Những loại vắc xin người lớn cần tiêm

Nếu như bạn cho rằng trẻ em mới cần được tiêm vắc xin thì điều này hoàn toàn sai lầm. Sau đây là những loại vắc xin người lớn cần tiêm, bạn đọc có thể tham khảo để có thể có một sức khỏe tốt hơn.
23/10/2018 08:05

Vắc xin phòng ngừa cúm

Vắc xin phòng ngừa cúm cần thiết cho những người ở độ tuổi 50 hoặc lớn hơn. Dùng trong trường hợp con người có bệnh mãn tính và hệ thống miễn dịch yếu, hay làm trong môi trường chăm sóc sức khỏe. Các loại thuốc chủng ngừa cúm có thể tiêm cho phụ nữ mang thai nếu chưa được chích ngừa và tuân thủ chặt chẽ theo nguyên tắc.

Việc tiêm vắc xin phòng ngừa cúm thường nên được tiêm hàng năm và khoảng thời gian lý tưởng để tiêm là tháng 10 đến tháng 11.

Bên cạnh đó vắc xin phòng ngừa cúm không nên tiêm với những người bị dị ứng trứng, hay những người có phản ứng với thuốc chủng ngừa cúm trước đó, người đang bị bệnh.

tiem-nguoi-lon-1

Một thững loại vắc xin người lớn cần tiêm có vắc xin phòng cúm 

Vắc xin viêm phổi

Ở độ tuổi 65 đổ lên bạn nên dùng vắc xin viêm phổi, ngoài ra những người có bệnh mãn tính, hệ thống miễn dịch yếu, lá lách bị cắt có thể tiêm vắc xin này.

Nếu có điều kiện, bạn có thể thực hiện tiêm vắc xin viêm phổi ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Liều thứ 2 có thể tiêm khi đã 65 tuổi hoặc hơn 65 tuổi với điều kiện mũi đầu tiêm trước năm 65 tuổi.

Những người không nên tiêm vắc xin phổi nếu như có một phản ứng dị ứng với thuốc chủng ngừa hay đang bị bệnh.

Vắc xin viêm màng não

Một trong những loại vắc xin người lớn cần tiêm đó là vắc xin viêm màng não. Vắc xin này dùng cho người lớn đang ở ký túc xá, bạn đang tạm ở môi trường có bệnh viêm màng não phổ biến hay lá lách đã bị cắt. Bạn có thể thực hiện tiêm vắc xin viêm màng não bất kỳ khi nào. Chúng không nên sử dụng khi bạn đang bị bệnh.

Vắc xin uốn ván, bạch hầu và ho gà

Các đối tượng nên tiêm vắc xin uốn ván, bạch cầu hay ho gà kết hợp là ở độ tuổi 19-64. Hay bạn đã từng tiêm chủng ngừa uốn ván cuối cùng cách đây 10 năm trước. Bạn cũng nên tiêm nhắc lại liều thứ 2 sau 4 tuần đầu tiên. Liều thứ 3 nhắc lại sau 6 đến 12 tháng.

Tất nhiên, khi bạn đang ở độ tuổi trên mà chưa từng tiêm vắc xin thì hãy tiêm ngừa bất kỳ khi nào nhé.

Những đối tượng mà không nên tiêm vắc xin uốn ván, bạch cầu hay ho gà đó là đang mang thai, bị hôn mê co giật trong vòng 7 ngày trước khi tiêm, những người có phản ứng với thành phần thuốc chủng ngừa, những người đang bị bệnh.

Vắc xin phòng ngừa bệnh HPV

Đây là một loại vắc xin mà các chị em phụ nữ dưới độ tuổi 26 nên biết và thực hiện. Đây là vắc xin tiêm chủng ngừa  HPV (ung thư cổ tử cung). Với nam giới thì có thể xem xét vấn đề này vì vắc-xin HPV sẽ giúp ngăn ngừa mụn cóc sinh dục.

tiem-nguoi-lon-2

Vắc xin phòng ngừa bệnh HPV là loại vắc xin chị em cần biết để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Bạn có thể tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh HPV bất kỳ lúc nào, liều thứ 2 nhắc lại sau 2 tháng và lần thứ 3 là sau 6 tháng sau tháng đầu tiên tiêm. Những người không nên tiêm là có phản ứng với vắc xin, có thai, bị bệnh…

Những loại vắc xin người lớn cần tiêm khác là bệnh thủy đậu, bệnh sởi, quai bị, rubella, viêm gan A, viêm gan B, bệnh zona… 

comment Bình luận

largeer