc và rụng tóc khắp cơ thể, gọi là rụng tóc từng vùng;

- Trong một số trường hợp, có cảm giác ngứa hoặc rát cục bộ trước khi tóc hoặc lông rụng.

Mặc dù không có lông ở vùng bị ảnh hưởng nhưng các nang lông không bị phá hủy và do đó, tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách điều trị thích hợp.

Hơn nữa, thông thường khi lông mọc lại ở vùng đó sẽ có màu trắng hoặc xám nhưng sau đó sẽ trở lại màu bình thường.

Một số người cũng có thể gặp phải những thay đổi trên móng tay, chẳng hạn như vết lõm nhỏ hoặc "lúm đồng tiền", vết nứt, đốm đỏ và rụng móng.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán?

Việc chẩn đoán rụng tóc từng vùng được bác sĩ da liễu thực hiện thông qua việc đánh giá các triệu chứng, tiền sử sức khỏe và khám thực thể, đánh giá da đầu, râu, lông mi, lông mày và các vùng khác trên cơ thể, chẳng hạn như chân hoặc cánh tay, nơi đã xảy ra rụng tóc.

Ngoài ra, bác sĩ có thể thực hiện kiểm tra nội soi da, nhằm mục đích phân tích vùng bị ảnh hưởng chi tiết hơn và có thể kiểm tra sự hiện diện của lông mọc sớm như lông gãy, lông ngắn, lông dấu chấm than, lông chấm màu đen hoặc màu vàng. 

Trong những trường hợp khó chẩn đoán, bác sĩ cũng có thể yêu cầu sinh thiết da và loại trừ các tình trạng khác có thể có các triệu chứng tương tự như trichotillomania, rụng tóc do lực kéo, viêm da đầu hoặc bất sản da.

Bác sĩ nào cần tư vấn?

Bác sĩ chịu trách nhiệm đánh giá và chẩn đoán chứng rụng tóc từng vùng là bác sĩ da liễu, tùy theo nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, có thể đề xuất phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Nguyên nhân có thể

Nguyên nhân của chứng rụng tóc từng vùng vẫn chưa được biết rõ, nhưng người ta cho rằng nó là một tình trạng đa yếu tố có thể liên quan đến một số yếu tố như:

- Yếu tố di truyền;

- Các bệnh tự miễn dịch như bệnh bạch biến và bệnh lupus;

- Nhấn mạnh;

- Sự lo lắng;

- Thay đổi tuyến giáp.

Điều quan trọng là phải xác định được nguyên nhân liên quan đến rụng tóc, vì điều này cho phép bắt đầu điều trị để giải quyết nguyên nhân, từ đó làm giảm các triệu chứng và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

 

Rụng tóc từng vùng có tự lành không?

Có thể trong một số trường hợp, chứng rụng tóc từng vùng sẽ tự lành trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi bắt đầu rụng tóc. Tuy nhiên, có thể xảy ra hiện tượng tóc rụng trở lại ở vùng bị ảnh hưởng hoặc thậm chí trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến lông khắp cơ thể.

Trong mọi trường hợp, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để đánh giá và chẩn đoán bệnh rụng tóc từng vùng và nếu cần thiết phải điều trị vì rụng tóc có thể gây rối loạn tâm lý và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer