Những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt vitamin D

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe con người và đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình trao đổi chất của cơ thể và duy trì các chức năng sinh lý bình thường. Nếu thiếu nó có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ và cơ thể sẽ báo động cho bạn thông qua một số dấu hiệu.
15/06/2022 10:47
d3

Ảnh minh họa

Tông màu da tối hơn

Theo nhiều nghiên cứu, những người có làn da sẫm màu cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn gấp 10 lần để có được lượng vitamin D tương đương với những người có làn da trắng.

Sắc tố da là chất chống nắng tự nhiên, và càng nhiều sắc tố, bạn càng cần ở ngoài nắng lâu. Ngoài ra, bôi kem chống nắng có chỉ số SPF 30 làm giảm khả năng tạo vitamin D của da tới 97%.

Luôn cảm thấy khó chịu

Khi một người ở trong ánh sáng tốt, não sẽ tiết ra nhiều serotonin có thể làm cho con người cảm thấy dễ chịu và khi thời gian ra nắng giảm, mức độ tiết serotonin cũng sẽ giảm.

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã từng thử nghiệm trên 80 bệnh nhân cao tuổi và phát hiện ra rằng những người có lượng vitamin D thấp nhất trong cơ thể có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 11 lần so với những người được bổ sung vitamin D hàng ngày.

Thừa cân hoặc béo phì

Cơ thể dư thừa chất béo có thể làm giảm nồng độ vitamin D trong máu. Nguyên nhân là do vitamin D tan trong chất béo, cơ thể bạn càng có nhiều chất béo thì càng dễ bị “loãng”.

Những người thừa cân hoặc béo phì có thể cần bổ sung thêm vitamin D.

Đầu hay đổ mồ hôi

Đầu đổ mồ hôi là một triệu chứng cổ điển của tình trạng thiếu vitamin D.

Các vấn đề về đường ruột

Một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy bệnh Crohn (một bệnh viêm ruột xuyên thành mạn tính) cũng như viêm ruột, làm suy giảm khả năng hấp thụ chất béo, dễ dẫn đến thiếu vitamin D.

Đau xương

Người lớn thiếu vitamin D dễ bị đau xương và cơ, đặc biệt là vào mùa đông.

(THEO ABOLUOWANG)

comment Bình luận

largeer