Những lợi ích từ quả lựu

Quả lựu được chứng thực chứa hàm lượng cao các polyphenol như tannin, anthocyanin và axít ellagic những chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần và kéo dài tuổi thọ ở cả nam lẫn nữ. Thậm chí, nghiên cứu của Đại học California ở Los Angeles (UCLA, Mỹ) còn xếp hạng nước ép lựu đứng đầu danh sách 10 loại thức uống lành mạnh nhất.
23/08/2023 15:58

Chống béo phì

Lựu có thể chống lại béo phì bằng cách ức chế sự thèm ăn và làm tăng cảm giác no của cơ thể. Trong một nghiên cứu năm 2016, các chuyên gia thuộc Đại học Queen Margaret (Scotland) đã yêu cầu một nhóm tình nguyện viên ăn lựu mỗi ngày, sau 3 tuần thì chuyển sang uống một ly nước ép lựu trước bữa ăn. Kết quả cho thấy, so với nhóm đối chứng chỉ dùng giả dược, nhóm ăn lựu và uống nước ép lựu cảm thấy ít đói, bớt thèm ăn và dễ no hơn. Các chuyên gia cho rằng các hợp chất polyphenol trong lựu đã phát huy tác dụng như chất ức chế sự thèm ăn.

Ngừa bệnh tim, đột quị

Theo một nghiên cứu tại Mỹ năm 2010, bổ sung 800 miligam dầu hạt lựu mỗi ngày trong vòng 4 tuần giúp cơ thể giảm các chất béo trung tính trong máu (triglyceride, có khả năng gây xơ vữa động mạch), đồng thời cải thiện tỷ lệ giữa triglyceride và cholesterol "tốt" HDL. Ngoài ra, uống nửa ly nước ép lựu và ăn 3 quả chà là mỗi ngày còn được phát hiện giúp cơ thể phòng chống bệnh tim và đột quị, do chúng chứa hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa khác nhau.

 Ảnh: Pluslifestyles.com

Ảnh: Pluslifestyles.com

Phòng chống ung thư vú

Các dưỡng chất thực vật trong lựu có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí làm chậm sự phát triển của nhiều loại ung thư vú. Đơn cử, nghiên cứu năm 2010 cho thấy chất chống ôxy hóa ellagitannin giúp ngăn sự tiến triển của dạng ung thư vú nhạy cảm với nội tiết tố estrogen. Nó hoạt động bằng cách ức chế aromatase enzyme chủ chốt cơ thể dùng để tạo ra hormone estrogen, ngăn chặn sự phát triển của các thụ thể estrogen và hoạt động sao chép của các tế bào ung thư vú. Các chuyên gia cho biết Urolithin B - hợp chất chiết xuất từ ellagitannin có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú mạnh nhất.

Cải thiện trí nhớ

Các chức năng nhận thức của chúng ta thường suy yếu theo thời gian, dẫn đến mất trí nhớ do tuổi tác. Tuy nhiên, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm đáng kể tác động của lão hóa, chẳng hạn, các hợp chất polyphenol trong quả lựu được chứng minh có khả năng cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi. Nghiên cứu năm 2013 cho thấy, uống một ly nước ép lựu mỗi ngày chỉ trong 4 tuần giúp cải thiện đáng kể điểm số trong các bài kiểm tra khả năng ghi nhớ hình ảnh và lời nói của nhóm người trung niên và cao tuổi bị mất trí nhớ nhẹ.

Chống bệnh viêm khớp

Nhờ có đặc tính kháng viêm, lựu có thể giúp "hóa giải" tình trạng viêm và giảm nhẹ các triệu chứng viêm khớp một cách hiệu quả. Nghiên cứu năm ngoái phát hiện, chiết xuất từ lựu giúp giảm các chỉ dấu sinh học của bệnh viêm khớp dạng thấp và tình trạng mất cân bằng oxy hóa (bất lợi cho cơ thể). Theo đó, những người dùng chiết xuất lựu 2 lần/ngày ít bị sưng và đau khớp so với nhóm dùng giả dược.

Điều trị rối loạn cương dương

Uống nước ép lựu đã được chứng minh có tác dụng giúp thúc đẩy chức năng tình dục lành mạnh ở nam giới. Một nghiên cứu năm 2007 phát hiện, uống nước ép lựu nguyên chất mỗi ngày có thể giúp quý ông điều trị rối loạn cương dương. Cụ thể, có đến 50% số người tham gia cho biết đã cải thiện khả năng cương cứng sau khi uống một ly nước ép lựu mỗi buổi tối trong vòng 2-4 tuần, trong khi chỉ 30% số người trong nhóm dùng giả dược nhận thấy tác dụng tương tự. Các chuyên gia cho rằng điều này có thể là do hàm lượng cao chất chống oxy hóa trong lựu đã giúp ngăn chặn các gốc tự do làm cản trở dòng máu lưu thông đến "cậu bé".

Theo Medical Daily

comment Bình luận

largeer