Những món ăn vặt không tốt đối với đường ruột

Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi và miso giúp thúc đẩy tạo ra các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, nhưng mặt khác, một số loại thực phẩm là món ăn vặt lại làm gây hại cho đường ruột của bạn.
04/05/2023 17:42

Kẹo ngọt

Lạm dụng kẹo ngọt không có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe đường ruột. Chế độ ăn nhiều đường có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột tốt và xấu, đồng thời có thể góp phần làm trầm trọng thêm các triệu chứng đường tiêu hóa như đầy hơi và đi phân lỏng.

Khoai tây chiên

Thực phẩm chiên ngập dầu như khoai tây chiên có nhiều chất béo bão hòa và muối. Chúng làm giảm vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và thậm chí có thể dẫn đến viêm ruột. Hãy coi món salad trái cây hoặc món kem sữa chua là một lựa chọn tốt hơn để ăn vặt bằng đồ ăn nhanh.

Kẹo không đường

Chất làm ngọt nhân tạo có thể làm gián đoạn quá trình giao tiếp giữa các vi khuẩn trong hệ vi sinh vật và làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong ruột. Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể gây ra những thay đổi trong hệ vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến tình trạng kháng insulin và tăng cân. Nếu bạn muốn ăn nhiều đường, trái cây tươi là lựa chọn tốt nhất thân thiện với đường ruột để tạo vị ngọt.

Ảnh: PLO

Ảnh: PLO

Bánh quy lúa mì tinh chế

Thực phẩm được chế biến kỹ có thể làm hỏng hệ vi sinh vật đường ruột vì chúng chứa các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe như đường, chất bảo quản và ít chất xơ. Những thực phẩm này không cung cấp điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh. Đường cho phép vi khuẩn xấu phát triển mạnh hơn nữa, trong khi không có đủ chất xơ trong ruột của chúng ta sẽ ức chế sự phát triển của các khuẩn lạc khỏe mạnh.

Thịt chế biến sẵn

Bằng chứng khoa học cho thấy các loại thịt chế biến sẵn như bologna, kielbasa và thịt xông khói là một số thủ phạm tồi tệ nhất gây viêm nhiễm. Những loại thịt này đã được phát hiện là có tác dụng gây viêm ruột và có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột.

Thịt nguội

Bạn cũng có thể muốn thêm các loại thịt nguội đã qua chế biến khác vào danh sách đồ ăn nhẹ cần tránh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những loại thịt chế biến này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột và dạ dày.

Điều đó nói rằng, nếu bạn yêu thích món gà tây mặn hoặc bánh mì kẹp giăm bông, bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn bữa ăn nhỏ tiện lợi này. Bạn nên cố gắng thưởng thức chúng ít thường xuyên hơn và chia thành nhiều phần nhỏ hơn.

Bánh quy

Có rất nhiều cách để làm bánh quy tốt cho sức khỏe tại nhà, chẳng hạn như sử dụng bột mì nguyên chất, nghiền chuối hoặc bơ vào hỗn hợp để bột mềm hơn hoặc thêm một chén yến mạch giàu chất xơ. Hầu hết các bánh quy mua ở cửa hàng không sử dụng bất kỳ kỹ thuật nướng lành mạnh nào trong số này. Thay vào đó, họ dựa vào ngũ cốc tinh chế, đường và chất bảo quản để tạo ra thành phẩm ngọt ngào.

Sự kết hợp của quá trình chế biến siêu tốc, hoàn toàn thiếu chất xơ và hàm lượng chất béo cao, món ăn giòn này là một lựa chọn đặc biệt tồi tệ cho đường ruột của bạn.

Trên thực tế, một nghiên cứu trên động vật năm 2021 cho thấy mỡ lợn làm thay đổi đáng kể hệ vi sinh vật và không có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Snack

Snack là một ví dụ điển hình khác của quá trình chế biến siêu tốc, chứa nhiều đường, chất béo, chất bảo quản cũng như hương vị và màu sắc nhân tạo. Theo Melissa Hooper (chuyên gia dinh dưỡng, nhà sáng lập Công ty liệu pháp dinh dưỡng Bite-Size Nutrition), những thực phẩm như thế này có thể tàn phá sức khỏe đường ruột.

Soda

Soda đã được biết đến như một lựa chọn thực phẩm tồi trong một thời gian dài, nó cũng có thể đặc biệt không tốt cho sức khỏe đường ruột. Theo Wiemann, đường bổ sung trong soda có thể kéo thêm nước vào đường tiêu hóa của bạn, khiến bạn gặp phải các tác dụng phụ như tiêu chảy, trong khi caffein trong một số loại nước ngọt cũng có thể khiến quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn so với mong muốn.

Theo Eat this

comment Bình luận

largeer