Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị thiếu magiê

Thiếu magie, còn gọi là hạ magie máu, có thể gây ra một số bệnh như rối loạn điều hòa lượng đường trong máu, thay đổi dây thần kinh và cơ bắp. Một số dấu hiệu thiếu magiê là chán ăn, buồn ngủ, buồn nôn, nôn, mệt mỏi và yếu cơ. Hơn nữa, việc thiếu magiê cũng liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh Alzheimer và đái tháo đường.
17/08/2024 16:50

Nguồn cung cấp magiê chính cho cơ thể là từ chế độ ăn uống, thông qua việc hấp thụ các loại thực phẩm như hạt, đậu phộng và sữa, đó là lý do tại sao một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu magiê xảy ra khi những loại thực phẩm này không được tiêu thụ thường xuyên.

Nguyên nhân chính

Mặc dù một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thiếu magiê là do ăn ít rau, hạt, trái cây và tiêu thụ nhiều sản phẩm công nghiệp, chế biến nhưng cũng có những nguyên nhân khác như:

- Sự hấp thu magiê ở ruột thấp: xảy ra do tiêu chảy mãn tính, phẫu thuật giảm béo hoặc bệnh viêm ruột;

- Nghiện rượu: rượu làm giảm lượng vitamin D trong cơ thể, vitamin này rất quan trọng cho sự hấp thu magiê ở ruột, đồng thời làm tăng đào thải magiê qua nước tiểu;

- Sử dụng một số loại thuốc: đặc biệt là thuốc ức chế bơm proton (omeprazole, lanzoprazole, esomeprazole), kháng sinh (gentamicin, neomycin, tobramycin, amikacin, amphotericin B), thuốc ức chế miễn dịch (cyclosporine, sirolimus), thuốc lợi tiểu (furosemide, hydrochlorothiazide), hóa trị liệu (cisplatin, carboplatin) và kháng thể đơn dòng (cetuximab, panitumumab);

- Hội chứng Gitelman: là một bệnh thận di truyền trong đó thận tăng đào thải magiê.

Hơn nữa, trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu, thận sẽ đào thải magiê nhiều hơn nên việc bổ sung magiê thường là cần thiết.

Triệu chứng thiếu magiê

Các triệu chứng liên quan đến thiếu hụt magiê là:

a4

- Run rẩy;

- Co thắt cơ;

- Chuột rút và ngứa ran;

- Trầm cảm, hồi hộp, căng thẳng;

- Mất ngủ;

- Động kinh;

- Huyết áp cao (tăng huyết áp);

- Nhịp tim nhanh.

Hơn nữa, thiếu magiê còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như đái tháo đường (loại 2), đau tim, suy tim, đau thắt ngực, huyết áp cao, sỏi thận, căng thẳng tiền kinh nguyệt, rối loạn tâm thần và thậm chí là sản giật khi mang thai. 

Các xét nghiệm xác nhận chẩn đoán

Chẩn đoán thiếu magiê được xác nhận thông qua xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu thông thường. Tại thời điểm khám, điều quan trọng là phải thông báo tất cả các loại thuốc đang được sử dụng vì chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Cách điều trị được thực hiện

Việc điều trị thiếu magiê phải có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Trong những trường hợp nhẹ hơn, việc điều trị bao gồm tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu magiê như hạnh nhân, yến mạch, chuối hoặc rau bina. 

Tuy nhiên, khi thức ăn không đủ để thay thế magiê, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung hoặc dùng thuốc bằng muối magiê đường uống. Thuốc bổ sung có thể có tác dụng phụ như tiêu chảy và đau bụng và thường không được dung nạp tốt. 

Trong những trường hợp thiếu magiê nghiêm trọng nhất, việc nhập viện và tiêm magiê trực tiếp vào tĩnh mạch là cần thiết. 

Nói chung, tình trạng thiếu magiê không xảy ra đơn lẻ và tình trạng thiếu canxi và kali cũng phải được điều trị. Vì vậy, việc điều trị sẽ không chỉ khắc phục tình trạng thiếu magiê mà còn khắc phục những thay đổi về canxi và kali.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer