Những dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng của bệnh ung thư ở trẻ em

Cũng giống như người lớn, một số lượng lớn trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và điều đó thật đáng lo ngại. Ung thư có thể đáng lo ngại hơn khi bệnh nhân còn khá trẻ. Do đó, việc nhận biết các triệu chứng ung thư, tìm cách can thiệp kịp thời và ăn uống điều độ là rất cần thiết.
06/02/2023 15:20

Các loại ung thư thường gặp ở trẻ em

U não: Là loại ung thư hay gặp nhất ở trẻ em. U phát triển tại mô mềm của não hoặc u tế bào mầm trong não. Bình thường, u tế bào mầm thường xuất phát từ tinh hoàn hoặc buồng trứng. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp u tế bào mầm ở hệ thống thần kinh trung ương.

Bạch cầu cấp: Là bệnh máu ác tính bắt đầu từ tế bào tạo máu của tủy xương, bao gồm: bạch cầu cấp dòng lympho và bạch cầu cấp dòng tủy.

U lympho: Là khối u bắt đầu từ hệ thống bạch huyết gồm u lympho Hodgkin và u Lympho không Hodgkin.

U nguyên bào thần kinh: Là ung thư của hệ thần kinh giao cảm, vị trí u có thể ở thượng thận, cổ, trung thất, tiểu khung.

Sarcoma: Là khối u hình thành trong xương và mô mềm.

U thận: Thường gặp các khối u nguyên bào thận.

U nguyên bào võng mạc: Có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 bên mắt.

Những dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng của bệnh ung thư ở trẻ em. Ảnh minh họa

Những dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng của bệnh ung thư ở trẻ em. Ảnh minh họa

Triệu chứng

Đây là những triệu chứng mà cha mẹ không nên xem nhẹ: Người bị ung thư có thể có các triệu chứng như sốt, huyết sắc tố giảm dần, ban xuất huyết, chán ăn, buồn nôn, nôn, đột ngột có vết bầm tím, chảy máu, thay đổi thị lực và mệt mỏi. Cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức để trẻ được điều trị mà không lãng phí thêm thời gian.

Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán thích hợp dựa trên các triệu chứng. Bác sĩ sẽ hỏi đứa trẻ về tiền sử bệnh tật hoặc liệu có ai trong gia đình bị ung thư hay không. Chuyên gia sẽ quyết định phương pháp điều trị thích hợp chỉ sau khi chẩn đoán được xác nhận.

Điều trị

Sau khi xác nhận chẩn đoán, đứa trẻ sẽ được yêu cầu lựa chọn phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và liệu pháp miễn dịch. Ngoài việc điều trị, cha mẹ cần đảm bảo trẻ tuân thủ một số điều chỉnh lối sống như ăn uống điều độ, tập thể dục nhẹ nhàng theo lời khuyên của bác sĩ, giữ gìn sức khỏe.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Những đứa trẻ trải qua điều trị ung thư có xu hướng gặp các triệu chứng như giảm cân và chán ăn. Do đó, trẻ sẽ bắt buộc phải bao gồm tất cả các vitamin và khoáng chất thiết yếu trong chế độ ăn uống. 

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng cho trẻ em bị ung thư. Ảnh minh họa

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng cho trẻ em bị ung thư. Ảnh minh họa

Cha mẹ nên cố gắng bổ sung nhiều trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn của trẻ. Cố gắng tránh thức ăn cay, nhiều dầu mỡ, đóng hộp, chế biến sẵn và đồ ăn vặt. Uống đủ nước để giữ nước và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tham gia tư vấn dinh dưỡng nếu cần. Tốt hơn là nên hỏi chuyên gia về những gì nên ăn và loại bỏ khỏi chế độ ăn kiêng. 

Dinh dưỡng hợp lý sẽ đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Loại dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp trẻ xây dựng khả năng miễn dịch, chống lại bệnh ung thư, ngăn ngừa dị ứng và nhiễm trùng. Hãy đảm bảo rằng, đứa trẻ tuân theo các hướng dẫn mà chuyên gia đưa ra và thoát khỏi bệnh ung thư:

Năng lượng: Việc xác định nhu cầu năng lượng của từng cá nhân là rất quan trọng để giúp mọi người duy trì sự cân bằng năng lượng và đạt được cân nặng khỏe mạnh; nó cũng rất quan trọng để ngăn ngừa tăng hoặc giảm cân không chủ ý liên quan đến ung thư và điều trị ung thư.

Carbohydrate: Nhiên liệu chính, không đường, ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ.

Protein: Nhu cầu protein của một người tăng lên trong thời gian bị bệnh và căng thẳng. Cơ thể cần bổ sung protein để sửa chữa và xây dựng lại các mô bị ảnh hưởng bởi các phương pháp điều trị ung thư và để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Chất béo: Chất béo rất quan trọng. Chọn MUFA, PUFA thay vì chất béo bão hòa & chất béo chuyển hóa. Sử dụng MCT. Vitamin & Khoáng chất: Nếu các cá nhân đang gặp khó khăn trong việc ăn uống và gặp các tác dụng phụ liên quan đến điều trị, thì một chất bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất tiêu chuẩn cung cấp không quá 100% lượng tiêu thụ tham chiếu trong chế độ ăn uống (DRIs) được coi là an toàn.

Chất chống oxy hóa: Vitamin A, C & E, Selen, Kẽm.

Hóa chất thực vật: Carotenoid, Lycopene, Resveratrol, Phytosterol.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer