Những chế độ ăn kiêng không hiệu quả với phụ nữ

Phụ nữ có lượng chất béo cần thiết cao gấp 4 lần. Chất béo dự trữ ở phụ nữ thực sự có lợi cho sức khỏe tổng thể. Cơ bản 12% chất béo thiết yếu bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tiểu đường loại hai và thậm chí cả bệnh tim. Tuy nhiên, phụ nữ muốn giảm cân cần tránh những chế độ ăn kiêng không hiệu quả dưới đây.
21/03/2022 16:52

Có ba chế độ ăn kiêng phổ biến trên thế giới: Chế độ ăn Keto, Nhịn ăn ngắt quãng và Chế độ ăn kiêng GM. Thật không may, những chế độ ăn kiêng này không hữu ích, đặc biệt là đối với những phụ nữ đang nghĩ đến việc giảm cân đáng kể (hơn 15-20 kg) và duy trì nó vĩnh viễn.

Hãy xem xét các kế hoạch ăn kiêng này một cách chi tiết:

Chế độ ăn Keto: Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo. Hạn chế carbs và tăng lượng chất béo có thể dẫn đến ketosis, một trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể bạn chủ yếu dựa vào chất béo để lấy năng lượng thay vì carbs. “Cơ thể phụ nữ luôn chống lại việc mất chất béo vì nó cần thiết cho quá trình mang thai và cho con bú và nó rất cần thiết”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lượng carb trong chế độ ăn keto thường được giới hạn dưới 50 gram mỗi ngày, điều này có thể gây sốc cho cơ thể phụ nữ. Khi thương số carb cạn kiệt, nó chuyển sang xeton và chất béo để làm nhiên liệu khi bắt đầu chế độ ăn uống này, não bộ và sự trao đổi chất của phụ nữ bắt đầu chống lại sự mất chất béo. Nó dẫn đến sự mất cân bằng hoàn toàn dẫn đến thay đổi nội tiết tố và trao đổi chất. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng Keto thường chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn và có thể có các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn và táo bón.

Hơn nữa, phần lớn trọng lượng giảm ban đầu là trọng lượng nước. Một khi cơ thể bước vào trạng thái ketosis, chúng ta bắt đầu mất cơ, trở nên cực kỳ mệt mỏi và cuối cùng bước vào chế độ đói, điều này thực sự khiến việc giảm cân thậm chí còn khó khăn hơn.

Chế độ ăn keto gây hại nhiều hơn là có lợi cho đa số phụ nữ, đặc biệt nếu họ mắc bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào như PCOS, Kinh nguyệt không đều hoặc Vô sinh.

Nhịn ăn gián đoạn: Nhịn ăn là một thực hành bao gồm việc kiêng ăn hoàn toàn hoặc tránh một số loại thực phẩm trong một thời gian cố định. Trong những năm gần đây, việc nhịn ăn gián đoạn ngày càng trở nên phổ biến với những người muốn giảm cân.

Trong quá trình nghiên cứu, người ta thấy rằng mặc dù nhịn ăn không liên tục mang lại kết quả thuận lợi ở những người thừa cân hoặc béo phì, nhưng những phụ nữ đã thử, lại có những tác động tiêu cực sau:

- Thay đổi tâm trạng nghiêm trọng

- Đói cực độ

- Năng lượng thấp / mệt mỏi

- Suy nghĩ ám ảnh về thức ăn

- Ăn quá nhiều vào những ngày không có lượng calo hạn chế

- Trầm cảm

- Sự tức giận

Hầu hết phụ nữ thể hiện những hành vi như vậy trong vài tuần đầu tiên của chế độ nhịn ăn không liên tục. Người ta cũng quan sát thấy rằng bằng cách hạn chế lượng calo tiêu thụ theo cách này, nó có thể cản trở chu kỳ kinh nguyệt của họ.

Chế độ ăn kiêng GM: Chế độ ăn kiêng GM nhằm mục đích giúp mọi người giảm cân bằng cách tập trung vào một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm cụ thể mỗi ngày trong một tuần. Chế độ ăn kiêng GM bao gồm một kế hoạch bữa ăn 7 ngày. Mỗi ngày tập trung vào một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm cụ thể.

Mặc dù ý tưởng giảm cân đáng kể trong thời gian ngắn có vẻ hấp dẫn, nhưng chế độ ăn kiêng GM đi kèm với những rủi ro:

Thiếu chất dinh dưỡng quan trọng: Phụ nữ theo chế độ ăn kiêng GM có thể không nhận đủ một số nhóm thực phẩm quan trọng, chẳng hạn như chất béo lành mạnh và protein. Chế độ ăn uống này cũng có thể thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết đi kèm với việc ăn nhiều loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Giảm cân ngắn hạn: Chế độ ăn kiêng GM không phải là một chiến lược giảm cân lâu dài bền vững. Một người phụ nữ có thể tăng cân trở lại khi họ ngừng ăn kiêng. Một lý do cho điều này là chế độ ăn kiêng không nhất thiết phải dạy các kỹ thuật nấu ăn hoặc ăn uống lành mạnh, điều cần thiết để duy trì cân nặng lâu dài.

Các rủi ro khác rất phổ biến và có thể trầm trọng hơn ở phụ nữ trong vài tuần bao gồm mất nước, đau đầu, mệt mỏi, yếu cơ và không thể tập trung, Tóm lại, hãy cân bằng lượng calo - các chất dinh dưỡng đa lượng như carbs, protein, chất béo và vi chất dinh dưỡng như vitamin và các khoáng chất cần thiết cho quá trình mang thai, cho con bú và sức khỏe tổng thể của phụ nữ. Do đó, bạn nên ăn một bữa ăn cân bằng trong quá trình giảm cân.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer