Những loại thực phẩm không thể nấu với hạt kê?

Hạt kê chứa nhiều chất béo, vitamin và chất đạm, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, dưỡng âm, bổ tỳ, bổ thận, bảo vệ dạ dày, ruột. điều trị tiêu chảy. Nhiều phụ nữ dùng hạt kê và đường nâu để bồi bổ cơ thể sau khi sinh. Tuy nhiên, kê không được nấu chung với các loại thực phẩm sau để tránh độc tố.
19/02/2021 11:02

Những loại thực phẩm không thể nấu với hạt kê?

Kê có thể luộc riêng, hoặc có thể cho thêm khoai tây, các loại đậu, hạt sen, chà là đỏ, quất,… Có thể nói kê rất đa năng. Tuy nhiên, kê không được nấu chung với táo vì phốt pho trong kê sẽ kết hợp với axit trái cây trong táo sinh ra chất khó tiêu hóa, dễ gây nôn, đau bụng, buồn nôn. 

Ngoài ra, không thể nấu với tôm, theo quan điểm của y học Trung Quốc, kê và tôm không có mùi vị giống nhau, ăn chung dễ gây buồn nôn và nôn.

Nên nấu hạt kê với thực phẩm gì?

1. Đậu linh tinh

Sự kết hợp của kê và các loại đậu như đậu xanh, đậu cô ve, đậu tây trắng, đậu đỏ có thể dùng để nấu cháo nhiều hạt hoặc gạo nhiều hạt, có thể làm tăng tỷ lệ sử dụng và hấp thụ protein lên gấp đôi. giá trị dinh dưỡng của nó. Protein trong ngũ cốc có hàm lượng lysine thấp và hàm lượng methionine cao; đậu chứa một lượng lớn lysine nhưng hàm lượng methionine thấp. Do đó, collocation có thể giúp đa dạng hóa thức ăn, bổ sung protein, thúc đẩy cơ thể hấp thụ và sử dụng.

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Cho dù là nấu cháo kê hay cơm hấp, bạn có thể trộn kê với ngũ cốc như gạo tím, kiều mạch, yến mạch hoặc gạo lứt, không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn bổ sung dinh dưỡng. Ví dụ như yến mạch giàu kẽm và protein; lúa miến và kê rất giàu sắt.

hat-ke-thuoc-truong-tho.jpg-4-2019-12-12-14-49

3. Rau

Khi nấu cháo kê, bạn có thể cho thêm các loại rau củ mà mình yêu thích như bí đỏ thái sợi, cà rốt, cải thìa. Rau kê là nguyên liệu có hàm lượng calo thấp và có tác dụng hạ đường huyết sau bữa ăn, do đó, thêm rau vào cháo kê có thể kiểm soát đường huyết sau ăn tốt hơn đơn thuần là uống cháo kê, rất thích hợp cho bệnh nhân có đường huyết cao và tiểu đường. Ngoài ra, người tiết axit dạ dày cao cũng có thể uống cháo kê để làm ấm bụng, với rau ngót không chỉ bồi bổ dạ dày mà còn bổ sung đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết.

4. Khoai tây

Carbohydrate trong khoai tây có thể chiếm khoảng 1/4, chứa nhiều chất xơ như pectin, cellulose và hemicellulose, đồng thời chứa nhiều nước. Khi nấu cháo kê lại, thêm khoai mỡ, khoai tím, khoai lang hoặc khoai lang không những có thể mang lại cho người ăn cảm giác no nhất định mà còn thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm táo bón, tránh béo phì.

Lời khuyên

Thực tế, kê có thể ăn được với nhiều loại thực phẩm, khi nấu cháo kê bạn có thể thêm sơn tra hoặc nho khô, khi nấu cháo kê có thể cho thêm hạt óc chó và đậu phộng, không chỉ giúp cải thiện mùi vị mà còn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Hạt kê phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi, không có bất kỳ chống chỉ định và chỉ định nào. Hạt kê chứa nhiều tinh bột, có thể chiếm 70% tinh bột, là loại thực phẩm giàu năng lượng, ngoài ra hạt kê còn rất giàu vitamin A, D, C, B12 và canxi, nó chứa hàm lượng protein cao hơn nhiều so với lúa mì, gạo và ngô, nhưng các axit amin thiết yếu. Hãy cố gắng ăn nó với các loại thực phẩm khác để đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer