Những người có dạ dày không tốt nên 5 loại rau này ăn càng ít càng tốt

Tất cả thức ăn chúng ta ăn vào đều phải được tiêu hóa qua dạ dày, do đó việc mắc các bệnh về dạ dày không thể tách rời chế độ ăn uống.
17/02/2021 17:06

Muốn phòng tránh các bệnh về dạ dày tất nhiên phải xem xét ở góc độ ăn uống. Một số thực phẩm rất có hại cho dạ dày, đặc biệt là 5 loại rau này, nếu ăn nhiều có thể hại dạ dày khỏi bàn cãi, người bị dạ dày nên ăn càng ít càng tốt.

1. Rau đắng

20210213024946697

Các loại rau như mồng tơi, mướp đắng, rau diếp và các loại rau thông dụng trong đời sống có vị đắng, có tác dụng thanh nhiệt, giải nhờn, giảm béo nên đã trở thành món ăn mới được ưa chuộng trên bàn nhậu thời gian gần đây. Nhưng các loại rau có vị đắng nhìn chung có tính mát, làm tổn thương dạ dày, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến niêm mạc dạ dày sưng lên, gây đau, làm suy yếu lá lách, dạ dày.

2. Rau nguội

20210213024947731

Mặc dù các loại rau như bánh đa đỏ tây, rau tần ô có giá trị dinh dưỡng tương đối cao nhưng chúng đều là những loại rau có tính lạnh, ăn quá nhiều có thể gây hại cho dạ dày, nhất là đối với những người bị dạ dày, ăn nhiều sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và gây đau dạ axit. Tiết quá nhiều có thể gây khó chịu cho dạ dày và gây ra bệnh dạ dày.

3. Các loại rau dễ sinh khí

20210213024947897

Các loại rau như bông cải xanh và cần tây có nhiều chất xơ và thường là lựa chọn hàng đầu cho những người giảm cân và tập thể hình, tuy nhiên khi ăn những loại rau giàu chất xơ này, chúng sẽ sinh ra nhiều khí khi bị phân hủy, chúng sẽ nở ra. dạ dày và gây ra đầy hơi, khó chịu.

4. Rau có vị cay và kích thích

20210213024948658

Thông thường hành, ớt, tỏi, tỏi tây … đều có vị hăng trong sinh hoạt, ăn quá nhiều có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây đau dạ dày, đầy hơi và các chứng khó chịu ở dạ dày. Vì vậy, không nên ăn sống loại rau này mà nên ăn sau khi đã nấu chín để giảm kích ứng và tốt cho dạ dày.

5. Rau muối chua

Dưa chuột muối , củ cải muối , bắp cải muối chua là những món ăn phổ biến đối với mọi người, tuy nhiên những loại rau này trong quá trình muối chua sẽ cho thêm rất nhiều muối, muối chứa nhiều ion natri, sau khi ăn nhiều sẽ làm tăng huyết áp và cũng Kích thích niêm mạc dạ dày và gây hại cho sức khỏe của dạ dày.

20210213024948418

Ngoài ra, rau muối chua sẽ chứa nitrit, khi vào cơ thể người sẽ phản ứng với hemoglobin tạo ra nitrosamine, có thể gây ung thư.

Do đó, một mặt rau muối chua phải được tẩm ướp kỹ càng, hàm lượng nitrit trong rau muối chua có thể giảm xuống khi thời gian ngâm chua trên 20 ngày, mặt khác nên ăn ít hơn.

Người bị dạ dày không tốt nên ăn như thế nào?

Người bị dạ dày thường nên ăn nhạt và ăn nhiều thức ăn tốt cho dạ dày. Ví dụ, chất xơ thực vật chứa trong cà rốt có khả năng hấp thụ nước và có thể giúp nhu động đường tiêu hóa, trong khi chất pectin chứa trong bí ngô có thể làm cho niêm mạc dạ dày không bị kích thích, và các loại thực phẩm như khoai mỡ và khoai lang cũng rất hữu ích để nuôi dưỡng dạ dày.

20210213024948763

Ngoài lựa chọn thực phẩm, chúng ta cũng phải quan tâm đến bữa ăn thường ngày. Dạ dày của chúng ta là một chàng trai rất đúng giờ, đến giờ ăn mà không ăn thì vẫn tiết axit dịch vị đúng giờ, không có thức ăn để trung hòa thì axit dịch vị sẽ ăn mòn niêm mạc dạ dày và gây hại cho sức khỏe dạ dày.

Tóm lại, lá lách và dạ dày là nơi cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, nếu để lâu ngày dạ dày không tốt, việc cung cấp dinh dưỡng không kịp thời sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt của cơ thể.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer