Nhiều quán bia đồng loạt tăng giá trước áp lực chi phí nguyên vật liệu cao
Cuối tháng 3, Công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (Habeco) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Hà Nội, bia hơi Hà Nội, Trúc Bạch... thông báo điều chỉnh giá các loại bia hơi từ ngày 10/4. Cụ thể, bia hơi 30, 50 lít tăng thêm 1.001 đồng/lít; bia keng 2 lít tăng thêm 4.117 đồng/lít; bia hơi 1 lít (xách 6 chai) tăng thêm 7.062 đồng/lít.
Trước đó, ngày 1/1, doanh nghiệp này đã thông báo tăng giá thêm 616-1.110 đồng/lít. Thực tế, không chỉ Habeco mà hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất bia cũng phải đồng loạt tăng giá bán trước áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao.
Ghi nhận tại một số đại lý và cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội giá nhiều loại bia tăng 15.000-30.000 đồng/thùng so với cuối năm 2021. Cụ thể, bia Tiger xanh, bạc có giá mới là 350.000-395.000 đồng/thùng, bia Heineken cũng tăng lên mức 425.000-450.000 đồng/thùng...

Ảnh minh họa
Bia siêu thị rẻ hơn đại lý
Lý giải nguyên nhân tăng giá bán, chị H. chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng một phần do giá xăng, nguyên vật liệu đầu vào tăng khiến nhiều mặt hàng tăng theo, phần khác do giá nhập từ đại lý tăng nên giá bán lẻ cũng phải cao hơn trước.
Tại cửa hàng chị, bia Tiger có giá 380.000 đồng/thùng; bia Heineken giá 450.000 đồng/thùng. "Giá sẽ tiếp tục tăng nên tôi nhập nhiều hơn trước để dự trữ mùa nắng nóng. Tuy nhiên, hiện nay sức mua vẫn rất thấp, khách hàng cũng hạn chế mua số lượng thùng, chủ yếu mua theo lon", chủ cửa hàng nói.
Trong khi đó, mức giá niêm yết tại các siêu thị có phần thấp hơn, một số còn có nhiều chương trình khuyến mại. Theo khảo sát của Zing, Top Market hiện là siêu thị đưa ra mức giá thấp nhất, kế đến là Co.opMart, Vinmart...
Một thùng bia Tiger 24 lon tại siêu thị Co.opmart có giá 365.500 đồng; tại Vinmart là 365.800 đồng; tại Top Market là 357.600 đồng. Tương tự, một lốc gồm 6 lon bia Heineken bạc tại Co.opmart có giá 120.000 đồng; tại Vinmart là 119.500 đồng; tại Top Market 113.400 đồng. Còn bia 333 bán tại các siêu thị này cũng dao động trong khoảng 265.500-276.000 đồng/thùng.
Bên cạnh đó, một số siêu thị còn hạn chế lượng bia bán ra vì không đủ nguồn cung. Đại diện MM Mega Market thừa nhận hiện nay một số siêu thị thuộc hệ thống phải giới hạn vì lượng hàng dự trữ thấp. "Còn các siêu thị có số lượng trữ tốt, sức mua không quá nhiều thì sẽ không giới hạn số lượng bán ra", đại diện này cho biết.
Theo đại diện MM Mega Market, hiện nay phía nhà cung cấp đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất khiến hàng hóa cung ứng cho đơn vị không được như trước.
Anh Hòa - chủ một đại lý bia ở quận Tân Phú (TP.HCM) - cho biết từ cuối năm ngoái một thùng bia Tiger xanh 24 lon có giá bán sỉ 345.000-355.000 đồng/thùng đến nay đã tăng lên 365.000 đồng/thùng.
Theo anh, sau khi giá xăng dầu liên tục tăng thì nhiều mặt hàng hóa ngoài thị trường cũng tăng theo. "Tuy nhiên sức mua bia các loại vẫn chưa tăng cao ở các cửa hàng bán lẻ", chủ đại lý này thông tin.
Doanh nghiệp sản xuất bia gặp khó
Hiện, một số hãng bia khác cũng thông báo tăng giá để bù đắp chi phí nguyên liệu gia tăng. Ngày 4/2, Công ty sản xuất bia Carlsberg (Đan Mạch) cho biết sẽ tăng giá bia trong năm 2022.
Về thị trường bia năm 2022, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Sài Gòn đánh giá ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 và những quy định của Chính phủ.
Lãnh đạo Sabeco cho biết Nghị định 100 và Nghị định 24 đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như các hình thức xử phạt nặng hơn đối với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông... Ngoài ra, quy định đồ uống có cồn phải trả 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt) cũng khiến ngành bia gặp khó.
Đơn vị này đánh giá ngành dịch vụ ăn uống đã hoạt động trở lại có thể giúp tăng tiêu thụ sản lượng đồ uống có cồn.
"Tuy nhiên, ngành sản xuất kinh doanh bia vẫn gặp những thách thức chung như giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hóa, cước vận tải tăng… Hơn nữa, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần", doanh nghiệp này nhìn nhận.
Tương tự, Habeco cũng cho biết dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, xung đột Nga - Ukraine khiến chuỗi cung ứng đứt gãy. Giá vật tư nguyên liệu đầu vào tăng liên tục trong 3 tháng đầu năm như: Vỏ lon tăng 30-40%, nắp chai tăng 35%, hộp giấy tăng 15%... và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.
Ngoài ra, nguồn cung nguyên liệu khan hiếm, việc nhập vật tư nguyên liệu chính để sản xuất có nguy cơ chậm vì đối tác nước ngoài không bố trí được phương tiện vận chuyển, đặt ra gánh nặng chi phí cho nhà sản xuất.
Theo Zing

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm