Lợi ích sức khỏe của hạt kê, thực phẩm "vàng" của người bị tim mạch và tiểu đường

Kê là một loại ngũ cốc nhỏ, tròn được trồng rộng rãi ở Ấn Độ và Nigeria. Tất cả các loại hạt kê đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu góp phần mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
10/11/2020 17:30

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt kê có nhiều chất xơ đóng vai trò chính trong việc giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng cholesterol HDL (tốt). Một nghiên cứu trên động vật cho thấy kê đuôi chồn và kê proso có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch bằng cách giảm mức chất béo trung tính.

goài ra, hạt kê cũng là một nguồn cung cấp magiê dồi dào, một khoáng chất quan trọng giúp giảm nguy cơ đau tim. Ngoài ra, kali có trong kê ổn định mức huyết áp bằng cách hoạt động như một chất giãn mạch và giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

2. Kiểm soát lượng đường trong máu

Hạt kê được coi là một loại ngũ cốc có lợi cho bệnh nhân tiểu đường vì chúng chứa nhiều chất xơ và polysaccharide không chứa tinh bột, được biết là giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngũ cốc cũng có chỉ số đường huyết (GI) thấp, có nghĩa là nó không gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ cho thấy rằng những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 thay thế món ăn sáng làm từ gạo bằng món ăn sáng làm từ hạt kê đã làm giảm lượng đường trong máu của họ.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những người bị rối loạn dung nạp glucose (IGT) được cho 50 g kê đuôi chồn mỗi ngày cho thấy sự cải thiện đáng kể lượng đường trong máu.

hat-ke-co-tac-dung-gi

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong kê có khả năng mạnh mẽ để điều chỉnh hệ tiêu hóa và giảm các rối loạn tiêu hóa như táo bón, đầy hơi, đầy bụng và chuột rút. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa nghiêm trọng như loét dạ dày. Hạt kê cũng rất giàu prebiotics và probiotics đóng vai trò quan trọng trong việc tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

4. Quản lý bệnh celiac

Vì kê là một loại ngũ cốc không chứa gluten nên nó là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bệnh celiac và những người nhạy cảm với gluten.

5. Có đặc tính chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa polyphenol được tìm thấy trong hạt kê giúp trung hòa các gốc tự do, có liên quan đến các bệnh mãn tính và lão hóa. Các chất chống oxy hóa cũng hỗ trợ giải độc bằng cách loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, do đó cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

6. Giảm viêm

Hạt kê là một nguồn giàu axit ferulic, có hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Nó giúp ngăn ngừa tổn thương mô và kích thích quá trình chữa lành vết thương. Một nghiên cứu năm 2004 báo cáo rằng tác dụng chống oxy hóa của hạt kê ngón tay đã đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương trên da ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

hat ke

7. Ngăn ngừa ung thư phát triển

Hạt kê rất giàu axit phenolic, tannin và phytate có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu cho thấy kê ngón tay và kê cao lương có khả năng quản lý nguy cơ ung thư do sự hiện diện của polyphenol và chất xơ trong chúng.

Tác dụng phụ của hạt kê

Mặc dù kê sở hữu các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu, nó cũng chứa axit phenolic, tannin và phytate hoạt động như chất kháng dinh dưỡng gây cản trở cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm và canxi. Hàm lượng chất kháng dinh dưỡng trong kê có thể được giảm bớt bằng cách ngâm, nảy mầm và lên men kê.

Cách nấu hạt kê tại nhà

Hạt kê nên được ngâm qua đêm để giảm hàm lượng chất kháng dinh dưỡng của nó và sau đó nó sẽ được sử dụng trong nấu ăn.

Cho nước vào hạt kê sống, đun sôi rồi dùng trong các món ăn.

  • Sử dụng kê thay thế cho gạo trong công thức pulao.
  • Thêm hạt kê vào cháo ăn sáng của bạn.
  • Thêm hạt kê vào món salad của bạn.
  • Sử dụng bột kê để nướng bánh quy và bánh ngọt.
  • Bạn có thể ăn hạt kê phồng thay thế cho bỏng ngô.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer