Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là loại bệnh phổ biến, đây là bệnh diễn biến âm thầm và khi phát hiện thì đã ở giai đoạn cuối. Nếu như bạn có đang có những triệu chứng dưới đây thì đừng nên chủ quan mà cần đi khám ngay
27/07/2018 20:34

Những dấu hiệu nhận biết bị ung thư vòm họng

Những dấu hiệu thông thường của cơ thể có thể đang mắc phải những loại bệnh nguy hiểm. Điển hình như ung thư vòm họng, trước khi phát hiện nhiều người sẽ có những triệu chứng như: nhức đầu, ù tai, nghẹt mũi và thậm chí có thể bị chảy máu mũi thường xuyên.

Empty

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng. Nếu như nội soi và phát hiện khối u và có những tổn thương thì nên sinh thiết để chẩn đoán

Nếu như sau một tuần mà bạn chưa khỏi mà những triệu chứng trên sẽ tái diễn lặp đi lặp lại thì nên đi nọi soi vòm họng ở những địa chỉ tin cậy. Ngoài ra, để có hiệu quả khám bệnh tốt nhất bạn nên đến những chuyên khoa ung bướu để có thể loại bỏ những nghi ngờ về ung thư vòm họng.

Ngoài những triệu chứng trên thì dấu hiệu dễ nhận biết và điển hình của ung thư vòm họng là những khối hạch dưới cổ, dưới hàm hay dưới mang tai có kích thước vài cm nhưng lại không có cảm giác đau. Ngay khi có dấu hiệu này bạn nên khám chuyên khoa về Tai Mũi Họng hoặc Ung bướu sớm hơn để bác sĩ có thể khám và phát hiện bệnh kịp thời.

Nếu như nội soi và phát hiện khối u và có những tổn thương thì nên sinh thiết để chẩn đoán. Bên cạnh đó, nội soi còn có thể giúp theo dõi cũng như điều trị ung thư vòm họng cũng như chống những tái phát nguy hiểm. Bên cạnh đó, người bệnh nên kết hợp với khám lâm sàng hay chụp các lớp CT hoặc MRI để giúp chẩn đoán một cách chính xác hơn. Những kết quả xét nghiệm và khám lâm sàng có những dấu hiệu nghi ngờ thì bệnh nhân nên tái khám định kỳ mỗi 3 hoặc 6 tháng một lần.

Có những yếu tố dẫn đến ung thư vòm họng, điển hình là loại viru Epstein Barr (EBV), đây là loại phổ biến của virus herpes. Loại vi khuẩn này xuất hiện nếu bạn ăn những loại thực phẩm tạo môi trườn thuận lợi cho vi khuẩn phát triển như: thịt xông khói, cá muối...hay cơ thể phải tiếp xúc với những loại khói, ô nhiễm môi trường sẽ dẫn đến viêm mũi mãn tính lâu ngày có thể thành ung thư.

Bên cạnh đó yếu tố di truyề cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng. Nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh này có liên đến một loại gen bị đột biến HLA. Những loại gen có thể di truyền lại đời con và những người cùng huyết thống.

Những phương pháp điều trị ung thư vòm họng

Hiện nay có nhiều kỹ thuật cò hình thức xạ trị giúp điều trị có hiệu ung thư vòm họng mà lại ít gây ảnh hưởng đến những mô lành trong cơ thể. Có thể hiểu đơn giản xạ trị là dùng nguồn phóng xạ làm áp sát trực tiếp vào khoang vòm họng.

Empty

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng. Hóa trị có vai trò hỗ trợ, tăng nhạy xạ và tăng hiệu quả của xạ trị

Phương pháp này sẽ làm giảm những biến chứng tới các mô làng như tủy sống, xương hàm hay tuyến nước bọt...

Hóa trị có vai trò hỗ trợ, tăng nhạy xạ và tăng hiệu quả của xạ trị. Nhiều nước trên thế giới và Việt Nam đã áp dụng thành công phương pháp hoá xạ trị đồng thời. Đây là phương pháp được chứng minh có hiệu quả tốt nhất đối với ung thư vòm họng giai đoạn tiến xa.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý những khuyến cáo giúp xạ trị ung thư vòm họng, cụ thể như sau:

Không nên đắp lá một cách bừa bãi vì điều này có thể dẫn đến da bị kích thích và gây lở loét và có hạch vô tình làm tế bào tái phát và có những di căn nhanh hơn.

Điều quan trọng bạn nên vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng dung dịch theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, không nên ăn những loại thức ăn quá cứng, uống đồ quá nóng hay quá cay.

Có một chế độ ăn uống hợp lý, ngủ nghỉ kết hợp với tập luyện khoa học hàng ngày.

comment Bình luận

largeer