Những dấu hiệu cảnh báo sớm các bệnh về phổi mà bạn không nên bỏ qua

Biết các dấu hiệu sớm của bệnh phổi có thể giúp chúng ta tìm cách điều trị trước khi tình trạng trở nên xấu đi hoặc thậm chí đe dọa đến tính mạng.
11/01/2023 15:16

Các bệnh thường gặp ở phổi

Viêm phổi: Là tình trạng viêm ở nhu mô phổi thường do vi khuẩn, virus, nấm hoặc các tác nhân khác gây ra. 

Viêm phế quản: Là tình trạng ống phế quản mang khí vào ra phổi bị viêm nhiễm. Cảm lạnh, cúm hoặc các chất kích ứng như phấn hoa, khói thuốc có thể gây viêm phế quản.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD): Đây là một dạng bệnh lý tắc nghẽn đường thở (khí - phế quản) không hồi phục do viêm mạn tính đường thở mà nguyên nhân do hút thuốc lá, thuốc lào hoặc tiếp xúc với bụi, khói ở môi trường.

Những dấu hiệu cảnh báo sớm các bệnh về phổi mà bạn không nên bỏ qua. Ảnh minh họa

Những dấu hiệu cảnh báo sớm các bệnh về phổi mà bạn không nên bỏ qua. Ảnh minh họa

Ung thư phổi: Đây là một trong những bệnh nguy hiểm do phát triển khối u ác tính ở biểu mô phế quản. 

Viêm màng phổi: Là tình trạng các mô xếp bên ngoài phổi hoặc bên trong ngực của bạn bị viêm nhiễm và cọ xát với nhau. Điều này gây ra các cơn đau buốt ở ngực và càng trở nên khó chịu khi bạn thở.

Thuyên tắc phổi: Là khi cơ thể bạn hình thành nên cục máu đông, thường là ở chân, sau đó di chuyển đến phổi. Tình trạng này cản trở dòng máu chảy và gây tổn thương đến các mô phổi.

Phù phổi: Là tình trạng có nhiều chất lỏng tích tụ trong túi khí ở phổi. Điều này làm bạn khó thở và cảm thấy khó chịu khi nằm.

Xơ hóa phổi: Bệnh này xảy ra khi các mô bên trong phổi trở nên dày lên bất thường và cứng lại.

Bệnh bụi phổi: Bệnh bộc phát khi bạn hít phải bụi, thường là từ amiăng, cát, đá hoặc than đá. Nếu phổi của bạn hấp thu bụi, nó sẽ bị nhiễm trùng và hình thành nên sẹo.

Tăng huyết áp động mạch phổi: Đây là một dạng của cao huyết áp, ảnh hưởng đến mạch máu trong phổi và buồng bên phải của tim.

Bệnh xơ nang: Bệnh xảy ra nếu bạn thừa hưởng gen gây tích tụ chất nhầy trong phổi và các cơ quan khác của cơ thể.

Hội chứng suy hô hấp thường phát triển ở trẻ sinh thiếu tháng.

Bệnh u hạt (Sarcoidosis): Bệnh bộc phát khi các tế bào được gọi là u hạt phát triển trong phổi của bạn.

Hen phế quản hay hen suyễn là tình trạng viêm mạn tính ở đường thở, gây khó thở rít, ho, tức ngực từng đợt tái diễn, thường bị tắc nghẽn đường thở có thể tự hồi phục hoặc do điều trị.

Các dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh phổi

Các bệnh thường gặp ở phổi. Ảnh minh họa

Các bệnh thường gặp ở phổi. Ảnh minh họa

Ho mãn tính: Ho kéo dài ít nhất 8 tuần được coi là mãn tính. Triệu chứng ban đầu quan trọng này cảnh báo bạn về một vấn đề với hệ thống hô hấp của bạn.

Khó thở: Khó thở kéo dài sau khi tập thể dục, hoặc bạn gặp phải với rất ít hoặc không cần nỗ lực, không phải là điển hình. Một dấu hiệu đỏ khác là khó thở hoặc khó thở, đó là cảm giác khó thở vào và thở ra.

Sản xuất chất nhầy mãn tính: Đường thở tạo ra chất nhầy, còn được gọi là đờm hoặc đờm, để bảo vệ bản thân khỏi các chất kích thích hoặc bệnh tật. Sản xuất chất nhầy kéo dài một tháng hoặc hơn có thể là dấu hiệu của bệnh phổi.

Thở khò khè: Thở có tiếng ồn hoặc thở khò khè là triệu chứng của tắc nghẽn hoặc hẹp đường thở trong phổi.

Khó chịu ở ngực: Khó chịu ở ngực không được chẩn đoán kéo dài từ một tháng trở lên, đặc biệt nếu nó trở nên tồi tệ hơn khi bạn ho hoặc hít vào, là một dấu hiệu cảnh báo khác.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer