Những loại thực phẩm không nên ăn cùng gạo lứt

Gạo lứt được biết đến là một trong những loại thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, không phải lúc nào kết hợp gạo lứt với thực phẩm khác cũng đều mang đến lợi ích tốt.
16/03/2024 15:38

Thực phẩm giàu oxalate

Oxalate có ở trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả rau chân vịt, cà chua, cà phê và socola. Khi tiêu thụ thực phẩm giàu oxalate cùng với gạo lứt, lượng oxalate kết hợp cùng canxi trong gạo lứt, tạo thành các tinh thể oxalate canxi, làm tăng nguy cơ sỏi thận. Theo đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên rằng nên hạn chế ăn gạo lứt cùng với thực phẩm giàu chất oxalate.

Thực phẩm có chứa gluten

Việc kết hợp các thực phẩm có chứa gluten với gạo lứt có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, hoặc tổn thương niêm mạc ruột ở những người mắc bệnh celiac. Do đó, hãy tránh ăn nhiều gạo lứt với bất kỳ thực phẩm nào chứa gluten nhằm đảm bảo sức khỏe của mình.

gaolut

(Ảnh minh họa: Health)

Thực phẩm nhiều đường

Gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, khi ăn cùng với thực phẩm có hàm lượng đường cao, lợi ích này bị giảm đi, dẫn đến việc tăng cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là với người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, nên tránh kết hợp gạo lứt với các thực phẩm và đồ uống có chứa đường cao.

Thực phẩm dầu mỡ

Mặc dù khi ăn gạo lứt mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể, nhưng khi kết hợp với thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, như thức ăn nhanh hay các loại thực phẩm chiên xào, rất dễ gây tăng cân và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Để tận dụng tối đa lợi ích của gạo lứt, nên cân nhắc kết hợp nó với thực phẩm ít dầu mỡ và giàu chất dinh dưỡng.

Thực phẩm chứa chất bảo quản

Khi kết hợp gạo lứt với các loại thực phẩm chứa chất bảo quản và hóa chất có thể gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích sức khỏe và đặc biệt gây hại cho hệ tiêu hóa. Ăn gạo lứt cùng với thực phẩm tự nhiên, không chứa chất bảo quản sẽ bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

Theo Health

comment Bình luận

largeer