Những người làm việc ca đêm dễ tổn thương sức khỏe trí não

"Những người làm việc ca đêm dễ tổn thương sức khỏe trí não" là kết luận vừa được các nhà khoa học Áo công bố trên Tạp chí Y học Môi trường và Nghề nghiệp.
11/03/2022 16:38

Trước đó, các chuyên gia tại Đại học Sigmund Freud đã phân tích 18 nghiên cứu được công bố trong giai đoạn 2005-2020, với sự tham gia của trên 18.800 người có tuổi trung bình là 35. Trong đó, có 5 nghiên cứu so sánh giữa người làm việc theo ca cố định với người làm việc theo giờ hành chính, 11 nghiên cứu so sánh giữa người làm việc theo ca luân phiên với người làm việc theo giờ hành chính.

Kết quả phân tích cho thấy người làm việc ca đêm có điểm số thấp hơn trong các bài kiểm tra nhằm đánh giá khả năng kiểm soát xung động và khả năng ra quyết định, tốc độ xử lý của não bộ, trí nhớ ngắn hạn, sự tỉnh táo và khả năng “lọc” thông tin.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo nhóm nghiên cứu, làm việc không theo lịch trình cố định có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể, khiến chu kỳ giấc ngủ bị lệch nhịp so với chu kỳ ngày - đêm bình thường. Không chỉ vậy, sự tác động của làm việc theo ca còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất các hoóc-môn chi phối nhịp sinh học cơ thể (như cortisol và melatonin), qua đó tác động đến phản ứng căng thẳng cũng như sức khỏe tinh thần và thể chất.

Trước phát hiện mới trên, các tác giả đề xuất các nhà tuyển dụng nên xem xét các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho nhân viên làm việc theo ca và thường xuyên theo dõi nhân viên để giảm thiểu những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn. Được biết, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa làm việc theo ca với các rối loạn giấc ngủ và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, béo phì, tiểu đường, rối loạn tâm trạng và lạm dụng chất kích thích.

Theo UPI

comment Bình luận

largeer