Nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị chó cắn đã gióng lên cảnh báo với các gia đình trước trào lưu nuôi chó dữ

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp các trường hợp trẻ nhỏ bị chó dữ cắn đã gióng lên cảnh báo với các gia đình trước trào lưu nuôi chó dữ.
13/03/2024 15:00

Trên địa bàn thị xã Quảng Yên đã xảy ra nhiều trường hợp bị chó cắn rất thương tâm. Trong đó, ngày 10/3/2024, bệnh nhi P.T.H. (sinh năm 2017, trú tại phường Yên Hải, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), bị chó cắn vào đùi trái và chấn động mạnh về tinh thần.

Theo người nhà kể lại, bệnh nhi bị chó của gia đình cắn. Mặc dù đã được nhốt lại dưới gốc cây nhưng do dây xích dài nên khi đi ngang qua, con chó đã vồ lên cắn xé. Vụ việc được gia đình phát hiện, bệnh nhi được giải cứu và lập tức đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

x2

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Khi vào viện, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi có vết thương kích thước khoảng 2 cm, sâu 1.5 cm, mép nham nhở. Bệnh nhi nhanh chóng được rửa vết thương, tiêm uốn ván, dùng thuốc kháng sinh, chống viêm và giảm đau.

Sau 2 ngày điều trị tại Khoa Ngoại, hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi đã có nhiều chuyển biến, tỉnh, tiếp xúc tốt, ổn định hơn về tinh thần, vết thương ổn định, đã được tiêm huyết thanh kháng bệnh dại và vaccine phòng dại.

Trước đó khoảng 1 tuần, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên cũng tiếp nhận một bệnh nhi sinh năm 2016, bị chó cắn vào mặt, cổ, đã được xử trí khâu vết thương phức tạp ngoài mặt.

Theo thông tin từ gia đình, bệnh nhi bị chó cắn khi bước lại gần lúc chó đang ăn nên bị chó quay ra cắn xé.

Bác sĩ Lê Quốc Khánh, Khoa Ngoại cho biết: Việc bị chó cắn không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe, mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh dại. Virus dại khi lây sang người qua vết cắn, nếu không được tiêm vaccine phòng bệnh, khi phát dại sẽ dẫn đến tử vong 100% do không có phương pháp điều trị.

Hàng năm, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên tiếp nhận nhiều ca bị chó cắn, phải phẫu thuật cấp cứu, trong đó những trường hợp trẻ nhỏ thường bị chó tấn công vào vùng đầu, mặt, cổ rất nguy hiểm và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer