Những dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đau tim

Cơn đau tim thường đến đột ngột và có thể tước đi sinh mạng của người bệnh nếu không cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe Mỹ cho biết, rủi ro này có thể được phòng ngừa nếu chúng ta lưu ý đến những dấu hiệu cảnh báo sớm từ cơ thể.
30/09/2022 19:19

Ðau thắt hoặc khó chịu ở ngực

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC), đây là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh động mạch vành (CAD, dạng bệnh tim rất thường gặp). Cảm giác đau thắt ngực xuất hiện khi có quá nhiều mảng bám tích tụ và làm hẹp động mạch, cản trở máu lưu thông đến cơ tim và phần còn lại của cơ thể. Theo ghi nhận từ mạng lưới bệnh viện UnityPoint Health (Mỹ), 50% số ca đau tim thường xuất hiện các triệu chứng “bắt đầu” như đau tức ngực nhẹ hoặc bỏng rát thoáng qua, ngăn ngực và ngày càng khó chịu khi vận động và giảm dần khi nghỉ ngơi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thở gấp

Các chuyên gia tại Trung tâm y khoa Penn Medicine (Mỹ) cho biết tình trạng thở gấp như vừa chạy marathon xong, dù chỉ đi thang bộ, có thể là dấu hiệu cho thấy tim không thể bơm máu đến phần còn lại của cơ thể. Tình trạng thở gấp - có thể đi kèm hoặc không kèm theo cảm giác đau ngực - là dấu hiệu phổ biến của một cơn đau tim thầm lặng.

Cảm thấy choáng váng, chóng mặt và có thể ngất xỉu

Theo Penn Medicine, tuy triệu chứng này có thể xảy ra ở cả hai giới, nhưng phụ nữ thường gặp hơn, kèm theo triệu chứng khó thở. Nếu bỗng dưng thấy khó thực hiện những công việc đơn giản trước đó - như dọn giường hoặc dắt thú cưng đi dạo, người bệnh cần kiểm tra sức khỏe vì đó là dấu hiệu tiềm ẩn của một cơn đau tim.

Lo âu bất thường, cực kỳ mệt mỏi

Cảm giác lo âu bất chợt không rõ nguyên nhân cũng là một dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim. Trong khi đó, mệt mỏi có thể do nhiều bệnh và thuốc gây ra, nhưng nếu liên tục thấy mệt mỏi thì đó có thể là biểu hiện của bệnh suy tim hoặc bệnh động mạch vành.

Buồn nôn

Giống như nam giới, triệu chứng đau tim phổ biến ở phụ nữ là đau ngực hoặc thấy khó chịu ở ngực. Nhưng bên cạnh đó, phụ nữ còn dễ gặp phải một số triệu chứng như buồn nôn/nôn, khó thở, đau lưng hoặc đau hàm.

Ðột nhiên đổ mồ hôi lạnh

Lý do là khi động mạch bị tắc nghẽn, tim cần phải làm việc cật lực hơn để bơm máu và cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn để giữ cho thân nhiệt giảm xuống trong quá trình tim làm việc nhiều thêm. Do vậy, ở phụ nữ lớn tuổi, đổ mồ hôi ban đêm không chỉ là triệu chứng mãn kinh, mà còn là dấu hiệu của vấn đề về tim.

Cảm giác đau hoặc khó chịu ở nhiều vùng cơ thể

Không chỉ ảnh hưởng đến tim, cơn đau tim còn tác động đến toàn bộ cơ thể. Ðiều này gây khó cho việc nhận biết được một cơn đau tim sắp đến. Mặc dù các triệu chứng đau tim có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng bạn có thể bị đau hoặc khó chịu ở cánh tay (một hoặc cả hai bên), lưng, cổ, hàm hoặc bụng.

Làm gì khi nhận thấy những dấu hiệu cảnh báo sớm?

Theo CDC, bệnh tim là “sát thủ thầm lặng” nên thường không được phát hiện cho đến lúc người bệnh có các biểu hiện rõ ràng như suy tim hoặc rối loạn nhịp tim. Do đó, hãy nhanh chóng đi khám hoặc gọi cấp cứu ngay khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên. Bởi càng sớm điều trị, cơ hội sống và giảm thiểu tổn thương cho tim càng tăng. 

Theo Eatthis.com

comment Bình luận

largeer