Những loại thực phẩm giúp người bị gãy xương mau lành

Các tổn thương liên quan đến xương mất thời gian khá lâu để có thể hồi phục. Trong quá trình dưỡng thương, các bệnh nhân gãy xương nên bổ sung một số loại thực phẩm để vết thương chóng lành.
24/03/2021 16:07

Mới đây, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã bị chấn thương nghiêm trọng trong trận đấu giữa TPHCM và Hà Nội trên sân vận động Thống Nhất. Pha va chạm đã gây ra cho tiền vệ Đỗ Hùng Dũng chấn thương kinh hoàng khi bị gãy xương mác và xương chày.

Trước sự việc xảy ra, chúng ta cùng có cái nhìn tổng thể về gãy xương. Trong y tế, gãy xương là sự phá hủy đột ngột các cấu trúc bên trong của xương gây ra các tổn thương và làm gián đoạn về truyền lực qua xương. Nói cách khác, xương mất tính liên tục và hoàn chỉnh do ngoại lực gây nên. Mất tính liên tục hoàn toàn gọi là gãy xương hoàn toàn, mất tính liên tục không hoàn toàn gọi là gãy xương không hoàn toàn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra gãy xương như: tai nạn giao thông, do chấn thương khi vận động, chơi thể thao hoặc do một số bệnh lý như loãng xương, lao xương...

Khi người bệnh bị gãy xương, ngoài phác đồ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng có thể bổ sung chất dinh dưỡng để giúp xương chóng lành. 

thuc pham cho nguoi gay xuong

Hình minh họa.

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm đã được các chuyên gia khuyên dùng đối với bệnh nhân gãy xương:

Thực phẩm giàu canxi: Trong cơ thể người, thành phần cơ bản cấu tạo nên xương và răng là canxi kết hợp với phospho, làm cho xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn cần cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, hoạt động của tim, chuyển hoá của thế bào và quá trình đông máu. Canxi giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa những bệnh loãng xương, giảm tình trạng đau nhức và khó khăn trong vận động, làm nhanh lành các vết nứt gãy trên xương.

Các loại thực phẩm giàu canxi như: Rau chân vịt, măng tây, củ cải xanh, cải cúc, cải xoăn, cải bắp, lá xu hào, sữa không béo, củ cải, bông cải xanh, cá hộp, hạt mè, rong biển, sữa đậu nành, cần tây, rau diếp, sữa chua, hạnh nhân… 

Thực phẩm giàu magie: Tương tự như canxi, magie rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Magie tạo điều kiện cho quá trình hấp thu canxi của vitamin D cũng như tác dụng kích thích hormon calcitonin thu hút canxi trong mô mềm và chuyển nó vào cho xương. Do đó, đối với người gãy xương, đây là nhóm chất vô cùng quan trọng. Magie có nhiều trong thịt, kê, sữa, đậu tương, bơ, mủ trôm, cá thu, lạc, rau ngót, chuối, cá chép, cá mú, rau mùng tơi, cải xanh, khoai lang…

Thực phẩm nhiều kẽm: Kẽm hỗ trợ cho vitamin D hoạt động hiệu quả, giúp canxi hấp thụ dễ dàng hơn vào cơ thể. Từ đó, những tổn thương về xương được phục hồi nhanh chóng hơn. Một số thực phẩm giàu kẽmb như: Hải sản, cá biển, ngũ cốc, trứng, khoai tây, cà rốt, bột thô, hạt hướng dương, hạt bí tiểu mạch, hàu, trai, lạc, đào, bánh mì…

Ngoài ra, khi bị gãy xương, người bệnh cũng cần được bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng, giúp duy trì sức khỏe tốt nhất và cơ thể mau chóng hồi phục các tổn thương xương. Trong đó, vitamin B6 và B12 là cần thiết nhất.

Ngoài các loại thực phẩm nên bổ sung, người gãy xương cũng phải chú ý kiêng thực phẩm nhiều muối vì muối khiến ức chế cơ thể bạn hấp thụ canxi, giảm mật độ khoáng xương. Nếu ăn đồ nhiều muối, xương càng lâu lành. 

Cà phê và rượu cũng là đồ uống người gãy xương nên tránh. Trong cà phê chứa các chất gọi là xanthines, có khả năng làm tăng mất canxi nước tiểu, gây hại cho xương. Ngoài ra, caffeine làm hỏng các nguyên bào xương, là những tế bào chịu trách nhiệm cho sự hình thành xương mới. Tương tự như vậy, nó cũng ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi trong ruột, đồng thời đẩy nhanh quá trình bài tiết của nó. Rượu cũng khiến gia tăng sự bài tiết canxi qua nước tiểu.

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

Thu Hương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer