Nhiều chuyên gia cảnh báo về biến thể Deltacron là sự kết hợp giữa chủng Delta và Omicron

Nhiều cảnh báo của các chuyên gia về biến thể Deltacron được cho là lai giữa chủng Delta và Omicron, có lẽ là một báo động giả.
16/01/2022 13:14

Tuần trước, một nhóm các nhà khoa học từ Síp tuyên bố phát hiện biến thể COVID-19 mới kết hợp của các chủng Delta và Omicron và đặt tên là Deltacron.

Bất chấp thực tế là nhóm nghiên cứu tuyên bố đã xác định được 25 ca mắc biến thể mới, một loạt chuyên gia trên toàn cầu vẫn khẳng định rằng, nhiễm khuẩn trong phòng thí nghiệm có thể là nguyên nhân dẫn đến phát hiện này.

Giáo sư Leondios Kostrikis - người dẫn đầu nhóm các nhà nghiên cứu từ Síp - nói với Bloomberg rằng, các trường hợp mắc Deltacron “chỉ ra áp lực tiến hóa đối với chủng virus gốc để có những đột biến này chứ không phải là kết quả của một sự kiện tái tổ hợp duy nhất”.

Tuy nhiên, sự hoài nghi vẫn ở mức cao. Giáo sư Jose Antonio Lopez Guerrero (Khoa Sinh học Phân tử tại Đại học Tự trị Madrid) nói với RT rằng, nhiễm khuẩn trong quá trình nghiên cứu rất có thể là nguyên nhân. Theo ông, một sự kết hợp giữa các biến thể có thể xảy ra, nhưng khả năng điều đó xảy ra là cực kỳ thấp.

“Mặc dù đến thời điểm này, Omicron đã lây lan rộng rãi và nó có thể kết hợp biến thể khác như Delta, nhưng đó sẽ là một trường hợp rất hiếm, khả năng là rất nhỏ” - ông nói.

Vincent Marechal - giáo sư virus học tại Đại học Sorbonne của Pháp ở Paris - cũng không xác nhận liệu Deltacron có thật hay không. “Thật khó cho tôi, trong khi dữ liệu không được gửi để xuất bản, để đưa ra phản hồi khoa học về việc liệu Deltacron có tồn tại hay không” - giáo sư cho hay.

a3

Chưa có kết luận chính thức về biến thể Deltacron

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vấn đề này, nhưng trong nỗ lực xoa dịu nỗi lo sợ lan rộng, trưởng nhóm kỹ thuật của tổ chức này về COVID-19 - bà Maria Van Kerkhove - đã kêu gọi mọi người không sử dụng thuật ngữ "Deltacron" vì nó “có khả năng là kết quả của sự nhiễm khuẩn trong quá trình giải trình tự”.

Tuy nhiên, ngay cả khi có thông tin cho rằng, Deltacron thực sự là một báo động giả, thế giới vẫn phải đối mặt với đủ vấn đề trong việc đối phó với Omicron - chủng trội hiện nay. Do khả năng lây truyền cao, nó lây lan nhanh đến mức một số nước đang thắt chặt các biện pháp chống COVID-19 và thúc đẩy tiêm chủng bắt buộc. Theo ước tính của WHO, trong sáu đến tám tuần nữa, hơn một nửa dân số Châu Âu có thể bị nhiễm biến thể Omicron.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng, đại dịch sẽ kết thúc với Delta. Nhưng sau đó, Omicron đến và thay đổi luật chơi" - giáo sư Lopez tiếp tục.

Nhưng có một tia hy vọng. Nhiều chuyên gia trên khắp thế giới đã lưu ý rằng, các triệu chứng do chủng mới nhất gây ra nhẹ hơn so với các triệu chứng từ các biến thể trước đó.

Giáo sư Marechal nói: “Omicron ít độc hơn - hoặc ít nhất chúng tôi hy vọng là như vậy - chẳng hạn so với Delta. Nhưng nó rất dễ lây truyền, chủ yếu là do thời gian ủ bệnh ngắn hơn. Nó được thiết kế rất tốt để truyền miễn dịch trong quần thể. Vaccine không hiệu quả như chúng ta mong đợi - nhưng tiêm vaccine giúp bảo vệ chống lại việc nhập viện”.

Giáo sư Lopez cũng chỉ ra rằng, cần tính đến yếu tố lây truyền cao. “Omicron đang lây nhiễm cho rất nhiều người trên toàn cầu, do đó, sẽ có một số lượng lớn những người có khả năng miễn dịch tự nhiên sau căn bệnh này, cộng với những người có khả năng miễn dịch bằng vaccine. Vì vậy, mức độ bảo vệ miễn dịch cao này sẽ có tác dụng chống lại các biến thể khác. Nhưng kết cục này vẫn chỉ là lý thuyết. Trong thực tế, có thể có một biến thể khác, tệ hơn Omicron và tất cả chúng ta sẽ trở lại hình vuông" -  giáo sư nói.

Giáo sư Marechal kết luận: “Chúng tôi không thể dự đoán bất cứ điều gì. Chúng ta phải học cách không dự đoán, bởi vì hầu hết các dự đoán liên quan đến COVID-19 đều được chứng minh là sai. Nhưng, với tư cách là một nhà virus học, tôi nghĩ rằng rất nhiều người sẽ bị nhiễm bệnh và khả năng miễn dịch này có thể sẽ làm giảm nguy cơ mắc các ca bệnh nặng. Thực tế không phải là chúng ta sẽ không có một làn sóng mới - mà thực tế là nó sẽ không quá quan trọng đối với hệ thống y tế”.

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer