Những bệnh nào dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Những bệnh nhân mắc huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì, bệnh tiểu đường… dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Không có cách để ngăn ngừa hoàn toàn đột quỵ và đau tim. Song, thay đổi hoặc kiểm soát những yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh tiểu đường... giúp phòng tránh phát triển hai căn bệnh này.
24/10/2022 17:52

Huyết áp cao

Huyết áp cao sẽ làm tăng áp lực qua tim, làm động mạch trở nên hẹp và cứng, từ đó dễ hình thành cục máu đông. Tương tự, cục máu đông trong não có thể gây ra đột quỵ. Kiểm soát huyết áp giúp giảm nguy cơ mắc tình trạng nguy hiểm này.

Cholesterol cao

Cholesterol cao là tình trạng xảy ra khi máu không lưu thông gây đột quỵ. Khi đột quỵ xảy ra, nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hút thuốc

Hút thuốc còn làm hỏng lớp niêm mạc của động mạch, khiến chúng có nhiều khả năng bị rách hoặc vỡ hơn. Rách động mạch sẽ chặn dòng máu đến cơ tim, gây đau tim. Người hút thuốc cũng có nhiều khả năng bị cao huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nếu bạn đang hút thuốc lá thì nên tìm các biện pháp để cai thuốc. Mọi người cũng nên tránh hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động). 

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường cũng có thể khiến huyết áp tăng - một yếu tố nguy cơ đáng kể khác cũng dẫn đến đột quỵ và đau tim. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng mạch máu và dây thần kinh, khiến cơ thể khó điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến mảng xơ vữa hình thành trong động mạch, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Béo phì

Một người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên được xác định bị béo phì. Những người béo phì có nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol cao. Tất cả những tình trạng này đều có thể dẫn đến cả đột quỵ và đau tim.

Theo Healthline

comment Bình luận

largeer