Những dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ khoa phụ nữ không nên bỏ qua

Một số loại ung thư phụ khoa có thể ảnh hưởng đến phụ nữ. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng đáng báo động mà mọi người cần phải biết.
02/11/2020 16:30

Cơ thể người phụ nữ có xu hướng trải qua những thay đổi ở mọi giai đoạn của cuộc đời. Trong khi quá trình chuyển đổi là hoàn toàn bình thường nhưng sẽ có một số thay đổi có thể gây khó chịu và có thể là các triệu chứng của một số tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. 

Có 4 loại ung thư phụ khoa như ung thư cổ tử cung bắt đầu từ các tế bào niêm mạc cổ tử cung, ung thư buồng trứng bắt đầu từ buồng trứng, ung thư tử cung bắt nguồn từ tử cung và ung thư ống dẫn trứng xảy ra ở phụ nữ có tiền sử buồng trứng hoặc ung thư vú. 

Số phụ nữ mắc bệnh ung thư phụ khoa đang tăng lên mỗi năm. Do đó, chẩn đoán sớm các triệu chứng có thể hỗ trợ điều trị thích hợp và giảm tỷ lệ tử vong. Dưới đây là các triệu chứng bạn phải đề phòng:

Đau bụng và vùng chậu 

Ung thư buồng trứng có thể dẫn đến đau lưng và đau bụng trong khi đau vùng chậu có thể thấy ở bệnh nhân ung thư tử cung. Tương tự như vậy, chướng bụng là một triệu chứng của ung thư cổ tử cung. Trong trường hợp xuất hiện cơn đau ở cùng một vị trí trong hơn một tháng thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

 

 

 

Chảy máu hoặc tiết dịch 

Bạn có chảy máu sau khi giao hợp hoặc giữa kỳ kinh nguyệt không? Sau đó, hãy cẩn thận! Nó có thể đáng lo ngại và bạn sẽ phải đi khám vì chảy máu và tiết dịch có thể là các triệu chứng của ung thư buồng trứng, tử cung và cổ tử cung.

Mệt mỏi 

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi vì thiếu ngủ hoặc do điều gì khác. Nhưng nếu bạn cảm thấy kiệt sức liên tục, có thể đã đến lúc đi khám. Mệt mỏi liên tục có thể là dấu hiệu của ung thư phụ khoa.

is-161006-ovaries-cancer-800x6-2483-6965-1581408439

Giảm cân không chủ ý 

Có trường hợp giảm cân đột ngột ngay cả khi bạn chưa thay đổi chế độ ăn uống hoặc mô hình tập thể dục thì bạn phải cẩn thận với nó. Giảm cân không rõ nguyên nhân có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu trọng lượng của bạn giảm không có lý do rõ ràng.

Tiêu chảy hoặc táo bón 

Thay đổi thói quen đi tiêu và bàng quang, táo bón hoặc tiêu chảy hoặc thậm chí đi tiểu thường xuyên cũng là một vài triệu chứng đáng chú ý.

Ngoài ra, những thay đổi về màu da hoặc âm hộ của một người (như phát ban, lở loét, mụn cóc hoặc loét) cũng là những triệu chứng cần được kiểm soát.

Chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh

Mãn kinh xảy ra ở tuổi trung niên khi cơ thể bạn không còn rụng trứng. Điều này khiến bạn ngừng chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Thời kỳ mãn kinh là thời gian mà kinh nguyệt của bạn đã ngừng trong ít nhất một năm.

Sau khi mãn kinh, một số phụ nữ tiếp tục gặp các triệu chứng như bốc hỏa và khô âm đạo. Nhưng nếu bạn bị chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh không bao giờ là bình thường. Đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • U xơ tử cung
  • Viêm nội mạc tử cung
  • Ung thư

Lông ngực hoặc lông mặt

Mọc lông mặt không chỉ là vấn đề thẩm mỹ. Việc mọc lông trên ngực hoặc mặt thường là do nồng độ nội tiết tố nam (androgen) tăng cao. Đây có thể là triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

PCOS là rối loạn nội tiết tố phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Các triệu chứng khác liên quan đến PCOS bao gồm:

  • Mụn trứng cá trưởng thành
  • Béo phì
  • Kinh nguyệt không đều
  • Huyết áp cao

Chướng bụng

Đầy bụng là một triệu chứng phổ biến trong kỳ kinh nguyệt. Một số nhạy cảm với thực phẩm cũng có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi trong một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, chướng bụng kéo dài hơn một tuần có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng.

Các triệu chứng ung thư buồng trứng khác bao gồm:

  • Cảm thấy no nhanh chóng sau khi ăn
  • Khó ăn
  • Nhu cầu đi tiểu thường xuyên
  • Thiếu năng lượng dai dẳng
  • Chảy máu sau mãn kinh
  • Chảy máu âm đạo bất thường hoặc tiết dịch ở phụ nữ tiền mãn kinh

Những triệu chứng này rất dễ bị bỏ qua. Nhiều trường hợp ung thư buồng trứng không được xác định cho đến giai đoạn sau. Nói chuyện với bác sĩ phụ khoa của bạn nếu bạn bị đầy hơi bất thường hoặc dai dẳng.

Mai Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer