Những lợi ích sức khỏe của việc nhảy dây

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhảy dây có nhiều lợi ích cho sức khỏe, một số thậm chí còn tốt hơn các hoạt động thể chất khác như đi bộ hoặc chạy bộ. Nhảy dây cũng là một hình thức tập thể dục được sử dụng rộng rãi để phát triển sự cân bằng và phối hợp ở các vận động viên.
15/12/2021 15:33

Giúp giảm cân

Một nghiên cứu nói về chương trình tập nhảy dây kéo dài 12 tuần ở trẻ em và thanh thiếu niên béo phì. Nó nói rằng trẻ em béo phì có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và cao huyết áp. Nhảy dây có thể giúp giảm thành phần cơ thể, lượng mỡ trong cơ thể và vòng eo, do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh nói trên. Không chỉ ở thanh thiếu niên mà bỏ qua cũng có thể là một lựa chọn hợp lý cho những người ở mọi lứa tuổi, những người có lịch trình bận rộn và không có đủ thời gian để tập luyện trong phòng tập thể dục.

Tốt cho não bộ

Tác động tích cực của các hoạt động thể chất lên não phụ thuộc nhiều vào loại và cường độ tập thể dục. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một buổi nhảy dây kéo dài 3 phút có thể gây ra những thay đổi trong não có liên quan đến việc học nhận thức. Bài tập cường độ cao và thời gian ngắn này cũng có thể có lợi cho việc nâng cao tâm trạng và giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu, 10 phút tập thể dục nhảy dây tương đương với khoảng 30 phút chạy bộ để cải thiện hiệu quả tim mạch. Bỏ qua có lợi cho tim theo nhiều cách. Hệ thống tim mạch của chúng ta liên quan đến dòng chảy của máu vào và ra khỏi tim thông qua các tĩnh mạch và động mạch. Bỏ qua có thể giúp cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể, giảm mức cholesterol, tăng cường cơ tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh như đau tim và đột quỵ.

Cải thiện sức chịu đựng

Nhảy dây thường xuyên có thể giúp cải thiện sức chịu đựng và rất tốt cho các buổi biểu diễn chạy bền. Theo một nghiên cứu, nhảy dây thuộc loại hình luyện tập plyometric và có hiệu quả cao đối với cơ và khớp bàn chân. Nó có thể giúp cải thiện độ cứng và sức mạnh. Nhảy dây trong khoảng 10 phút như một bài tập khởi động thường xuyên có thể giúp các vận động viên nghiệp dư cải thiện hiệu suất và độ cứng của vòm.

Cải thiện tính linh hoạt

Bỏ qua thường xuyên không chỉ giúp cắt giảm chất béo mà còn có thể cải thiện tính linh hoạt của cơ thể, do đó cho phép thực hiện một loạt các nhiệm vụ, bao gồm đi bộ hàng dặm hoặc đi bộ xuyên rừng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhảy dây tự do, so với nhảy dây truyền thống, có thể giúp cải thiện tính linh hoạt và tăng cường thể chất. Ngoài ra, nhảy dây sáng tạo hơn và có thể dễ dàng thực hiện với các yếu tố khác nhau như khiêu vũ, âm nhạc hoặc võ thuật.

Âm sắc cơ bắp

Chuột rút ở chân, sưng bàn chân hoặc đau nhức là một số vấn đề phổ biến được báo cáo ở mọi người, đặc biệt là những người có lối sống ít vận động. Nhảy dây có thể giúp kích hoạt hầu hết các cơ của cơ thể và làm săn chắc nó, so với các hình thức tập thể dục thông thường khác. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng bong gân ở các cơ, đặc biệt là chân và đùi, nó sẽ tự lành theo thời gian và bỏ qua thường xuyên. Tiếp tục tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày để cơ bắp săn chắc.

Cải thiện mật độ xương

Một nghiên cứu cho biết việc bỏ qua thường xuyên có thể giúp cải thiện mật độ xương, đặc biệt là ở các bé gái. Người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ có nhiều nguy cơ bị loãng xương và các bệnh liên quan đến xương khác. Mặc dù những vấn đề này xảy ra ở giai đoạn sau của cuộc đời, nhưng việc nhảy dây trong thời kỳ thanh thiếu niên có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về xương khi lớn tuổi. Ngoài ra, nó là một bài tập thích hợp để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ai nên bỏ qua bài tập này?

1. Mặc dù bỏ qua có rất nhiều yếu tố có lợi, nhưng nó có thể gây hại cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong thời kỳ kinh nguyệt, các dây chằng xung quanh tử cung yếu đi do máu chảy liên tục và việc bỏ qua các bài tập thể dục bằng dây thừng có thể gây thêm tổn thương cho các mô và làm tăng lượng máu chảy ra.

2. Trong thời kỳ mang thai, tránh nhảy dây vì nhảy qua dây có thể làm tăng nguy cơ nhau bong non và gây sẩy thai do bánh nhau bong ra khỏi thành tử cung.

3. Nếu bạn đã bị hoặc đang bị bất kỳ chấn thương nào ở chân hoặc là bệnh nhân của bệnh viêm khớp, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bỏ qua vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn.

Lưu ý: Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu bạn có bất kỳ tình trạng nào từ trước như bệnh xương hoặc tim trước khi bắt đầu nhảy dây.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer