Những điều bạn nên biết trước khi bấm lỗ tai cho bé

Trong khi một số cha mẹ chọn cách xỏ lỗ tai cho con ngay sau khi sinh, những người khác lại đợi đến khi con họ lớn hơn một chút.
23/09/2020 07:30

Trẻ em bao nhiêu tuổi thì nên bấm lỗ tai?

Có thời điểm thích hợp để xỏ lỗ tai cho bé không? Một số bác sĩ khuyên bạn nên đợi cho đến khi em bé của bạn được khoảng 4 tháng tuổi sau khi tiêm mũi phòng uốn ván.

Tuy nhiên, ngay cả Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cũng không có quan điểm chắc chắn về thời điểm thích hợp để xỏ khuyên tai. Mặc dù, nhiều ý kiến cho rằng nên đợi đến khi một đứa trẻ đủ lớn để tự mình quản lý việc chăm sóc sau khi xỏ khuyên, nhưng họ cũng không phản đối hoàn toàn với việc bấm khuyên cho trẻ.

huong-dan-cach-ve-sinh-tai-cho-be-vua-bam-lo-chuan-bac-si-2-e1548055649177

Trên thực tế, AAP thừa nhận rằng bấm lỗ tai an toàn ở mọi lứa tuổi miễn là việc xỏ khuyên được thực hiện với thiết bị và kỹ thuật vô trùng. Ngoài ra, cha mẹ hoặc người chăm sóc khác phải nhất quán với chế độ chăm sóc sau để đảm bảo rằng chiếc khuyên lành lại đúng cách.

Những rủi ro nào xảy ra khi bấm lỗ tai cho trẻ?

Ngoài nhiễm trùng còn có một số rủi ro khác cần xem xét trước khi đưa con bạn đi bấm lỗ tai.

Đó là tác dụng phụ không mong muốn như lỗ xỏ khuyên không đều hoặc rủ xuống.

00acc4018d4764193d56

Tương tự như vậy, những lo ngại về các vấn đề khác, chẳng hạn như sự phát triển của sẹo lồi (mô sẹo quá mức) hoặc phản ứng dị ứng tiềm ẩn với kim loại được sử dụng trong bông tai, không liên quan đến việc xỏ lỗ tai khi còn bé.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy sẹo lồi có nhiều khả năng hình thành khi bấm lỗ tai sau 11 tuổi hơn là trước 11 tuổi.

Bạn nên bấm lỗ tai cho bé ở đâu?

Nếu bạn định bấm lỗ tai cho bé, bạn cần đảm bảo rằng nơi bấm sử dụng thiết bị và kỹ thuật vô trùng.

Ví dụ, người bấm khuyên nên dùng kim thay vì dùng súng bấm, loại sau phổ biến hơn tại các cửa hàng trang sức, ki-ốt và trung tâm thương mại. Tốt nhất bạn nên nhờ bác sĩ, y tá hoặc kỹ thuật viên có kinh nghiệm thực hiện bấm lỗ.

Và hãy chắc chắn rằng người bấm khuyên sẽ cắm bông tai vàng để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và phản ứng của da với kim loại. Ngoài ra, tránh đeo hoa tai lủng lẳng vì chúng có thể vướng vào vật gì đó và làm tăng nguy cơ bị rách dái tai của bé.

Cuối cùng, tốt nhất bạn nên sử dụng khuyên tai có vít để tránh bị lỏng, rơi ra ngoài và gây nguy cơ nghẹt thở

Chăm sóc và các bước vệ sinh khuyên tai cho bé

Cũng giống như khuyên tai của người lớn - và bất kỳ loại thay đổi cơ thể nào, cách bạn chăm sóc sẽ ảnh hưởng đến độ lành vết thương của chiếc khuyên cũng như tuổi thọ của chúng.

Nếu bạn có bất kỳ chiếc khuyên nào, có thể đã lâu rồi bạn không quan tâm đến chúng! Vì vậy, hãy làm theo các bước sau:

nhung-luu-y-cuc-ki-quan-trong-khi-ve-sinh-cho-be

Dùng bông gòn thoa thuốc mỡ kháng sinh lên vết xỏ khuyên hai lần một ngày.Xoay bông tai hai lần mỗi ngày.Không tháo hoặc thay đổi bông tai trong 4–6 tuần đầu tiên. Bạn chỉ nên chạm vào khuyên của con mình sau khi đã rửa tay thật sạch. Chăm sóc sau tốt và nhất quán có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Mẹo để giảm thiểu đau trong và sau khi bấm lỗ tai

Thật không may, bất kỳ thủ tục bấm khuyên nào cũng sẽ gây ra một số khó chịu và trẻ sơ sinh sẽ không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Để giảm thiểu đau đớn trong quá trình bấm khuyên, hãy đến gặp một chuyên gia có kinh nghiệm để có thể thực hiện thủ thuật nhanh nhất có thể. Bạn nên chườm túi lạnh trước và sau khi xỏ khuyên để làm tê vùng đó một chút.

Ngoài ra, hãy nhẹ nhàng với quy trình chăm sóc sau khi bấm. Trong vài ngày đầu, điều này có thể gây khó chịu cho em bé, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng để đánh lạc hướng. Đây có thể là một món đồ chơi đặc biệt, một lát trái cây yêu thích, hoặc anh chị em bạn bè để giải trí.

Bạn yên tâm rằng là cảm giác đau khi xỏ khuyên thường rất ngắn miễn là khu vực này luôn sạch sẽ và không bị nhiễm trùng.

Trần Dần

comment Bình luận

largeer