Nhau thai người có tác dụng gì?

Nhau thai người được xem là chất thải y tế ở các bệnh viện phụ sản. Song hiện nay trên thị trường chợ đên vẫn có mặt hàng này phơi khô hoặc tán thành bột với lời đồn bổ dưỡng và chữa được nhiều bệnh. Vậy nhau thai có ăn được không và có tác dụng gì?
19/03/2021 10:38

Nhau thai người là gì?

Nhau thai (gọi tắt là nhau) là cơ quan nối bào tử đang phát triển với thành tử cung. Khi trứng được thụ tinh sẽ sinh ra các tế bào. Ở thời điểm này, một phần tế bào sẽ phát triển thành em bé. Phần tế bào còn lại sẽ phát triển thành nhau thai.

nhau thai 1

Hình minh họa.

Chúng có hình tròn giống chiếc bánh, màu đỏ, bề mặt mịn, nối bào thai, cụ thể là dây rốn của bé với thành tử cung của mẹ. Chức năng chính của nhau thai là cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi, hỗ trợ đào thải chất thải và trao đổi không khí qua máu với cơ thể mẹ. Chất dinh dưỡng sẽ đi từ cơ thể mẹ qua nhau thai, tới dây rốn rồi đi vào cơ thể thai nhi, giúp bé phát triển hoàn thiện để sẵn sàng chào đời thành một cá thể độc lập.

Ngoài ra, khi còn trong bụng mẹ, bé chưa tự thở được nên nhau thai sẽ được coi như lá phổi của bé giúp cung cấp oxy. Nó còn giống như một bộ lọc có chức năng lọc máu, phân tách các chất độc hại khác, đẩy nó ra ngoài qua hệ thống tiết niệu và bài tiết của người mẹ, tránh thai nhi bị nhiễm trùng... và nhiều chức năng khác phục vụ cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nhau thai sẽ hoàn thành nhiệm vụ sau khi em bé chào đời. Do đó, nó sẽ theo em bé ra khỏi cơ thể người mẹ.

Nhau thai người có chữa bệnh được không?

Hiện nay, nhiều người truyền tai nhau về công dụng thần kỳ của nhau thai người trong việc bồi bổ sức khỏe và chữa được bách bệnh. Do đó, trên thị trường chợ đen, nhau thai người được thu mua và chế biến để bán. Theo tìm hiểu, nhau thai người thường được phơi khô để nguyên miếng hoặc nghiền thành bột. 

nhua thai nguoi

Hình minh họa.

Theo lời đồn, ăn nhau thai người mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người như: Cải thiện tiết sữa; ngăn ngừa trầm cảm sau sinh; giảm đau; gắn kết với em bé của bạn và giúp tăng năng lượng.

Thực hư công dụng này có chính xác và có căn cứ khoa học không?

Trả lời trên VTCNews, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho biết: Nhau thai người còn được gọi là tử hà sa, được xem là một loại thuốc bổ Đông y.

Theo Y học cổ truyền, nhau thai có công dụng bổ khí, dưỡng huyết, ích tinh, thường dùng để chữa các chứng bệnh suy nhược, gầy yếu, di tinh, liệt dương, phụ nữ thiếu máu, muộn con, thiếu sữa sau khi sinh nở… Tuy nhiên, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh các công dụng trên.

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, tử hà sa bán trên thị trường không có nguồn gốc rõ ràng có nguy cơ rất lớn là mang mầm bệnh. Bởi vì, nhau thai nằm trong một cơ thể sống, mà bất cứ cơ thể sống nào là người cũng có thể nhiễm các bệnh truyền nhiễm do siêu vi, vi khuẩn, ký sinh trùng, HIV, viêm gan B và C...

Trả lời trên Trí thức trẻ, Lương y Nguyễn Xuân Hướng, Hội Đông y Việt Nam cũng chỉ ra: Việc sử dụng nhau thai khó có thể đảm bảo độ an toàn cho tính mạng người sử dụng, nhất là nhau thai không rõ nguồn gốc. Tại các bệnh viện phụ sản, nhau thai được phân loại như một chất thải y tế để đưa đi tiêu hủy.

Bằng mắt thường có thể nhận thấy những nhau thai an toàn phải có màu hồng, sáng, không xây xát, còn nguyên bọc, ối của người mẹ sạch, không đục, người mẹ không có những tiền sử bệnh án trước khi sinh thì thường sẽ có nhau thai an toàn.

Nhau thai không được kiểm tra, chế biến trong điều kiện vô trùng, nhau thai không được bảo quan tốt đều có nguy cơ chứa mầm bệnh, vì nhau thai là môi trường rất tốt cho các mầm bệnh lây qua đường tiêu hóa như tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn, siêu vi, ký sinh trùng phát triển…

Trước đó, một nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng việc ăn phải nhau thai có thể góp phần gây ra nhiễm trùng Streptococcus nhóm B khởi phát muộn, đây có thể là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và có thể gây tử vong.

Ngọc Châu (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer