Những liệu pháp tự nhiên giúp giảm tình trạng tăng tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi là phản ứng tự nhiên nhằm đào thải độc tố, cũng như làm mát cơ thể trong tiết trời nóng bức. Nhưng nếu mồ hôi ra quá nhiều, rất có thể bạn đang mắc phải chứng tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) xảy ra khi các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức.
16/08/2023 16:00

Theo chuyên gia sức khỏe, tăng tiết mồ hôi xuất hiện do nhiều yếu tố trong đó có di truyền, mất cân bằng hormone, nhiễm trùng, căng thẳng tinh thần, lo lắng và một số bệnh lý nhất định (như các vấn đề về tim mạch, béo phì và tiểu đường). Tuy không gây hại gì cho cơ thể nhưng đổ mồ hôi nhiều gây bất tiện trong cuộc sống, chẳng hạn khiến cơ thể bạn bốc mùi và mất tự tin trong giao tiếp. May mắn là những giải pháp đơn giản dưới đây có thể khắc phục hiệu quả tình trạng này:

Chanh

Được xem như một chất khử mùi tự nhiên có khả năng diệt khuẩn và mang lại mùi hương dễ chịu cho cơ thể, chanh được xem là phương pháp tuyệt vời để tiết chế mồ hôi. Dùng một miếng chanh hoặc nước cốt chanh thoa lên những khu vực dễ tiết mồ hôi (như vùng da dưới cánh tay, lòng bàn tay, bàn chân...) để ngăn mồ hôi ra nhiều.

Dầu dừa

Nhờ chứa hàm lượng cao axít lauric (có các đặc tính kháng virus và kháng khuẩn), nên dầu dừa giúp ngăn ngừa mồ hôi đổ quá nhiều và loại bỏ vi khuẩn gây ra mùi hôi khó chịu, đồng thời duy trì sự tươi tắn của làn da.

Muối

Muối là một trong những liệu pháp hiệu quả nhất trong việc điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Chỉ cần pha ít muối với nước chanh rồi thoa lên trên các vùng da thường đổ mồ hôi nhiều của bạn.

Muối nở (bột baking soda)

Khi đổ mồ hôi, cơ thể sản sinh một lượng axít nhất định và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh. Cho nên, dùng muối nở – vốn có tính kiềm (tức là có thể trung hòa môi trường axít) là giải pháp tốt nhất để tiêu diệt loại vi khuẩn này. Cách dùng là thoa loại bột này lên những khu vực ra mồ hôi nhiều.

Tinh bột bắp

Tương tự muối nở, bột bắp cũng hạn chế tiết mồ hôi và giúp khử mùi cơ thể khi bạn dùng nó thoa lên da.

Nước ép cà chua

Ảnh: Boldsky

Ảnh: Boldsky

Ở một số người, ăn uống cũng giúp tiết chế tình trạng đổ mồ hôi quá mức. Bổ sung nước ép cà chua vào thực đơn được chứng minh có thể kiểm soát mồ hôi. Ăn nhiều rau quả cũng có tác dụng tốt trong trường hợp này.

Khoai tây

Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, khoai tây còn có thể dùng như một chất chống chảy mồ hôi và là một thành phần ngăn chặn tình trạng tiết mồ hôi quá mức, nhờ chứa thành phần giữ ẩm cho da. Cách dùng đơn giản là lấy miếng khoai tây chà vào những vùng da dễ đổ mồ hôi.

Giấm táo

Nhờ chứa thành phần se khít lỗ chân lông, nên giấm táo có thể hỗ trợ kiểm soát tuyến mồ hôi. Nguyên liệu nhà bếp này cũng giúp cân bằng độ pH của cơ thể, cho phép loại bỏ các vi khuẩn sản sinh khi đổ mồ hôi. Bạn có thể pha một ít giấm táo vào nước tắm để khắc phục hiệu quả tình trạng ra mồ hôi nhiều.

Trà đen

Loại trà này chứa các hoạt chất chống chảy mồ hôi và se khít lỗ chân lông tự nhiên, nên có công dụng kiểm soát hoạt động sản xuất mồ hôi. Bạn có thể ngâm túi trà trong nước ấm rồi đắp lên các vùng da dễ đổ mồ hôi.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer